Sunday, December 8, 2013

วิธีแก้ไขลูกนอนดึก นอนหลับยาก




    คุณแม่ที่มีลูกวัยเตาะแตะ อาจพบปัญหาลูกนอนดึกเพราะห่วงเล่นกันบ่อยๆ เด็ก วัยนี้ชอบเล่นตลอดเวลา จะง่วงขนาดไหนบางทีเด็กก็ยังงอแงจะเล่น ซึ่งเป็นหน้าที่ของพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูที่ต้องช่วยให้เขาเข้านอนเป็นเวลา

     อย่างไรก็ตาม ก่อนอื่นแม่ต้องดูว่า ทำไมลูกถึงนอนดึก เช่น รอพ่อมาเล่นหรือทุกคนในบ้านเองก็นอนดึก ฯลฯ เพราะว่าถ้าไม่แก้สาเหตุเหล่านี้ เด็กก็ไม่มีทางที่จะเข้านอนเร็วได้ ทุกคนจึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองด้วย หากต้องการปรับพฤติกรรมนี้ของลูกค่ะ

** พยายามทำให้เวลานอนเป็นเวลานอนจริงๆ คือ สงบ ไม่มีการเล่นตื่นเต้นช่วงก่อนนอน แม้ว่าเด็กจะชวนเล่นแม่ต้องใจแข็ง บอกเขาด้วยท่าทีสงบว่าถึงเวลานอนแล้ว ต้องนอน แม่ก็นอน ทุกคนก็นอน พรุ่งนี้ค่อยตื่นมาเล่นใหม่ ไม่ควรดุหรือตี  เพราะเด็กเองไม่ได้ตั้งใจ เป็นวัยที่เขาอยากเล่น อยากลอง เขาจะไม่เข้าใจว่าทำไมแม่ต้องดุเขาด้วย
** ก่อนนอนทุกคืน ควรมีกิจวัตรประจำที่ทำให้เด็กรับรู้ได้ว่าถึงเวลานอน เช่น ดื่มนม เล่านิทานกล่อมนอน เข้าห้องน้ำ เป็นต้น

** เมื่อถึงเวลาที่จะต้องนอน พยายามทำสิ่งแวดล้อมให้เหมาะ  ปิดไฟ ปิดโทรทัศน์ ผู้ใหญ่มานอนเป็นเพื่อน ก่อนนอนหากิจกรรมที่สงบๆ ทำร่วมกัน เช่น ฟังนิทาน ฟังเพลง  

** หลีกเลี่ยงการให้เด็กนอนกลางวันในช่วงเย็นหรือหัวค่ำ เพราะจะให้ไม่ง่วงยิ่งทำให้นอนดึกค่ะ

** ช่วงแรกคุณแม่อาจลองเริ่มจากการเข้านอนเร็วขึ้นประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง  เพื่อให้เวลาเขาได้ปรับตัว ถ้าเขายังดื้อดึงไม่ยอมเข้านอน คุณแม่ต้องใจเย็น  ควบคุม หรือเตือนเขาด้วยท่าทีสงบ อาจต้องอุ้มกลับมาที่เตียงหรือโอบกอดเขาไว้ แล้วนอนไปกับลูกด้วย

ในช่วงแรก ลูกอาจยังต่อต้าน ค่อยๆ ปรับไปและใจแข็งไป ลูกจะเข้านอนได้เร็วในที่สุดค่ะ      

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


No comments:

Post a Comment