Monday, February 3, 2014

เคล็ดลับคุณแม่...ทำอย่างไรดี? เมื่อลูกชอบกินแต่ขนม




ขณะที่ร่างกายลูกวัยนี้ต้องการสารอาหารเพื่อการเรียนรู้และทำกิจกรรม หากลูกไม่ยอมกินอาหารที่มีคุณค่าครบ 5 หมู่ กลับชอบกินแต่ขนมหวานๆ ขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบ ลูกอมกินเล่น หรือน้ำอัดลม คุณแม่รู้ไหมว่าจะส่งผลต่อสมองของเขาอย่างไร เพราะลูกได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน...สมองของลูกจะพัฒนาได้ไม่เต็มที่ เฉื่อยชา และเสี่ยงต่อการกลายเป็นเด็กอ้วน ที่มีแต่โรคอันตรายตามมาแต่เด็ก อย่างโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ฟันผุ ฯลฯ เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ลูกน้อยแข็งแรงและมีพัฒนาการทางสมองที่ดี คุณแม่ต้องมีวิธีให้ลูกห่างจากขนมเหล่านี้ และหาวิธีที่จะทำให้ลูกกินอาหารมีประโยชน์ได้มากขึ้น ซึ่งทำได้ดังนี้

**  ตั้งกฎว่ามื้อเช้าลูกต้องกินอาหารไม่ใช่ขนม โดยคุณแม่จัดอาหารที่หลากหลายให้ลูก เช่น มื้อเช้า จากที่เคยกินแต่ข้าวต้ม ก็เปลี่ยนมาเป็น ข้าวผัด แซนด์วิช และนม สลับกันไป 

** ไม่ซื้อขนมกินเล่น ของขบเคี้ยวเข้าบ้าน เพราะลูกจะเอามากินจนไม่ยอมกินอาหาร และพ่อแม่ก็ต้องเป็นตัวอย่างในการกินอาหารดีๆ ด้วย 

**  คุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็งกับความต้องการกินขนม ของลูก อาจให้กินได้บ้าง แต่ต้องหลังจากลูกกินอาหารมื้อหลักได้พอสมควร เพราะหากให้กินขนมมากๆ ลูกจะอิ่มจนไม่ยอมกินอาหารมื้อหลัก 

**  เลือกสรรอาหารที่ให้ประโยชน์สูง เมื่อลูกไม่ค่อยกิน เราก็ยิ่งต้องเลือกอาหารที่มีคุณค่าสูงเพื่อให้ทุกคำที่ลูกกินนั้นมีประโยชน์ เช่น ข้าวไม่ขัดสี ไข่ ปลา บร็อคโคลี่ ถั่วแดง และถั่วเขียว เป็นต้น 

**  ถ้าลูกทานมื้อหลักไม่มาก คุณแม่ก็สามารถเสริมอาหารว่างให้ลูกได้ แต่ไม่ใช่ขนมกรุบกรอบ เช่น นมกับคุ้กกี้ น้ำผลไม้กับแซนด์วิช เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ลูกจะได้ไม่เพลีย หรือหงุดหงิดง่าย

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment