Tuesday, December 3, 2013

ตัดเล็บ...เรื่องไม่เล็กของเบบี้




           การตัดเล็บให้ลูกวัยเบบี้ถือเป็นงานที่ยากสำหรับคุณแม่ค่ะ เพราะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากพลาดไปโดนเนื้อบาง ๆ อ่อน ๆ ของลูกเข้า อาจทำให้เกิดผิวอักเสบได้ แต่หากปล่อยเล็บน้อย ๆ ให้ยาว เจ้าตัวเล็กของเราก็อาจเผลอข่วนผิวหน้า ผิวตัว หรือติดเชื้อโรคจากปลายเล็บยาว ๆ ได้เช่นกันค่ะ

How to ตัดเล็บให้หนูแบบมือโปร

           วิธีง่าย ๆ ต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณแม่กลายเป็นมือโปรในการตัดเล็บให้เบบี้ค่ะ

ตัดเล็บเบบี้ให้ถูกที่ & ถูกเวลา

           หากคุณแม่ตัดเล็บให้ลูกในช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากจะช่วยให้การตัดเล็บเป็นเรื่องง่ายแล้ว ยังช่วยให้ลูกเบบี้รู้สึกผ่อนคลายได้ด้วยนะคะ

         
ตัดเล็บที่บ้านดีกว่านอกบ้าน ข้อดีของการตัดเล็บที่บ้าน คือความปลอดภัย สะดวก และสะอาดกว่าการตัดในที่สาธารณะ หรือขณะอยู่บนรถค่ะ คุณแม่ควรหามุมในบ้านที่มีแสงสว่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการตัดเข้าเนื้อลูก จนเกิดแผลอักเสบได้

         
ตัดตอนเล็บนุ่ม ๆ หลังอาบน้ำ ช่วงเวลาหลังอาบน้ำเป็นช่วงที่เหมาะที่จะตัดเล็บให้เจ้าตัวเล็กค่ะ เพราะเล็บของลูกจะอ่อนนุ่ม และยังช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัวด้วย

         
เลือกตัดตอนเบบี้หลับ โดยเฉพาะเวลาที่ลูกหลับยาวในช่วงกลางคืน คุณแม่จะสามารถตัดเล็บให้ลูกได้ง่าย เพราะเขาจะไม่ต่อต้าน ไม่ขยับตัวไปมา หรือหากอยู่ในช่วงก่อนนอนกลางวัน คุณแม่ลองจับลูกให้อยู่ในท่าที่ลูกสบายตัว ส่วนคุณแม่ก็นั่งและวางมือให้ถนัด เพื่อให้การตัดเล็บเป็นไปอย่างราบรื่นไม่สะดุดค่ะ

         
ตัดเล็บให้ขาดในครั้งเดียว เวลาตัดเล็บให้ลูก คุณแม่ควรตัดในแนวตรง และตัดเล็บให้ขาดในครั้งเดียวตามความโค้งของเล็บแล้วเก็บมุมเล็บที่คม ๆ อีกที แต่หากค่อย ๆ ตัดออกทีละน้อย ๆ หลาย ๆ ครั้ง จะทำให้เล็บมีมุมแหลมคมได้ค่ะ

แย่แล้ว...เผลอตัดเล็บเข้าเนื้อเบบี้

          หากคุณแม่พลาดไปตัดเข้าเนื้อนุ่ม ๆ ของลูก ให้ใช้สำลีพันรอบนิ้วของลูก แล้วกดบนบริเวณที่เป็นแผลเบา ๆ เพื่อห้ามเลือด เลือดจะหยุดเองภายใน 2-3 นาที จากนั้นใช้น้ำสะอาดล้างแผลให้สะอาด แล้วจะต้องคอยหมั่นทำความสะอาด และระวังไม่ให้ตัดโดนซ้ำที่เดิม แผลลูกก็จะหายได้เองตามธรรมชาติค่ะ

คุณพ่อผู้ช่วยคนสำคัญ

          คุณพ่อสามารถเป็นผู้ช่วยคุณแม่ตอนตัดเล็บให้ลูกได้ดีเลยละค่ะ เพราะหากลูกน้อยอยู่ไม่นิ่ง ไม่ยอมให้ตัดแต่โดยดี คุณพ่อก็อาจช่วยจับเจ้าตัวเล็กไม่ให้ดิ้น หรือหาของเล่นให้เขาเล่นเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ คุณแม่ก็จะตัดเล็บลูกได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้นด้วย

เลือกกรรไกรดี สบายมือแม่ & ถูกใจลูกน้อย

          การเลือกกรรไกรตัดเล็บเพื่อตัดเล็บให้ลูกเบบี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจไม่แพ้ กันค่ะ เพราะหากเลือกกรรไกรที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้การตัดเล็บของคุณแม่เป็นไปอย่างราบรื่น และยังปลอดภัยกับเจ้าตัวเล็กอีกด้วย

         
เลือกกรรไกรสำหรับเด็กโดยเฉพาะ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกใช้กรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็กเล็กโดยเฉพาะ ซึ่งมีความคมน้อยกว่ากรรไกรตัดเล็บทั่วไป เหมาะกับขนาดเล็บน้อย ๆ ของลูกที่ยังบอบบาง ไม่แข็งแรง หรือคมเหมือนเล็บผู้ใหญ่

         
เลือกกรรไกรแบบมีไฟฉาย เพราะตอนลูกนอนหลับยาวในช่วงกลางคืน คือช่วงที่เหมาะกับการตัดเล็บมากที่สุด คุณแม่ลองเลือกกรรไกรที่มีไฟฉายในตัว เลือกรูปแบบที่คุณแม่สามารถถือได้ถนัดมือ ก็จะช่วยให้ง่ายต่อการตัดมากขึ้น

         
ใช้ตะไบแทนกรรไกรตัดเล็บ สำหรับคุณแม่มือใหม่ อาจยังไม่กล้าใช้กรรไกรตัดเล็บในช่วงแรก ให้ลองใช้ตะไบแต่งเล็บลูก แทนก็ได้ค่ะ เพราะช่วยลบมุมคม ๆ ของเล็บของลูกได้เช่นกัน

         
ใช้แอลกอฮอล์เช็ดกรรไกรหลังตัดเสร็จ หลังตัดเล็บทุกครั้ง เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค คุณแม่ควรทำความสะอาดอุปกรณ์ตัดเล็บของลูก โดยเช็ดด้วยแอลกอฮอล์นะคะ

          หากทำได้ตามวิธีต่าง ๆ เหล่านี้ การตัดเล็บเบบี้ที่คุณแม่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องยาก ก็ไม่ยากอีกต่อไปแล้วค่ะ

เรื่อง : สิริพร
แหล่งที่มา  http://baby.kapook.com, รักลูก
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment