Tuesday, June 15, 2010

ดูแลลูกรัก แข็งแรงทุกวัน

การที่ลูกรักจะเรียนรู้สิ่งต่่างๆ รอบตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมความพร้อมให้กับเขาในทุกๆ ด้านค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านร่างกายที่ต้องดูแลกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ลูกรักของคุณมีสุพภาพที่แข็งแรงและพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่อย่างมั่นใจในทุกๆ วัน ซึ่งเคล็บลับที่นำมาฝากก็ง่ายสำหรับให้คุณพ่อคุณแม่นำใปปรับใช้ในการดูแลลูกรักของคุณในทุกๆ วันเช่นกันค่ะ

เลือกอาหารครบคุณค่า 5 หมู่ 

เพราะอาหารถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพัฒนาสมองของลูกรักให้เจริญเติบโตอย่างมีศักยภาพ ซึ่งในแต่ละมื้อคุณควรเลือกเมนูที่มีส่วนผสมแตกต่างกัน เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน สารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ทุกมื้อควรจะมีผักและผลไม้ และควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกไขมัน น้ำตาล เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกในอนาคต

ชวนลูกออกกำลังกาย

ลูกรักของคุณอยู่ในวัยที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต และพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ ดังนั้นการส่งเสริมให้ลูกได้ออกกำลังกายทุกวัน จะช่วยให้เขามีสุขภาพแข็งแรง จิตใจแจ่มใส ทำให้เลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกาย รวมไปถึงสมอง ส่งผลให้สมองทำงานได้เป็นอย่างดี

สร้างวินัยเรื่องการนอนเพื่อสุขภาพสมองที่ดี

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยให้สมองตื่นตัวเต็มที่แล้ว ยังส่งผลให้มีความจำดี มีความคิดสร้างสรรค์ จึงควรสร้างวินัยการนอนให้ลูก ทั้งเวลานอนและเวลาตื่นให้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอ

เสริมสร้างพัฒนาการรอบด้านด้วยการเล่นกับลูก

การเล่นไม่เพียงแต่สร้างความสนุกให้กับลูกเท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาศักยภาพด้านร่างกาย ความคิดสร้างสรรค์ และความเฉลียวฉลาดไปพร้อมๆ กัน และของเล่นชิ้นสำคัญก็ไม่ต้องไปหาจากไหนไกล แต่เป็นคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง

ใช้ความรักเลี้ยงลูก

ความรักและความอบอุ่นของคนในครอบครัวคือภูมิคุ้มกันที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านจิตใจให้กับลูก เพียงคุณส่งผ่านความอบอุ่นด้วยการกอด ให้ความรัก ความเอาใจใส่ รวมทั้งทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันในครอบครัว ก็จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย และเห็นคุณค่าในตัวเอง ส่งผลให้มีจิตใจที่มั่นคง สมองก็สามารถเรียนรู้ได้ดีตามไปด้วย

เห็นไหมคะว่าเคล็ดลับในการดูแลลูกรักของคุณให้แข็งแรงในทุกๆ วันนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะนอกจากเขาจะแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ยังส่งเสริมให้เขาพร้อมที่จะเรียนรู้โลกกว้างได้อย่างมั่นใจอีกด้วยค่ะ


ข้อมูลอ้างอิง

หนังสือ   :   Our Moments
                 อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. เคียงข้างทุกจังหวะชีวิต

No comments:

Post a Comment