Friday, June 25, 2010

เพิ่มความสุขให้ชีวิต

ชีวิตของคนเรานั้นมีเวลาไม่มากเท่าไรนัก ประมาณ 27,375 วันเท่านั้นเอง ดังนั้น ก่อนจะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เราต้องรู้จักใช้ชีวิตให้เป็น วิธีง่ายๆ ที่จะเพิ่มพูนความสุขให้ชีวิตก็คือ

มองโลกในแง่ดี  แม้ว่าเรื่องที่เราประสบพบเจอ บางครั้งอาจจะดูไม่น่าพิสมัย แต่หากมองให้ครบด้าน เราจะพบว่า เรื่องทุกเรื่องมีทั้งด้านบวกและด้านลบ หากเราเลือกมองในด้านบวก เราก็จะสบายใจและมีความสุข

ทำความรู้จักกับบุคคลอื่น  การได้ผูกมิตรกับผู้คนเป็นสิ่งดี เพราะนอกจากเราจะได้พูดคุยในเรื่องที่มีความสนใจร่วมกันแล้ว เรายังได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมให้ตัวเอง เนื่องจากแต่ละคนจะมีความถนัดที่แตกต่างกัน การได้พูดคุยจึงเป็นเสมือนการเปิดโลกทัศน์ให้ตัวเอง ที่สำคัญเราต้องเลือกคบหาเพื่อนที่ดีจึงจะเกิดประโยชน์

ค้นหาตัวเอง  การรู้จักตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหากเรารู้จักตัวเองดี เราก็สามารถนำศักยภาพที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่้างเต็มที่ เราจะมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน และไม่เสียเวลาไปกับกิจกรรมหรืองานที่ไม่เหมาะกับตัวเอง

มีอารมณ์ขัน  การหัวเราะเป็นเสมือนยาที่รักษาได้ทั้งโรคทางกายและทางใจ เพราะขณะที่เราหัวเราะ กล้ามเนื้อหลายๆ ส่วนในร่างกายจะได้ออกกำลังกายตามไปด้วย นอกจากนี้ จิตใจของคนที่ำกำลังหัวเราะนั้นจะผ่อนคลาย เพราะได้ปลดปล่อยความเครียดออกมา อารมณ์จะดีขึ้นและมองโลกสดใสมากขึ้น

เป็นผู้ให้  การได้ช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงเรื่องสำคัญนั้น จะทำให้เราชุ่มชื่นใจ เพราะทุกครั้งที่เราได้มอบอะไรให้ใครเรากำลังลดความเห็นแก่ตัวลงและเพิ่มความเอื้อเฟื้อแก่ผู้อื่นมากขึ้น เมื่อเราเป็นผู้ให้มากขึ้น เราจะเรียกร้องน้อยลง และรู้สึกว่าชีวิตของเรามีความสุขเพิ่มขึ้นทุกวัน

หากเราหมั่นเพิ่มความสุขทุกๆ วัน นอกจากเราจะสบายใจแล้ว คนรอบๆ ข้างของเราก็จะสุขใจด้วยเช่นกัน


แหล่งข้อมูลอ้างอิง

หนังสือเรื่อง  :   พลังแห่งความเชื่อมั่น

ผู้แต่ง          :   คุณเกียรติวรรณ อมาตยกุล

No comments:

Post a Comment