Sunday, May 18, 2014

เตรียมอาหาร เมื่อยามหนูป่วย






           เวลาเจ้าตัวเล็กประจำบ้านซนชนิดที่ว่าไม่อยู่นิ่ง เผลอแป๊บเป็นวิ่ง เดี๋ยวกระโดด เดี๋ยวรื้อของเล่น คุณแม่ก็เหนื่อยที่จะตาม อยากจะเสกให้นั่งเล่นอยู่กับที่ นิ่ง ๆ เฉย ๆ ขึ้นมาทันที ครั้นถึงวันที่ลูกน้อยอยู่เฉย ๆ ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยกิน เพราะอาการไข้หวัดเล่นงาน คุณแม่ก็นึกอยากเสกให้ลูกหายจากอาการหวัดเสียที ยอมให้ซ่า ซน แสบดังเดิมยังจะดีเสียกว่า นอกจากจะหันไปพึ่งยาจากที่คุณหมอจัดมาให้แล้ว คุณแม่เอง ก็สามารถหาวิธีช่วยฟื้นฟูสุขภาพของลูกให้กลับมาสดใสได้เช่นกัน

บำรุงให้ครบ 5 หมู่

          เวลาป่วยไข้ทีไร อาการของเด็กเล็ก ๆ ก็คงไม่ต่างจากผู้ใหญ่สักเท่าไหร่ นั่นก็คือ ไม่ค่อยอยากอาหาร กลืนอะไรไม่ค่อยลง แต่ถึงอย่างนั้นร่างกายก็ยังต้องการสารอาหารต่าง ๆ เข้าไปบำรุงและช่วยฟื้นฟูให้เด็ก ๆ มีแรงต่อสู้กับเชื้อโรคตัวร้าย ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณแม่ต้องจัดอาหารให้เด็ก ๆ ได้กินครบทั้ง 5 หมู่ โดยทำอาหารอ่อน ๆ ย่อยง่าย เช่น โจ๊ก ซุปไก่ผักรวม ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เป็นต้น ทั้งนี้อาหารที่คุณแม่นำมาป้อนให้เจ้าตัวเล็กกินคงต้องสับหรือหั่นเป็นชิ้น เล็ก ๆ เพื่อให้สะดวกต่อการเคี้ยวกลืน

ดื่มน้ำบ่อยครั้ง

          แม้ร่างกายปกติ คนเราก็ควรดื่มน้ำเป็นประจำอยู่แล้ว ยิ่งมีอาการตัวร้อน ไม่สบาย การดื่มน้ำบ่อย ๆ ยิ่งช่วยชดเชยน้ำที่สูญเสียไปจากพิษไข้ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยลดความร้อนจากอาการไข้ ทำให้ร่างกายเย็นลง นอกจากนี้การดื่มน้ำยังช่วยในเรื่องการละลายเสมหะไม่ให้เหนียว ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ร่างกายมีความชุ่มชื้น ซึ่งส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้น้ำที่เตรียมให้ลูกดื่มอาจเป็นน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง

น้ำสมุนไพร ดื่มได้ ดื่มดี

          เพื่อช่วยลดอาการไม่สบายของ เจ้าตัวน้อย นอกจากน้ำเปล่าที่ควรดื่มเป็นประจำดังที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว น้ำสมุนไพรก็เป็นอีกหนึ่งผู้ช่วยที่มีสรรพคุณทางยา ช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดได้เช่นกัน

         
น้ำเก๊กฮวย แก้ร้อนใน แก้ไข้ ดับพิษร้อน

         
น้ำใบเตยหอม ช่วยดับกระหาย คลายร้อน แก้อ่อนเพลีย ดับพิษไข้

         
น้ำมะตูม แก้ร้อนใน ดับกระหาย ชุ่มคอ

         
น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ ช่วยขับเสมหะ

หม่ำ ๆ วิตามินซีจากผักผลไม้

          โดยปกติร่างกายของเด็ก ๆ ควรได้รับวิตามินซีเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะวิตามินซีช่วยในเรื่องเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยบรรเทาอาการหวัด น้ำมูกไหล เพื่อให้ได้รับคุณค่าวิตามินซีจากผักและผลไม้อย่างเต็มที่ คุณแม่ควรให้เด็ก ๆ กินผักและ ผลไม้สดเป็นประจำ หากต้องนำไปทำให้สุก ก็ไม่ควรผ่านความร้อนเป็นเวลานาน เพราะยิ่งร้อนนานมากเท่าไหร่ วิตามินซีก็ยิ่งลดลงมากขึ้น ๆ

         
ผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ผักกาด ผักคะน้า ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี มะเขือเทศ มันฝรั่ง ฯลฯ

         
ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ส้ม สับปะรด มะละกอ แคนตาลูป เงาะ แอปเปิล สตรอเบอร์รี ลิ้นจี่ พุทรา ฯลฯ

ข้อห้ามควรระวัง

          เรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับอาหารการกินของลูกก็คือ หลีกเลี่ยงการกินอาหารมัน อาหารทอด อาหารที่มีรสจัด (เค็มจัด, หวานจัด) เพราะอาหารเหล่านี้ย่อยยาก ทำให้เกิดความร้อนสะสมในร่างกาย นอกจากนี้ยังต้องระวังผลไม้ที่อุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาลมาก อีกทั้งยังมีฤทธิ์ร้อน เช่น ทุเรียน ขนุน ลำไย เป็นต้น

          นอกจากอาหารจะช่วยบรรเทาอาการไม่สบายได้ทางหนึ่งแล้ว สิ่งสำคัญคือ คุณแม่ต้องดูแลให้เด็ก ๆ พักผ่อนอย่างเพียงพอ กินอาหารให้ตรงเวลา และกินยาตรงตามที่คุณหมอสั่ง เพื่อที่ลูกรักจะได้กลับมาเริงร่าให้คุณแม่ได้ปวดหัวไปพร้อม ๆ กับมีความสุขในเร็ววัน

เรื่อง : นมิแอม
แหล่งที่มา  Mother&Care, http://baby.kapook.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment