Thursday, February 13, 2014

ลูกร้องไห้ทำไม?




     แม้ว่าจ้าหนูในวัยเบบี๋นี้ยังไม่สามารถพูดบอกความรู้สึกของเขาให้คุณแม่ทราบได้ แต่การร้องไห้ก็เป็นวิธีสื่อสารวิธีหนึ่งที่จะบอกความรู้สึกและความต้องการของลูกได้ว่าเขาต้องการบอกอะไร

     คุณแม่สามารถเรียนรู้ที่จะอ่านภาษากายของลูกในขณะที่เขาร้องไห้ได้ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่หมั่นฝึกสังเกตบ่อยๆ และต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำบางอย่างที่จะช่วยให้คุณแม่สามารถเข้าใจได้ว่า ลูกคิดอะไรอยู่ขณะที่เขาร้องไห้

      หนูเหงา เสียงร้องไห้ของลูกจะฟังดูค่อนข้างชวนให้น่าสงสารมากกว่าที่จะกรีดร้องเสียงแหลม ดัง ฟังดูเหมือนลูกกำลังเศร้ามากกว่าอารมณ์เสีย เขาจะร้องแบบนี้เมื่อลูกรู้สึกว่าถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว และมองไม่เห็นคุณแม่ บางครั้งจะทำเสียงสะอึกสะอื้นด้วย และแขนขาของลูกจะไม่เคลื่อนไหวมากในเวลาที่เขารู้สึกเหงา

      หนูหิว เสียงร้องของลูกจะถี่กระชั้นและต่อเนื่อง ลูกจะร้องไห้จ้าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว แล้วก็หยุดอย่างฉับพลันเพื่อสูดลมหายใจ จากนั้นก็แผดเสียงดังขึ้นมาและหยุดหายใจอีกครั้งสลับกันไปอย่างต่อเนื่อง เวลาที่ลูกร้องเพราะหิว แขนขาของเขาจะเคลื่อนไหวไปมาอย่างกระวนกระวายค่ะ

      หนูเจ็บ หนูไม่สบาย เสียงร้องไห้ของเขาจะแหลมสูงคล้ายกับการกรีดร้อง ลูกจะอ้าปากเพื่อสูดลมหายใจและกรีดร้องอีกครั้งสลับกันไปอย่างนี้ แต่ถ้าลูกรู้สึกไม่สบายเนื้อตัว เพราะอาการป่วยหรือฤทธิ์ไข้ เสียงร้องไห้ของเขาจะมาพร้อมกับท่าทางอิดโรย แขนขาอ่อนแรง ไม่ค่อยเคลื่อนไหวหรือดิ้นเหมือนการร้องเพราะเจ็บจากสาเหตุอื่นๆ ค่ะ

      หนูเบื่อ เป็นการร้องไห้เพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณแม่  ค่อนข้างจะคล้ายเสียงตะโกนมากกว่าเสียงกรีดร้อง เพราะจุดมุ่งหมายคือต้องการให้คุณมาสนใจเขามากขึ้น ลูกจะขยับตัวและแขนขาอย่างตื่นเต้นดีใจเมื่อคิดว่าคุณแม่กำลังเดินเข้ามาหา เขาค่ะ

       ผ้าอ้อมหนูเปียก เสียงร้องไห้จะเริ่มจากเสียงร้องเบาๆ ก่อน เพราะว่าความรู้สึกไม่สบายตัวจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น อย่างช้าๆ จากนั้นเสียงร้องจึงค่อยดังขึ้นและดังขึ้น คุณแม่อาจจะสังเกตเห็นว่าลูกบิดตัวไปมาอยู่ในเปลขณะที่ร้องด้วยค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment