Monday, January 5, 2015

วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กน่ารักนิสัยดีแบบง่าย ๆ


         ถือว่าเป็นความยากไม่น้อยสำหรับคุณ พ่อคุณแม่ ที่จะสอนลูกให้เติบโตขึ้นมาเป็นเด็กนิสัยดีไม่ทำให้หนักใจ ซึ่งพ่อแม่บางคนคิดว่าสอนลูกอย่างเต็มที่แล้ว แต่ลูกก็ยังไม่ได้ทำนิสัยดี ๆ ให้ได้เห็นบ้าง อาจจะเป็นเพราะว่าคุณสอนลูกในวิธีผิด ๆ บางทีอาจจะดุด่าว่าตีเขามากไปหน่อย รู้ไหมว่าวิธีรุนแรงไม่ช่วยให้เขาดีขึ้นได้หรอกค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำวิธีสอนลูกให้เป็นเด็กน่ารักนิสัยดี แบบที่ทำได้ไม่ยากและไม่รุนแรง แถมยังได้ผลดีมาฝากกันค่ะ

สอนให้ลูกมีมารยาทดี

          ไม่มีเด็กคนไหนที่ชอบการโดนตำหนิติเตียนหรือตักเตือนด้วยความโมโหหรอก ถ้าคุณอยากให้ลูกเป็นเด็กที่มีมารยาทดี ลองหาเกมสนุก ๆ ที่จะช่วยสอนเขาไปในตัว อย่างการเล่นเกมให้เขาสวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่รักษามารยาท หากใครในบ้านลืมพูดคำว่าขอบคุณ, พูดคุยขณะที่มีอาหารเต็มปาก หรือพูดแทรกเข้ามาในระหว่างที่คนอื่นกำลังพูด ก็ให้ลูกแจกตั๋วกระดาษไว้ให้คนที่ทำผิด ใครได้ตั๋วน้อยที่สุดคนนั้นจะได้รางวัลไป ซึ่งหากเป็นลูกของคุณที่ได้ตั๋วน้อยที่สุด ก็อาจจะให้รางวัลเขาด้วยการให้ดูการ์ตูน 1 ชั่วโมงหรืออะไรก็ได้

สอนให้ลูกแปรงฟันสม่ำเสมอ

          เป็นธรรมดาที่เด็ก ๆ จะชอบกินขนมหวานหรือของหวานต่าง ๆ ทั้งวัน แล้วก็ไม่ค่อยแปรงฟัน จนบางทีคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะเป็นห่วงสุขภาพปากและฟันของเด็ก ๆ ฉะนั้นลองหันมาเลือกซื้อแปรงสีฟันที่มีรูปการ์ตูนน่ารัก ๆ หรือจะเป็นแปรงสีฟันไฟฟ้าสำหรับเด็ก ก็จะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาอยากจะแปรงฟันบ่อย ๆ มากขึ้น

สอนให้ลูกจัดการการใช้เงิน

          อีกหนึ่งเรื่องที่คนเป็นพ่อเป็นแม่ห่วงไม่น้อย อย่างเรื่องการจัดการเงิน ซึ่งถ้าหากปลูกฝังให้รู้จักใช้รู้จักจัดการเงินตั้งแต่ยังเป็นเด็ก โตขึ้นมาเขาก็จะไม่ลำบากแน่นอนเลยล่ะ เอาเป็นว่าคุณพ่อคุณแม่ลองสอนให้เขารู้จักจัดการเงินได้ด้วยตัวเอง โดยการหาเกมฝึกสมองมาให้เล่น เช่น เกมเศรษฐีหรือเกมอื่น ๆ ที่สอนให้รู้จักการจัดการเงิน การเช่า หรือการซื้ออื่น ๆ ก็ได้ อีกทั้งยังเป็นการที่ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันด้วยนะ

สอนให้ลูกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

          หากลูกของคุณเป็นเด็กช่างเลือกกินหรือกินยาก จนอาจทำให้กังวลว่าเขาจะไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ซึ่งจะนำไปสู่การที่มีสุขภาพย่ำแย่ ก็ลองนำอาหารที่เขาชอบกินนี่แหละ มาเพิ่มสารอาหารที่ดีเพิ่มเข้าไป อย่างถ้าเขาชอบกินซุปไก่ ก็อาจจะเพิ่มเมล็ดธัญพืชที่มีประโยชน์เข้าไปด้วย แต่หากเขาชอบกินลาซานญ่าหรือมักกะโรนี ก็อาจจะเพิ่มผักโขมเข้าไป นอกจากจะเป็นทางลัดในการเพิ่มประโยชน์ให้ร่างกายเขาแล้ว ยังฝึกให้เขาได้ลองของใหม่ ๆ ด้วย ดีไม่ดีเขาอาจจะชอบของใหม่ที่คุณแอบใส่เข้าไปด้วยก็ได้

สอนให้ลูกไม่ติดเกม

          ถ้าหลังจากลูกกลับมาจากโรงเรียน แล้วเขาเอาแต่นั่ง ๆ นอน ๆ เล่นเกมบนโซฟาจนไม่ได้ทำกิจกรรมอื่น ๆ เลย คุณควรจะลองให้เพื่อนบ้านที่เป็นเด็กวัยรุ่นที่นิสัยดีไว้ใจได้ มาชวนให้ไปทำกิจกรรมอื่น ๆ นอกบ้าน หรือไม่ก็อาจจะให้ชวนลูกคุณมาช่วยทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เขาทำได้ อย่างการปลูกต้นไม้หรือรดน้ำต้นไม้ ก็อาจจะช่วยให้เขาติดเกมน้อยลงและได้เคลื่อนไหวร่างกายบ้าง

          เห็นไหมล่ะว่า การจะสอนลูกให้ไปในทางที่ดีอย่างที่ตั้งใจนั้น ไม่ได้ยากเย็นอย่างที่คิด แค่เลือกวิธีสอนให้ดีและไม่รุนแรง แค่นี้เด็ก ๆ ก็จะจำและนำไปปฏิบัติตามแล้วล่ะ

No comments:

Post a Comment