Wednesday, August 25, 2010

ผู้ปกครองควรตีเด็กหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเด็กส่วนมากเห็นว่า การตีเด็กไม่ได้ช่วยให้เขาประพฤติตัวดีขึ้น เพราะจะเป็นการสอนให้เด็กทำตามคำสั่งของผู้ใหญ่ด้วยความกลัวที่จะถูกตีมากกว่าสำนึกเองว่าเป็นสิ่งที่ควรจะทำเท่ากับเป็นการฝึกนิสัยที่ไม่ถูกต้องให้แก่เด็ก เรามีวิธีการสอนลูกดีๆ โดยไม่ต้องมีการลงไม้ลงมือมาเล่าให้ฟังค่ะ

* การตีเด็กจะยิ่งเป็นการสอนให้เด็กเป็นคนก้าวร้าวมากขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยง

* อย่าตีลูกเพียงเพราะว่าคุณถูกเลี้ยงดูมาแบบถูกตีในวัยเด็ก เมื่อเด็กถูกตีจะยิ่งรู้สึกโกรธ กลัวและว้าเหว่มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ดีเลย ตรงกันข้ามกลับยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เด็กพูดโกหกมากขึ้นไปอีกค่ะ

* แทนการตีเด็ก คุณควรจะอธิบายให้เขาเข้าใจว่า เขาไม่ควรจะประพฤติผิดอีก ถ้าเขายังทำผิดอยู่ คุณอาจลงโทษด้วยวิธีการอื่นแทน เช่น ไม่ให้เขาทานขนม หรือไม่ให้ดูทีวี เป็นต้น ถามความคิดเห็นของเด็กบ้างว่า เขารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เขาทำลงไป

* แม้ลูกจะทำให้คุณรู้สึกโกรธจนอยากตีเขา จงอดทนไว้


ตีตอนไหนดี

การจะห้ามปรามเด็กนั้น พ่อแม่หลายท่านยังคิดว่าการตีหรือการทำโทษเด็กเป็นวิธีการที่ได้ผลชะงัดที่สุด แต่ความจริงนั้นไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป เราจะใช้วิธีการทำโทษอย่างรุนแรงก็ต่อเมื่อเราได้ใช้วิธีอันละมุนละม่อมแก่เด็กไม่ได้ผลเท่านั้น แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็จะดี เพราะลูกของคุณจะได้ไม่บอบช้ำ คำโบราณว่า "รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี" นั้นถูกต้อง แต่ถูกในที่นี้หมายถึง จะต้องตีให้ถูกหลักเกณฑ์ ถูกสถานการณ์ ไม่ใช่แบบเรื่อยเปื่อยและพร่ำเพรื่อ เห็นเด็กทำอะไรผิดก็คว้าไม้ตี ผลเสียจะเกิดกับเด็กในภายหลัง

* สมมุติว่าลูกคุณทำอะไรที่ไม่สมควร เช่น เรียกร้องเอาสิ่งที่คุณไม่สามารถให้ได้ อย่าใช้วิธีตวาดลูก ควรให้สิ่งนั้นหลีกเลี่ยงไปให้พ้นจากสายตาเด็ก แล้วค่อย ๆ ปลอบประโลมเขา

* ถ้าเด็กทำผิดและคุณได้ลงโทษแล้ว คุณจะต้องลืมสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดโดยทันที ต้องทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

* อย่าตีลูกด้วยมือให้ใช้ไม้เรียวตี พ่อแม่ควรให้ "มือ" เป็นสื่อของความรัก และให้ "ไม้่เรียว" เป็นสื่อของการลงโทษ เมื่อเด็กกระทำผิดจึงควรใช้ไม้ตี เพื่อเด็กจะสามารถแยกแยะออกระหว่างมือแห่งความรักและไม้เรียวแห่งการลงโทษ มิเช่นนั้นเด็กจะรู้สึกสับสนและไม่มั่นใจว่ามือที่เอื้อมมานั้นกำลังจะโอบกอดเขาหรือกำลังจะตีเขา ทางที่ดีเราควรหาไม้เรียวอันหนึ่งเก็บไว้ที่บ้าน

* อย่าตีเด็กเพื่อดับโทสะ ไม่ว่าคุณจะโกรธเกรี้ยวสักเพียงใดก็ตาม การตีโดยไม่ได้ชี้แจงความผิด เด็กไม่รู้ว่าเขาผิดเพราะอะไร ในไม่ช้าเขาก็จะกลับมาทำอย่างเดิมอีก พ่อแม่ควรลงโทษเด็กเพื่อให้เขาเรียนรู้สิ่
งที่ถูก สิ่งที่ผิด เราต้องตีเขาด้วยความรักไม่ใช่อารมณ์ การตีลูกด้วยความรัก จะทำให้ลูกสัมผัสถึงความรัก ความห่วงใย และความหวังดีต่อชีวิตเขา เมื่อเขาเติบโตขึ้นเขาจะเรียนรู้ที่จะเชื่อฟังเราอย่างง่ายๆ ทำให้เราลงโทษเขาน้อยลง จนในที่สุดบ้านเราอาจจะไม่จำเป็นต้องมีการลงโทษลูกอีกเลย เพราะเขาจะกลายเป็นคนที่มีเหตุมีผล มีหลักการ รู้จักผิดชอบชั่วดี


แหล่งข้อมูลอ้างอิง     :    เอกสารงานแนะแนว
                                  โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม

No comments:

Post a Comment