Thursday, March 27, 2014

5 เทคนิคเตรียมห้องนอนลูกเบบี๋




         การเตรียมห้องนอน มองหาเฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ของใช้ต่าง ๆ ภายในห้องลูกวัยเบบี๋ เป็นเรื่องที่พ่อแม่หลายคนคิดเอาไว้ แต่บางครั้งก็ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร อะไรที่ต้องคำนึงถึงกันบ้าง วันนี้เรามีเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเตรียมห้องนอนต้อนรับสมาชิกตัวน้อยแบบ How to มาฝากค่ะ

1. เตรียมพื้นที่

          ขนาดของห้องนอนเกี่ยวข้องและมีผลกับการออกแบบ การจัดวางอุปกรณ์ สิ่งของ ที่เป็นสัดส่วน เพื่อช่วยให้ ห้องนอนของลูกอยู่ในบรรยากาศโปร่ง โล่งสบาย และสงบนั่นเอง เช่น ห้องนอนที่มีคุณพ่อคุณแม่นอนร่วมด้วย ห้องควรมีพื้นที่การใช้งานที่มาก อาจต้องขยายห้อง หรือ ต่อเติมให้เหมาะสมกับ การใช้ เพื่อรองรับกับจำนวนคนในห้อง หรือถ้าเป็นห้องนอนลูกแฝด อาจต้องเตรียมพื้นที่หรือสิ่งของเผื่อมากขึ้น

2. แบบห้องนอน

          สามารถค้นหาดูเป็นแนวทางได้ทั้งจากนิตยสาร เว็บไซต์ หรือแม้แต่การเดินดูห้องนอน (ของจริง) จากร้านเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องนึกถึงในการออกแบบห้องนอนเด็กคือ วัยของลูกค่ะ เพราะถ้าเป็นเด็กเล็ก ๆ ควรเน้นเรื่องโปร่งโล่งสบาย อากาศถ่ายเทสะดวกไว้ก่อน ส่วนเด็กโตสามารถเพิ่มดีเทล ออกแบบให้มีมุมเรื่องสนุก หรือมุมหนังสือ เสริมจินตนาการ สร้างการเรียนรู้ง่าย ๆ ภายในห้องของลูก

3. วัสดุ อุปกรณ์เครื่องนอน

         
หากจะใช้วอลล์เปเปอร์ในห้องนอน ควรเลือกชนิดเคลือบไวนิล เพื่อความคงทน ทำความสะอาดได้ง่าย ยิ่งมีลวดลายเล็ก ๆ บนพื้นสีอ่อน ๆ จะช่วยให้ห้องนอนดูกว้างขึ้น

         
บรรดาเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่นำมาใช้ตกแต่งสำหรับห้องนอนเด็กเบบี๋ เลือกแบบแข็งแรง ปลอดภัย และแนะนำว่าควรมีให้น้อยชิ้น มีเท่าที่จำเป็นเป็นดีที่สุด

         
เด็ก ๆ โตไว การเลือกขนาดของใช้บางชิ้นแบบเผื่อโต ไม่ว่าจะเตียงนอน ตู้เสื้อผ้า จะช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องซื้อใหม่ หรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บ่อยครั้ง

         
นอกจากเทคนิคในการเลือกหรือซื้อของใช้ในห้องแล้ว การซื้อสินค้ามือ 2 ในราคาสบายกระเป๋า อาจเป็นทางเลือกของคุณแม่ยุคประหยัดงบ แต่ก็ต้องศึกษาข้อมูลดูรายละเอียดให้พร้อมก่อนตัดสินใจซื้อสินค้านั้น ๆ ด้วย

4. การจัดวางเฟอร์นิเจอร์

          การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ ชั้นวางของหรือตู้ เตียงต่าง ๆ สามารถทำได้ทั้งแบบถาวรหรือปรับเปลี่ยนตามความต้องการ ซึ่งมีข้อดีข้อเสียต่างกัน เช่น แบบบิลด์อิน (Build in) จะช่วยเพิ่มเนื้อที่การใช้งานให้กับห้องสามารถเลือกวัสดุออกแบบตามความต้องการได้เอง ทว่า ราคาค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงและไม่สามารถปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้เมื่อติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ไปแล้ว เป็นต้น ฉะนั้น หากคิดจะจัดซื้อ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องลูก ก็ต้องคิดเผื่อแบบระยะยาว วางแผนดี ๆ ในเรื่องของพื้นที่ ประโยชน์การใช้สอย และแบบที่ต้องการก่อนค่ะ

5. การดูแลห้องนอน

          เรื่องความสะอาดและความปลอดภัยเป็นเรื่องหลัก ๆ หัวใจสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของลูกวัยเบบี๋ ไม่ว่าจะเรื่องอุปกรณ์เครื่องนอนที่จำเป็น เช่น ผ้าปูที่นอน หมอน มุ้งต่าง ๆ ต้องหมั่นซักและทำความสะอาด หรือ พื้นห้อง เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ควรเช็ดถู ดูแลไม่ให้มีสิ่งสกปรกหรือฝุ่นเกาะติด เพราะอาจทำให้ลูกน้อยของคุณได้รับเชื้อโรคและไม่สบายได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะความปลอดภัยในเด็กเล็ก ๆ ที่ควรระวังหาทางป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น มีที่กั้นเตียง เพื่อป้องกันการพลัดตกจากเตียงนอน, มีที่ปิดปลั๊กไฟ ไม่ให้ลูกวัยซนหยิบจับ สัมผัส และเฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยม มีมุม ควรมีฟองน้ำหรือที่หุ้มป้องกันการกระแทก การชน ทำให้บาดเจ็บได้ง่าย ๆ ค่ะ

          ข้อมูลคร่าว ๆ ที่บอกมา น่าจะเป็นแนวทางให้คุณพ่อคุณแม่ วางแผนเตรียมห้องนอน ต้อนรับสมาชิกตัวน้อย ๆ ของบ้านแบบหายห่วงแล้วนะคะ

แหล่งที่มา  Mother&Care, http://baby.kapook.com

No comments:

Post a Comment