Monday, February 10, 2014

ลูกรักเรียนรู้ดี เริ่มที่การนอน



เห็นลูกรักเอาแต่นอนหลับทั้งวัน เหมือนเด็กขี้เซา บางทีก็ตื่นขึ้นมากินนมแบบตาปรือ ๆ เหมือนไม่อยากตื่น หลังอิ่มนมยังไม่ทันไรลูกก็หลับไปอีกแล้ว จะเล่น สบตา ยิ้มทักทายส่งเสียงพูดคุยก็ไม่ได้ จะปลุกดีไหมนะ

Don’t disturb!!!

อย่ารบกวนการนอนของลูก

           เพราะ การนอนหลับมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างพัฒนาการเด็กตั้งแต่วัยขวบปีแรก ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนเพื่อการเจริญเติบโตที่ดี เมื่อใดที่ไปปลุกลูก รบกวนลูก ทำให้ลูกนอนไม่พอ ลูกก็จะอารมณ์ไม่ดี หงุดหงิด งอแงง่าย ร้องกวนบ่อย แต่เมื่อใดที่ลูกได้นอนหลับสนิทยาวนาน นอนได้เต็มอิ่มตลอดคืน ร่างกายก็จะหลั่ง Growth Hormone ฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโตออกมาเต็มที่ ทำให้ลูกเติบโตแข็งแรง สุขภาพดี น้ำหนักส่วนสูงขึ้นดี ที่สำคัญยังช่วยให้สมองเกิดความตื่นตัว พร้อมที่จะรับรู้ เรียนรู้และจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้แม่นยำอีกด้วย

How to

ดูแลให้ลูกนอนหลับอย่างไรดี

ตอบสนองลูกให้ถูกต้อง

           เด็ก ตั้งแต่วัยทารกมักตื่นบ่อย ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น อาจหิว จนต้องตื่นขึ้นมากินนม ผ้าอ้อมอาจเปียกแฉะทำให้ไม่สบายตัว จนต้องตื่นขึ้นมาร้องงอแงกลางดึก หรืออื่น ๆ ดังนั้น รีบตอบสนองความต้องการของลูกให้ถูกต้อง เช่น ดูว่าลูกหิวหรือไม่ ถ้าหิวก็ให้นม หรือตรวจว่าผ้าอ้อมเปียกแฉะอับชื้นหรือไม่ ถ้าเปียกแฉะควรรีบเปลี่ยนทันที เพื่อให้ลูกแห้งสบาย ช่วยให้ลูกอารมณ์ดี ทำให้หลับได้อย่างยาวนานค่ะ

จัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม

           คุณ แม่ควรสร้างสภาวะแวดล้อมรอบตัวให้เหมาะกับการนอนของลูก โดยจัดห้องให้ระบายอากาศได้ดี เงียบสงบ นอนสบาย ห่างไกลเสียงรบกวน หรี่ไฟให้สลัว ไม่ให้แสงจ้าแยงตาลูก เลือกชุดนอนที่อบอุ่นใส่ได้พอดี จะได้ไม่ต้องใช้ผ้าห่ม ซึ่งมักหลุดจากตัวเวลานอนเสมอ หรือถ้าจะใช้ผ้าห่มให้เลือกผ้าบาง ๆ ที่เหมาะกับอากาศค่ะ

สร้างบรรยากาศให้น่านอน

           การ จัดบรรยากาศที่น่านอน จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น โดยก่อนนอนให้สัมผัส โอบกอด ลูบหลังลูกอย่างแผ่วเบาเห่กล่อม ร้องเพลงกล่อมเด็ก ตบก้นเบา ๆ หรือพูดคุยด้วย น้ำเสียงที่อ่อนโยน เพื่อให้ลูกรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลายเกิดความรู้สึกไว้วางใจ ส่งผลให้นอนหลับได้ดี นอกจากนี้คุณแม่อย่าให้ลูกนอนกลางวันมากเกินไป เพราะจะทำให้ไม่รู้สึกง่วงตอนกลางคืนได้ค่ะ

ปล่อยให้ลูกหลับต่อด้วยตัวเอง

           ไม่ ปลุกทุกครั้งที่ลูกขยับตัว เพื่อให้ลูกกินนม และอย่าได้ห่วงว่าลูกจะหิว เพราะถ้าหิวลูกก็จะตื่นขึ้นมาร้องกินนมเองค่ะ ดังนั้นเมื่อลูกขยับตัว คุณแม่เพียงเฝ้าสังเกต และปล่อยให้ลูกหลับต่อด้วยตัวเอง แต่ถ้าลูกตื่นแล้วร้องกลางดึก อาจเป็นเพราะลูกกลัวความมืด ควรเข้าไปปลอบโยนให้ลูกอบอุ่นใจหายหวาดกลัวนะคะ

เลือกเครื่องนอนที่นอนสบาย

           ลูก ต้องการที่นอนที่อบอุ่นปลอดภัย ขนาดเหมาะสม นอนสบาย อย่าใช้ที่นอนเก่าที่มักเสียรูปทรง เพราะกระดูกในช่วงแรกเกิดยังอ่อนอยู่ และพร้อมที่จะโค้งงอได้ ลูกจึงต้องการที่รองรับกระดูกที่มีรูปทรงที่ดี ไม่โค้งบุ๋มลงไป เมื่อนอนไปนาน ๆ อาจมีผลกับโครงสร้างกระดูก ทำให้รูปร่างที่กำลังเติบโตเสียไปได้ เพราะเด็กจะเติบโตได้มากที่สุดขณะนอนหลับค่ะ

จัดท่านอนที่ปลอดภัย

           เมื่อ ลูกยังอยู่ในช่วงวัยเบบี๋ คุณแม่ควรจัดท่านอนให้ลูกนอนหงายจะเป็นการปลอดภัยที่สุด เพราะช่วงนี้คอของลูกยังอ่อนอยู่ ถ้าให้ลูกนอนคว่ำเพราะต้องการให้ศีรษะทุยสวย จะทำให้ลูกได้รับอันตรายจากที่นอนปิดทับจมูกจนไม่สามารถหายใจได้ ดังนั้นคุณแม่ต้องคอยระวัง ไม่ให้ลูกนอนคว่ำ ไว้พอลูกโตเข้าสู่วัยเด็กเล็ก ซึ่งคอแข็งดีแล้วก็ค่อยให้ลูกนอนคว่ำเป็นระยะ ๆ โดยมีคุณแม่คอยดูแลอยู่ใกล้ ๆ ด้วยนะคะ

แหล่งที่มา  Mother&Care, http://baby.kapook.com

No comments:

Post a Comment