Saturday, April 28, 2012

ลูกไม่ยอมกินข้าว .... จะทำอย่างไรดี ?


เด็กที่ไม่หิวเลยถ้าปล่อยไปนานๆ จะขาดอาหารและเบื่ออาหารมากขึ้นทำให้กินน้อยลงมีผลต่อการเจริญเติบโตแต่การ แก้นิสัยนี้ก็ไม่ง่ายเลย เด็กที่ไม่อยากอาหารมักจะไวต่อของหวาน เช่น ถ้าได้กินทอฟฟี่ หรือช็อกโกแลตเพียงเล็กน้อยก็จะอยู่ได้นานโดยไม่รู้สึกหิวอีกเลย ดังนั้นในเด็กที่มีปัญหากินยากต้องหลีกเลี่ยงของหวานก่อนหน้ามื้ออาหารจริง ในพ่อแม่บางคนแก้ปัญหาโดยให้ลูกดื่มนมแทนการกินข้าวแม้นมจะเป็นอาหารเสริม ที่ดีที่สุดแต่เด็กยังจำเป็นต้องกินอาหารเป็นหลักจึงจะเติบโตได้ดี คุณอาจใช้วิธีการสร้างความอยากอาหารให้ลูกด้วยการทิ้งช่วงให้เด็กไม่ได้กิน อะไรเลยให้นานพอ เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำทำให้เกิดความอยากอาหารเพิ่มขึ้นบวกกับต้อง สร้างระเบียบวินัยในการกินควบคู่ไปกับการสร้างบรรยากาศต่างๆ เพื่อชักจูงให้เด็กอยากกินอาหาร

วิธีแก้ปัญหา ลูกไม่ยอมกินข้าว

1. ส่งเสริมให้เด็กเล่นกีฬาสม่ำเสมอ เด็กจะมีความอยากอาหารมากขึ้น

2. ต้องให้เด็กกินอาหารมื้อหลักก่อน จึงตามด้วยนมและขนมหรืออาหารเสริมสำหรับเด็ก

3. งดขนมก่อนเวลามื้ออาหารอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เพราะการกินขนมหรือของกินเล่นเหล่านี้ อาจจะเพิ่มระดับของน้ำตาลให้สูงขึ้นทำให้ความรู้สึกอยากอาหารของเด็กน้อยลง เมื่อถึงเวลาอาหารจริง

4. จัดบรรยากาศการกินให้ดูสนุกสนาน โต๊ะ เก้าอี้ จานชาม หรือแม้แต่การตกแต่งอาหารให้ดูสดใสมีสีสันน่ากินเด็กจะได้สนุกกับการกิน อาหารมากขึ้น

5. ปล่อยให้เด็กกินเองหรือกินร่วมโต๊ะกับทุกคนจะได้สนุกสนานเพลิดเพลินแบบบรรยากาศพาไป

6. ลดความเครียดของเด็ก โดยคุณพ่อแม่คุณแม่ต้องปรับตัวเอง เลิกนั่งจ้อง บังคับ จ้ำจี้จ้ำไช หรือนั่งนับคำที่เด็กกิน เพราะเด็กจะประชดด้วยอาการต่างๆ ที่เป็นการปฏิเสธการกินถึงขั้นไม่ยอมกินอีกเลย

7. เมื่อถึงเวลาอาหารควรให้เด็กกินอาหารเท่านั้น ต้องไม่เล่นหรือดูโทรทัศน์ระหว่างการกินเพื่อเป็นการฝึกระเบียบวินัยในการ กิน โดยสามารถให้เด็กไปเล่นได้ถ้ากินอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว

การแก้ไขนี้จะช่วยได้กับเด็กบางคนแต่ถ้าลองหมดทุกทางแล้วไม่เป็นผลเพราะความ อยากอาหารของลูกนั้นได้ลดลงไปเป็นเวลานานมากคุณอาจต้องปรึกษากุมารแพทย์ดี กว่าค่ะ

แหล่งที่มา  :  goodfoodgoodlife 

No comments:

Post a Comment