Tuesday, July 15, 2014

ฮ้าดด ชิ่วววว ! แย่แล้ว หนูแพ้อากาศ



 

         ทำไมนะ ลูกฮัดชิ่วบ่อยจัง หวัดก็ไม่เป็น ไข้ก็ไม่มี หรือว่าหนูจะแพ้อากาศเสียแล้ว ? หนูน้อยที่เกิดในสังคมเมืองใหญ่ ต้องเผชิญมลพิษทางอากาศมากมาย ทั้งควันรถ โรงงาน ฝุ่นบ้าน ไรฝุ่น ละอองเกสรดอกหญ้า ดอกไม้ สารพัด แม้พ่อแม่จะอยากพาลูกหลีกเลี่ยงย้ายไปอยู่ชานเมือง+ แต่ชีวิตจริงไม่ง่ายขนาดนั้น แล้วจะทำอย่างไรให้ลูกหลุดพ้นจากอาการแพ้อากาศเหล่านี้

โรคแพ้อากาศรักษาให้หายได้หรือไม่

          ก่อนอื่นถ้าลูกมีอาการฮัดชิ่วบ่อย ๆ โดยไม่เป็นหวัด ไม่มีไข้ ให้พามาพบกุมารแพทย์เพื่อหาสาเหตุ เดี๋ยวนี้มีการตรวจยีนหาว่าลูกแพ้อะไรบ้าง โดยเจาะเลือดนิดเดียว ราคาไม่แพง รู้ผลใน 3-5 วัน รู้หมดเลยว่าอะไรแพ้ อะไรต้องหลีกเลี่ยง ไม่เพียงแค่แพ้อากาศ แพ้ผลิตภัณฑ์ แพ้อาหาร ถ้าสามารถจ่ายได้ แนะนำให้ลองทดสอบดูค่ะ

          โรคแพ้อากาศรักษาให้หายขาดยาก นอกจากประคับประคอง คอยหลีกเลี่ยงต้นเหตุ และถ้ามีอาการ ก็ต้องใช้ยารักษา ทั้งยารับประทานแก้แพ้และยาพ่นจมูกเพื่อแก้คัดจมูก ลดน้ำมูก ตามคำแนะนำของแพทย์

ออกกำลังกายตั้งแต่แรกยิ่งดี

          การบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อน นอนหลับให้เพียงพอ ช่วยให้โรคแพ้อากาศหายได้ ถ้าลูกโตพอพร้อมที่จะออกกำลังกาย ก็อย่าลืมชวนเขาไปทำกิจกรรมตามความเหมาะสมพร้อมให้เขาพักผ่อนอย่างเต็มที่ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลสุขภาพดี ๆ และอย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่สุด คือหลีกเลี่ยงต้นเหตุของการแพ้

          ลูก วัย 10-12 เดือน การปล่อยให้เขาเดินเล่น ปีนป่าย หยิบคว้า โยนลูกบอล ถือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่เหมาะกับวัย ควรปล่อยให้ลูกได้เล่นอย่างมีอิสระเต็มที่ แต่ก็ต้องดูแล คอยระมัดระวังอันตรายให้เขา เพราะวัยนี้เป็นวัยเริ่มฝึกเดิน ฝึกวิ่ง กำลังสนุกเลย พร้อมที่จะชนโป๊กทุกอย่างที่ขวางหน้า

บิ๊กคลีนนิ่งเพื่อลูก

          เมื่อรู้ว่าตัวปัญหาของการแพ้อากาศ ก็คือพวกไรฝุ่น ฝุ่นบ้าน อย่ารอช้า ได้เวลาทำความสะอาดบ้านยกใหญ่ รื้อตู้ ปัดกวาดเช็ดถูทุกซอกทุกมุม (ควรทำตอนลูกหลับและแยกอยู่อีกห้อง ไม่งั้นฝุ่นจะฟุ้งกระจาย ได้ฮัดชิ่วหนักขึ้นอีก และควรทำบ่อย ๆ ทำทุกวันได้ยิ่งดี โดยเฉพาะบริเวณที่ลูกหลับนอนหรือต้องวิ่งเล่นทั้งวัน รวมทั้งผ้าปูเตียง หมอน หมอนข้าง เจ้าเน่า (ของที่ลูกชอบอม ชอบกัด ชอบกอดเวลานอน)

          ที่ต้องเอาออกห่างเช่นกัน คือ บรรดาสัตว์เลี้ยงขนนุ่ม ๆ ขนฟู ๆ ไม่ได้บอกให้เลิกรักหรือกำจัดพ้นบ้าน แต่พวกขนสัตว์ทั้งหลายนี่ล่ะอีกตัวหนึ่งตัวการ บางบ้านเลี้ยงลูกรวมกับสัตว์เลี้ยง ให้เล่นด้วยกัน เป็นภาพที่น่ารักดี แต่ถ้าลูกจามบ่อย ๆ แล้วหาสาเหตุไม่ได้ บ้านก็สะอาดดี นอกบ้านก็ไม่ได้พาออกบ่อย ให้สงสัยไว้ก่อน ลองแยกห้องหรือแยกบริเวณดู

ตุ๊กตาจ๋า ! ลาก่อน

          เด็ก ๆ กับตุ๊กตาเป็นของคู่กัน ใครแวะมาหา อยากมาอุ้ม นึกไม่ออกจะซื้ออะไรมาเยี่ยมดี สุดท้ายมักลงตัวที่ตุ๊กตาเห็นน่ารักดี เด็ก ๆ ก็ชอบ แต่ขนนุ่ม ๆ ของมันนี่ล่ะคือแหล่งกักฝุ่นและไรฝุ่นตัวดี แถมบางบ้านชอบตั้งไว้บนเตียงลูกเยอะ ๆ ถ้าลูกไม่แพ้อากาศก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าแพ้มาก ให้เก็บใส่ถุงไว้ก่อน

          ค่อย ๆ แก้ไปทีละจุด ไม่ต้องกังวล อีกนานกว่าเขาจะโต อาการแพ้แม้หายยาก แต่ไม่เกิดได้ถ้าดูแลระวังอย่างดี

แหล่งที่มา  M&C แม่และเด็ก, http://baby.kapook.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment