Friday, April 8, 2011

กลเม็ดเคล็ดลับที่จะกระตุ้นให้ลูกของคุณทำการบ้าน

งานที่ยากที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่เจอะเจอในทุกวันนี้คือการกระตุ้นให้ลูกทำการบ้าน บ่อยครั้งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องจบลงด้วยการดุหรือลงโทษลูกหากลูกไม่ยอมทำการบ้าน  

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีความอดทนในการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อการเรียนของลูกของคุณอย่างแน่นอน 

ถ้าหากลูกของคุณไม่สนใจทำการบ้านและไม่สนใจการเรียน เคล็ดลับต่อไปนี้จะช่วยให้ลูกของคุณหันมาสนใจทำการบ้านได้ไม่ยากนัก :
  
1)  ก่อนอื่นคุณควรจะนั่งใกล้ๆ ลูกของคุณและค่อยๆ อธิบายให้ลูกของคุณได้เข้าใจว่าการเรียนและการบ้านมีความสำคัญอย่างไร คุณจะต้องทำใจเย็นๆ และใช้ความอดทนในการพูดคุยกับลูก นอกจากนี้ ต้องค่อยๆ พูดคุยกับลูกเกี่ยวกับเรื่องงานที่คุณทำและแบ่งปันหนังสือที่คุณอ่าน รับฟังในสิ่งที่ลูกของคุณเล่าเกี่ยวกับโรงเรียนของเขา เกี่ยวกับคุณครู, เกี่่ยวกับเพื่อนร่วมชั้น เกี่ยวกับงานที่เขาได้รับมอบหมายให้ทำและอื่น ๆ  นอกจากนี้ คุณจะต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมของลูกและในโลกส่วนตัวของลูก ลูกของคุณจะได้มีความรู้สึกใกล้ชิดกับคุณมากยิ่งขึ้น
  
2)  ควรจัดตารางเวลาในการทำการบ้านให้สม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน ตัวอย่างเช่น ใช้เวลาในการทำการบ้านตั้งแต่เวลา 16.00 - 17.30 น. และหลังจากนั้นก็ปล่อยให้เล่นได้ เมื่อลูกของคุณรู้ว่าเขามีเวลาสำหรับการเล่นหลังจากทำการบ้านเสร็จแล้ว ลูกของคุณก็จะสนุกและตั้งใจทำการบ้านและจะทำด้วยความรวดเร็ว นี่เป็นการช่วยให้ลูกของคุณได้เีรียนรู้และเข้าใจว่าในตลอดวันนี้เขาไม่ได้ใช้เวลาทั้งวันทุ่มเทกับการเรียนเีพียงอย่างเดียว

3)  เมื่อจัดตารางเวลาในการทำการบ้านได้แล้ว คราวนี้มาหามุมมุมหนึ่งในบ้านที่ลูกของคุณสามารถทำการบ้านของเขาโดยไม่มีการรบกวนใด ๆ และคุณต้องแน่ใจว่ามุมที่จะใช้ทำการบ้านนั้นมีแสงสว่างเพียงพอ สะอาดและเงียบสงบ
  
4)  อย่าเข้าไปยุ่งกับลูกของคุณมากจนเกินไปในขณะที่ลูกของคุณกำลังทำการบ้าน ให้ความช่วยเหลือเฉพาะเมื่อเวลาที่ลูกของคุณต้องการ ถ้าหากคุณไปกำกับดูแลลูกของคุณอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอนแล้วล่ะก้อ จะส่งผลไม่ีดี 2 ประการอย่างแน่นอน นั่นคือ

1) ลูกของคุณไม่อาจเรียนรู้ที่จะทำการบ้านได้ด้วยตัวเองอย่างอิสระ
2) ลูกของคุณอาจจะเกิดความรำคาญที่คุณเข้าไปยุ่ง ดังนั้นควรปล่อยให้ลูกของคุณแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองก่อน แต่ถ้าหากคุณเห็นว่าลูกของคุณไม่สามารถที่จะจัดการกับการบ้านของเขาเองได้ เมื่อถึงตอนนั้นคุณจึงค่อยเข้าไปช่วย


5) คุณควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกของคุณ  โดยทั่วไปแล้ว เด็กที่อยู่ในวัย 3 ถึง 10 ปี ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ของเขารักการอ่านหรือเขียนพวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะรับนิสัยเหล่านี้ไป

6) นอกจากนี้ คุณควรที่จะติดต่อกับคุณครูประจำชั้นหรือคุณครูผู้สอนของลูกของคุณอย่างสม่ำเสมอเพราะจะช่วยให้คุณได้รับรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ ของลูกในขณะที่อยู่ในโรงเรียน 

 7) เพื่อที่จะกระตุ้นให้ลูกของคุณเข้าใจถึงความสำคัญของการทำการบ้าน คุณควรหาวิดีโอสร้างแรงบันดาลใจและดูไปพร้อมๆ กับลูกของคุณทุกวัน วิดีโอที่สร้างแรงบันดาลใจสำหรับเด็กอายุ 3 ถึง 10 ปีได้รับการออกแบบให้สวยงาม ถ่ายทอดภูมิปัญญาและคุณค่าของการศึกษา การเรียนรู้ การเจริญเติบโตและบรรลุเป้าหมายในชีวิต นอกจากนี้ยังนำเสนอเคล็ดลับการเลี้ยงดูที่ดีที่ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่แก้ปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ ของลูกได้อีกด้วย

โปรดจำไว้เสมอว่า อย่าแสดงความเกรี้ยวกราดหรือใส่อารมณ์กับลูกของคุณ ถ้าหากเขาไม่ยอมทำการบ้าน ขอให้คุณทำใจเย็นๆ และพูดคุยกับลูกของคุณดีๆ

บทสรุปสำหรับกลเม็ดเคล็บลับที่จะกระตุ้นให้ลูกของคุณทำการบ้าน ก็คือ




* อย่าดูแลอย่างใกล้ชิดจนเกินไปในขณะที่ลูกของคุณกำลังทำการบ้าน

* หมั่นคอยติดต่อกับคุณครูประจำชั้นหรือคุณครูผู้สอนอยู่เสมอ


* หาคำพูดและดูวิดีโอที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาเด็ก




No comments:

Post a Comment