Tuesday, October 15, 2013

ปรับนิสัยการนอน ก่อนลูกเข้าสู่วัยเรียน





        สำหรับคุณแม่ที่กำลังวางแผนจะส่งเจ้าตัว น้อยเข้าเนิร์สเซอรี่ หรือลูกอยู่ในวัยใกล้จะเข้าสู่วัยเรียนระดับชั้นอนุบาล ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ให้แก่ลูกกันตั้งแต่เริ่มเข้าวัย 2 ขวบ ไม่ว่าจะเป็นการกินข้าว อาบน้ำ เข้านอน โดยเฉพาะการปรับเวลานอนของลูก ซึ่งคุณแม่ควรพาลูกเข้านอนให้ตรงเวลาทุกวันเพื่อที่ลูกจะได้ปรับตัวได้ง่าย ขึ้น โดยเริ่มจาก...
  • พูดคุยให้ลูกเห็นความสำคัญของการพักผ่อนว่า หนูยังเล็กต้องพักผ่อนมากๆ จะได้เป็นเด็กฉลาดและเก่ง  
  • ทำข้อตกลงกับลูกเรื่องเวลา ควรทานอาหารเย็นตอน 4 โมงเย็น เพื่อให้มีเวลาวิ่งเล่นหลังอาหารสักพัก แล้วค่อยพาลูกไปอาบน้ำ แปรงฟันตอน 6 โมงเย็น จากนั้นก็พาลูกไหว้พระ สวดมนต์ก่อนนอนเพื่อความสงบ แล้วจึงพาลูกเข้านอนตอน 2 ทุ่มตรง
  • คุณแม่ต้องนอนไปพร้อมกับลูก อาจจะเล่านิทาน เปิดเพลงบรรเลงเบาๆ หรี่ไฟ ปรับอุณหภูมิแอร์ให้พอเหมาะ เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการนอน และรอให้ลูกหลับเสียก่อนจึงค่อยออกมาทำธุระส่วนตัว  เพราะเด็กจะไม่ชอบการนอนคนเดียว
  • ตื่นนอนตรงเวลา โดยเริ่มปลุกลูกตอน 6-6 ½ โมง พาลูกลงมาแปรงฟัน อาบน้ำ แต่งตัว กินข้าวเช้า ทำแบบนี้ให้เป็นกิจวัตร ทุกๆ วัน ไม่เว้นวันเสาร์หรืออาทิตย์
     ในช่วงแรกๆ ที่เพิ่งเริ่ม ลูกอาจจะมีอาการงอแงไม่ทำตาม แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่ช่วยกัน และอย่าใจอ่อน ก็จะช่วยให้ลูกมีระเบียบวินัยและมีสุขภาพที่ดีต่อไปในอนาคตได้ค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment