Tuesday, December 10, 2013

7 วิธี สร้างนิสัยการนอนที่ดีให้ลูกน้อย




การนอนหลับของทารกเป็นประโยชน์ต่อการเจริญ เติบโตของร่างกาย และสติปัญญาการส่งเสริมให้ทารกได้นอนหลับสนิทตลอดคืน จึงเป็นสิ่งจำเป็นและมีคุณค่าอย่างยิ่ง สำหรับทารกอย่างไรก็ดี หลายครอบครัวมักประสบปัญหานั่นคือ ทารกมักตื่นบ่อยในตอนกลางคืน หรือบางรายกลางคืนอาจไม่ยอมนอน แต่ไปนอนในช่วงเช้า หรือกลางวันแทน ซึ่งปัญหาเหล่าน้ำที่ให้คุณพ่อคุณแม่หลายท่านรู้สึกกังวล หรือบางรายอาจรู้สึกหงุดหงิด เพราะต้องอดหลับอดนอนไปด้วย นับเป็นเรื่องที่มักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ

การสร้างนิสัยการนอนที่ดีให้ทารกจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรส่ง เสริมให้เกิดขึ้น เพื่อให้ลูกน้อยได้นอนหลับอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่เองก็ได้ พักผ่อนอย่างเต็มที่ด้วย เพราะฉะนั้น ฉบับนี้จะขอเล่าถึงกลยุทธิ์ในการสร้างนิสัยการนอนที่ดีให้ทารก เพื่อท่านผู้อ่านอาจนำไปทดลองปฏิบัติดู ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ยิ่งปฏิบัติได้เร็ว ก็ยิ่งได้ผลดี โดยอายุที่นับว่าเหมาะสม ในการฝึกนิสัยการนอนหลับ คือ อายุ 4 เดือนขึ้นไป ทั้งนี้เพราะแบบแผนการนอนของทารกในช่วงนี้มีการพัฒนามากขึ้น มีแบบแผนที่ชัดเจน สม่ำเสมอมากขึ้นมาดูกันว่า 7 วิธี สร้างนิสัยการนอนที่ดีให้ลูกน้อย มีวิธีการอย่างไรบ้าง

1. ส่งเสริมให้ทารกรู้จักเปล หรือที่นอน และห้องนอนของเขา เพื่อให้เขาได้รู้หรือสัมผัสได้ว่าเมื่อเขาถูกวาง อยู่บนที่นอนเมื่อไร แสดงว่าเมื่อนั้นได้เวลาที่เขาจะต้องนอน ดังนั้น คุณจึงควรพาทารกมาที่ห้องนอนของเขา และวางเขาบนที่นอนเมื่อถึงเวลาที่จะให้เขานอน

2. คุณควรวางทารกในที่นอนของเขาก่อนที่เขาจะหลับ (ในขณะที่เขายังตื่นอยู่) เพื่อให้ทารกคุ้นเคยกับที่นอนและสถานที่ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความคิดเชื่อมโยงเมื่อเขาตื่นขึ้นในตอนเช้า เพราะถ้าหากคุณอุ้มทารกไว้จนกระทั่งเขาหลับไปแล้วจึงวางเขานอนบนที่นอน เมื่อตื่นขึ้นมา เขาอาจตกใจร้องไห้ได้ถ้าไม่เห็นคุณอยู่หรืออุ้มเขา

3. คุณควรแนะนำให้ทารกรู้จักความแตกต่างของกลางวันและกลางคืน โดยในช่วงกลางวันคุณควรให้ทารก มีระยะเวลาในการนอนน้อยกว่าในตอนกลางคืน นอกจากนี้ ขณะทารกนอนในตอนกลางวัน คุณควรให้ทารกนอนในห้องที่มีแสงสว่างพอเพียง ไม่ควรให้นอนในห้องที่มืด เพื่อป้องกันมิให้ทารกรู้สึกสับสนว่าเป็นกลางคืน

4. คุณควรฝึกนิสัยให้ทารกได้นอน ตลอดจนรับประทานอาหาร (ดูดนม) ในเวลาที่แน่นอน เป็นประจำ เพื่อทารกจะได้เรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างเวลาและกิจกรรมที่ปฏิบัติ

5. ช่วงเวลาก่อนเข้านอน คุณควรลดกิจกรรมการเล่นของทารก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจกรรมการเล่นที่ต้องมีการเคลื่อนไหว และการเล่นที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ และความรู้สึกต่างๆ

6. คุณควรห่มผ้าให้ทารกด้วยผ้าห่มประจำของเขา หรือวางของเล่นที่เขาชอบคุ้นเคย หรือเล่นเป็นประจำไว้ข้างๆ เขา ซึ่งจะช่วยให้เขารู้สึกปลอดภัยและไว้วางใจมากขึ้น

7. ถ้าหากทารกตื่นและร้องไห้กลางดึก คุณไม่ควรรีบเปิดไฟ หรืออุ้มทารกขึ้นมาแต่คุณควรยืนสังเกตดูห่างๆ ถ้าทารกยังร้องไม่หยุด ให้คุณเข้าไปปลอบ และสังเกตดูว่ามีความผิดปกติ อะไรหรือไม่ ยังไม่ต้องอุ้มทารกขึ้นมา ทั้งนี้เพื่อให้ทารกรู้ว่าเป็นเวลาของการนอน กลยุทธข้อนี้ คุณต้องสังเกตและค้นหาด้วยว่าทารกร้องไห้เพราะอะไร ถ้าทารกร้องไห้เพราะเปียก แฉะ หรือปวดท้อง คุณต้องรีบจัดการแก้ปัญหาให้ก่อน นอกจากนี้คุณไม่ควรสร้างนิสัยความเคยชินให้ทารกด้วยการให้ทารกดูดจุกนมเทียม เพราะเมื่อทารกเกิดความเคยชินที่จะต้องดูดจุกนมเทียมทุกครั้งที่นอนแล้ว เมื่อเขาตื่นขึ้นและพบว่าจุกนมหลุดออกจากปาก เขาอาจร้องหาจุกนมนั้นได้

ทั้ง 7 วิธี ที่กล่าวมานี้ เป็นกลยุทธิ์สำคัญในการสร้างนิสัยการนอนของทารก ถ้าคุณนำไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ คุณก็จะได้ทารกที่มีแบบแผนการนอนที่เหมาะสม และโอกาสที่เขาจะตื่นขึ้นมารบกวนคุณกลางดึกก็จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป
  
แหล่งที่มา นิตยสาร First Year of Life,  http://firstyear.pregnancysquare.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment