Monday, October 14, 2013

เจ้าหนูติดทีวี




ด้วยช่วงเวลาเร่งรีบของเมืองหลวง ทำให้หลายๆ บ้านใช้ทีวีเป็นเพื่อนลูก ไม่ว่าจะระหว่างรอแม่ทำอาหาร หลังเลิกเรียน หรือแม้แต่ก่อนนอน เด็กๆ มักได้อยู่หน้าจอทีวีบ่อยกว่าได้ออกนอกบ้าน เด็กๆจึงมีอาการติดทีวี ที่ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไร ต้องอยู่หน้าทีวีเสมอ ไม่จะทานข้าว ทำการบ้าน หรือนอนจนหลับคาทีวีก็มี 

ติดทีวีแล้วแย่อย่างไร

นอกจากเรื่องผลเสียของสายตาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว การติดทีวีจะทำให้เด็กมีสมาธิสั้นและสูญเสียความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ไปโดยไม่รู้ตัว เพราะสิ่งที่นำเสนอผ่านรายการต่างๆ เป็นรูปแบบสำเร็จรูป ตัดต่อให้เห็นในสิ่งที่ต้องการนำเสนอในเวลาอันรวดเร็ว จนทำให้เด็กไม่จำเป็นต้องคิดอีกต่อไป 

ถึงแม้ว่าจะมีหลายรายการที่ทำมาเพื่อเด็กๆ แต่อัตราส่วนนั้นก็ยังน้อยกว่าละครทีวีและการ์ตูนที่แฝงความรุนแรงที่มักจะมีฉายในเวลาที่เด็กๆ สามารถชมได้ 

ทำอย่างไรไม่ให้ลูกติดทีวี

การห้ามแบบเด็ดขาดนั้นคงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก การได้ดูทีวีในช่วงเวลาที่เหมาะสมและไม่มากเกินไปน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า จิตแพทย์เด็กที่อเมริกาแนะนำว่า ถ้าพ่อแม่จัดช่วงเวลาที่แน่นอนในการดูทีวีให้ลูก และเคร่งครัดกับสิ่งที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้การยื้อขอต่อเวลาการปิดทีวีค่อยๆ หายไป
ต้องแน่ใจว่ารายการที่ลูกดูมีเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัย และมีการสอดแทรกเนื้อหาในเชิงบวก เช่น เรื่องการมีเมตตา การแบ่งปัน หรือนิทานสอนใจสั้นๆ ที่เหมาะกับวัยของลูก เป็นต้น ในห้องนอนลูกไม่ควรมีทีวี ควรวางทีวีไว้ในห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น เพื่อให้คุณรู้ได้ว่า ลูกดูรายการอะไร และดูมากไปหรือเปล่า 

คุณพ่อคุณแม่ก็ลองหากิจกรรมอื่นให้ลูกทำ เช่น วาดรูป เล่านิทาน เล่นทราย ขี่จักรยาน ชวนทำสวนหรือทำอาหารง่ายๆ ที่นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ลูกได้ออกกำลังกายและความคิดสร้างสรรค์ แล้วยังสามารถกันลูกให้ออกห่างจากทีวีได้อีกด้วย 

เหรียญนั้นมีสองด้าน ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากคุณพ่อคุณแม่ใช้สื่อทีวีให้มีประโยชน์โดยให้ลูกได้รับในสิ่งดีๆที่เหมาะกับวัยในเวลาที่ไม่มากเกินไป รับรองว่าเจ้าตัวเล็กไม่ติดทีวีอย่างแน่นอนค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment