Sunday, May 6, 2012

วิธีฝึกลูกนอนเองและเลิกนมมื้อดึก สำหรับเด็กอายุ 4 เดือนขึ้นไป


Cry It Out by Dr. Richard Ferber:


วิธีนี้เป็นที่นิยมที่เมกามานานกว่าสิบๆปี เพราะว่าเป็นวิธีที่ได้ผลที่สุด ใช้เวลาเทรนประมาณ 3 วันถึง 1 อาทิตย์ แต่ว่าพ่อแม่ต้อง สม่ำเสมอนะ
 
ทฤษฎี นี้คือว่า sleep cycle ของเด็กจะต่างกับผู้ใหญ่ เด็กจะตื่นบ่อยๆ เป็นเรื่องธรรมดา แต่ว่าเด็กที่ตื่นแล้วร้องคือเด็กที่ไม่สามารถหลับต่อเองได้ เนื่องจากพ่อแม่ใช้ตัวช่วยที่ผิดๆ ในการช่วยเด็กให้นอน ตัวช่วยที่ไม่สมควรที่เห็นได้บ่อยๆ คือ
 
1. อ้มกล่อมจนหลับ
2. จุกหลอก
3. ให้นมเพื่อให้ลูกหลับ

เด็ก กลุ่มนี้เมื่อตื่นกลางดึก (ซึ่งเด็กทุกคนตื่นอยู่แล้วตามธรรมชาติ แต่ว่าเด็กที่สามารถนอนเองได้จะหลับต่อได้อย่างรวดเร็ว) เด็กจะรู้สึกว่า ทุกอย่างไม่เหมือนตอนที่ตัวเองหลับ เช่น อ๊ะ แม่ไม่ได้อุ้มอยู่นี่ อะไรประมาณนี้ แล้วเด็กก็จะแทนที่จะตื่นแป๊บๆ แล้วหลับต่อ เด็กจะไม่สามารถทำได้ ก็จะต้องร้องเรียกแม่เพื่อที่จะมากล่อมให้หลับอีก

วิธี แก้/เทรน ค่อนข้างตรงๆ สำหรับเด็กที่มีปัญหาอยู่ในกลุ่มนี้ คือพ่อแม่จะต้องวางลูกนอนในที่ๆ ลูกสามารถตื่นมากลางดึกแล้วพบว่าสิ่งแวดล้อม ยังเหมือนกับตอนที่ตัวเองหลับ ส่วนมากก็จะเป็นในเตียง มืด เงียบ ไม่มีอะไรอยู่ในปาก

ก่อนจะฝึกสิ่ง สำคัญคือ ต้องมีตารางกินนอนที่ดีตอนกลางวันด้วย เพื่อที่ร่างกายเด็กจะได้รู้ว่า เวลานี้คือเวลานอน แล้วก้อกิจวัตรที่ทำก่อนนอนต้องประมาณเดิมทุกวัน ไฟสลัวๆ ตอนทำกิจวัตรก่อนนอน สำหรับเด็กที่หลับคานมก่อนนอนทุกครั้ง แม่จะต้องอย่าให้นมอันดับสุดท้ายก่อนนอน
เมื่อเสร็จ routines ก่อนนอนแล้ว ต้องมั่นใจว่าลูกง่วง วางลูกลงบนเตียงเมื่อลูกยังตื่นอยู่ แล้วเดินออกจากห้อง แต่ว่าพนันได้ว่าลูกร้องชัวร์ๆ เพราะฉะนั้น แม่มีทางเลือกอยู่ 2 ทาง

1. ไม่กลับไปอีกเลย จนลูกหลับ
 
2. กลับไปทุก 5, 10, 15 นาที ถ้าลูกยังร้องอีกให้กลับไปทุก 15 นาทีจนหลับ เวลากลับเข้าไป แม่มีทางเลือก 2 ทาง ถ้าลูกไม่ได้ร้องจะเป็นจะตายไม่ต้องกลับเข้าไปก็ได้
 
- เข้าไปให้ลูกเห็น แต่ว่าห้ามจับ ห้ามอุ้มขึ้นมา แค่ส่งเสียงปลอบลูกให้รู้ว่าแม่ยังอยู่ใกล้ๆ ที่ห้ามจับเพราะว่าเด็กส่วนมาก ถ้าจับแล้วจะยิ่งร้องเพราะว่าเหมือนไปแหย่ว่าจะอุ้มแต่ไม่อุ้ม
- เข้าไปตบตูด ลูบหลังอะไรก็ได้ที่จะทำให้ลูกสงบขึ้น แต่ว่าห้ามอุ้ม

ทั้ง สองวิธีนี้ห้ามทำจนลูกหลับ ทำประมาณครึ่งถึง 1 นาทีเท่านั้น
เฉลี่ย แล้ว เด็กจะร้องประมาณ 1 ชมคืนแรก แล้วจะร้องน้อยลงเรื่อยๆ ถ้าพ่อแม่สม่ำเสมอ ประมาณคืนที่ 3-4 เด็กจะร้องน้อยมาก คืนแรกเป็นคืนที่ยากสุด  

ถ้า เด็กเลิกนมมื้อดึกได้แล้ว แต่ยังตื่นมาร้องกลางดึกอีก ให้ทำเหมือนตอนวางลูกนอน คือไม่อุ้มขึ้นมา

วิธีเลิกนมมื้อดึก
 
วิธี นี้สำหรับเด็กที่อายุ 5 เดือนอย่างต่ำ และต้องหนัก 7 กิโล ต้องได้เกณฑ์ทั้งสองอย่าง ปรึกษาหมอด้วยก็ดี
 
- ถ้าให้นมแม่ อย่าลืมต้องมั่นใจว่าน้ำนมพอตอนกลางวัน อาจจะต้องรอให้เริ่มอาหารเสริมก่อน ต้องให้นมตอนกลางวันบ่อยขึ้น

วิธีเทรน
 
** ต้องสังเกตอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าลูกชอบตื่นเวลาไหนมากินนม และกินนานเท่าไหร่
 
** ถ้าลูกไม่ได้ตื่นเวลาเดิมทุกวัน ให้ใช้เวลาที่ลูกตื่นเวลาแรกเพื่อที่จะเลิกนม
 
** ถ้าเวลาที่ให้นมแตกต่างกันแต่ละครั้งที่ตื่น ให้ใช้เวลาที่ให้นมนานสุด
 
** ถ้าลูกกินนมไม่ถึง 2 นาที ไม่จำเป็นต้องเลิก เพราะว่าแสดงว่าไม่ได้หิว แต่ว่าใช้หัวนมแม่เป็นจุกหลอกเพื่อให้หลับ
 
** ตั้งนาฬิกาปลุก 1 ชมก่อนลูกตื่น และปลุกลูกมากินนม ลูกไม่จำเป็นต้องตื่นสุดๆ ครึ่่งหลับครึ่งตื่นได้ สิ่งสำคัญคือห้ามให้นมเวลาลูกตื่นเอง เพื่อที่จะให้ลูกรู้ว่า แม่เป็นคนกำหนดว่าให้นมเมื่อไหร่ ถ้าลูกบังเอิญตื่นขึ้นมา รอจนลูกร้องจนหลับ หลังลูกหลับ 15 นาทีให้ปลุกมาให้นมแล้ววางลง
 
ตัวอย่าง
 
คืนแรก 8 นาที คืนสอง 6 นาที คืนสาม 4 นาที คืนสี่ 2 นาที คืนห้า ไม่ให้เลย

สำหรับเด็กนมผง
 
** ดูว่าเด็กมักจะตื่นเวลาไหน ถ้าตื่นไม่เหมือนกันแต่ละคืน ให้ใช้เวลาที่ตื่นครั้งแรกเพื่อที่จะเลิกนม
 
** ถ้าปริมาณกินนมต่างกันแต่ละเวลา ให้ใช้ ปริมาณที่ลูกกินมากสุด
 
** ถ้ากิน 2 ออนซ์หรือน้อยกว่า ไม่ต้องเลิก เด็กไม่ได้หิว แต่ว่าตื่นเพราะต้องการดูดจุก
 
** เริ่มให้น้อยลง 1 ออนซ์ แต่ละคืน จนคืนสุดท้ายเหลือแค่ 1 ออนซ์
 
ตัวอย่าง
 
คืนแรก 5 ออนซ์ คืนสอง 4 ออนซ์ คืนสาม 3 ออนซ์ คืนสี่ 2 ออนซ์ คืนห้า 1 ออนซ์

เมื่อ ให้นมแล้ว วางลูกลงถ้าลูกร้อง ให้ใช้วิธีเช็คดูแต่ว่าอย่าอุ้มลูกขึ้นมา พูดง่ายๆ ให้ใช้วิธีเหมือนตอนสอนลูกนอน อย่าลืมว่าถ้าลูกตื่นเอง อย่าาาา ให้นม ต้องให้ลูกหลับก่อน ไม่ง้้นเด็กจะสับสน
 
**เป้าหมายควรจะเป็น 11 ชม นอนยาว หมายความว่าถ้าลูกนอน 2 ทุ่ม ควรจะตื่น 7 โมงเช้า
หนังสือ ชื่อ on becoming babywise หลังจากทำตามไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์เรื่องการจัดเวลาเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัว ลูกทันที คือร้องน้อยลงมาก

วิธีคือ ภายในหนึ่งวัน ให้จัดตารางเป็น cycle ไป หนึ่งไซเคิล จะมีประมาณ 3 ชม บวกลบประมาณครึ่งชมได้ ไซเคิลคือ eat/wake/sleep พอลูกกินก็ให้เล่นแล้วก็จับลูกนอน พอตื่นก็ให้กินนม/เล่น/นอน วนไปอย่างนั้น
 
กินประมาณ ครึ่งชม เล่นประมาณหนึ่งชม แล้วก็กะเวลาประมาณ 15 นาทีที่จะกล่อมลูกนอน เด็กควรจะนอนกลางวันประมาณ 1 ชม ขึ้นไปถึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้าลูกยังเด็กมาก อาจจะยังอยากหลับคาเต้าก็ต้องพยายามปลุก อาจจะเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือเขี่ยแก้ม อะไรก็ได้ที่ทำให้เค้าตื่น เด็กวัยแรกเกิด ต้องการเวลานอนกลางวันประมาณ 3-4 ครั้ง

4-6 เดือนนอนกลางวันประมาณ 3 ครั้ง รวมแล้ว กลางวันให้นอนได้ 3-4 ชม
6-9 เดือนนอนประมาณ 2-3 ครั้ง รวมแล้วกลางวันให้นอนได้ 2-3 ชม
9-12 นอน 2 ครั้ง รวมนอนให้ได้ประมาณ 2-3 ชม.
 
ความสำคัญของการนอนให้พอสำคัญมาก อย่าคิดว่าถ้าให้ลูกนอนน้อยๆกลางวัน กลางคืนจะนอนดี จริงๆ แล้วตรงกันข้าม ถ้าลูกนอนกลางวันไม่พอ จะหลั่งฮอร์โมนออกมาทำให้
 
1. เข้านอนลำบาก ร้องไห้ไม่สามารถนอนได้ง่ายๆ
2. นอนแล้วจะหลับไม่สนิทตื่นบ่อย
3. ตื่นเช้าไป

คน เป็นแม่ที่ได้รับการนอนที่พอเพียง จะเป็นแม่ที่แฮปปี้และมีพลังในการเลี้ยงลูกตอนตื่นนอน ตรงกันข้ามแม่ที่อดนอน จะควบคุมอารมณ์ลำบากและไม่มีพลังเล่นกับลูก
 
แม่ ที่อยากนอน และอยากฝึกให้ลูกนอนได้ไม่ใช่แม่ที่เห็นแก่ตัว แต่เป็นแม่ที่อยากสอนลูกให้นอนได้ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ดีกับตัวลูก และทุกๆ คนในครอบครัว

ทุกคนไม่สามารถเถียงได้ว่าเด็กที่นอนพอ คือเด็กที่มีพลังในการเรียนรู้สิ่งรอบตัว และโฟกัสได้ดีกว่า และไม่งอแง ถ้าเด็กพ้นวัยเบบี๋ไปแล้วไม่มีเหตุผลที่จะต้องตื่นทุก 2-3 ชม มากินนม สารอาหารควรได้รับตอนกลางวัน กลางคืนต้องเป็นเวลานอน ระบบย่อยอาหารไม่ควรต้องทำงานหนัก


แหล่งที่มา  MomyWeb.com  
หมายเหตุ   ตัดข้อความบางส่วนออก

No comments:

Post a Comment