Monday, October 11, 2010

ทำอย่างไรให้ลูกเชื่อฟัง

การที่จะทำอย่างไรให้ลูกเชื่อฟังนั้น เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยสำหรับคุณพ่อคุณแ่ม่หลายๆ คน แต่ก็คงจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไปนักที่จะลองศึกษาลูกๆ ของคุณพ่อคุณแม่

ก่อนอื่น คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ก่อนว่า การบังคับลูกให้ทำตามสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการนั้น จะทำให้ลูกเกิดแรงต่อต้าน ดังนั้น ควรเปิดโอกาสให้ลูกมีสิทธิ์ในการต่อรองบ้างเล็กน้อย เพราะธรรมชาติของเด็กมักจะมีข้อต่อรองเสมอ เช่น เมื่อถึงเวลาที่จะต้องปิดทีวีแล้ว ลูกก็อาจจะขอต่อรองว่าเรื่องที่ำกำลังดูอยู่ใกล้่จะจบแล้ว ขอดูต่อให้จบก่อนได้ไหม? ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็น่าจะโอนอ่อนผ่อนตามได้บ้างในกรณีเช่นนี้

การจะให้ลูกเชื่อฟังคำพูดหรือคำสอนของคุณพ่อคุณแม่นั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องทำตามคำพูดของตนเองให้มากที่สุด จนลูกเกิดความเชื่อถือและทำให้ลูกมั่นใจด้วยการรักษาสัญญาที่ได้ให้ไว้กับลูก และลูกของคุุณพ่อคุณแม่ก็จะเป็นคนรักษาคำพูดและเชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ด้วยเช่นกัน

ปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่ปวดหัวที่ต้องอดทนรอให้ลูกทำตามที่บอกนั้นจะหมดไป และลูกก็จะเชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่เสมอ หากคุณพ่อคุณแม่ได้ให้ความรักแก่ลูกอย่างเพียงพอและแสดงออกถึงความรักที่มีต่อลูกในทุกครั้งที่มีโอกาส เพราะความรักของคุณพ่อคุณแม่จะช่วยให้ลูกมีความอบอุ่นใจและเชื่อมั่นในคุณพ่อคุณแม่ตลอดไป

No comments:

Post a Comment