Wednesday, May 9, 2012

พ่อแม่สมัยใหม่ รู้ทันภัยใน "โลกไซเบอร์"



ลกการสื่อสารทุกวันนี้รวดเร็วเพียงปลายนิ้วสัมผัส สื่อต่างๆ ออนไลน์เข้าถึงทุกครัวเรือนโดยเฉพาะเด็กๆ
 
เรื่องที่เด็กมักถูกโดนกระทำมากที่สุดคือ ถูกด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายจากเพื่อนเด็กอื่นๆ ผ่านอินเตอร์เน็ตหลายครั้ง

ในกรณีการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ ในทัศนะของคุณพ่อคุณแม่อาจจะถือเป็นเรื่องไกลตัว เนื่องจากเชื่อใจ มั่นใจ และไว้วางใจตัวลูกว่าไม่เคยเกี่ยวข้องกับการรังแกผ่านโลกไซเบอร์

เดิมเราเห็นเด็กรังแกกันต่อหน้า แต่ปัจจุบันมีรูปแบบการรังแกผ่านโลกไซเบอร์แทน ซึ่งสุดท้ายก็สร้างความเจ็บปวดให้เด็กเช่นกัน ในต่างประเทศประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะมีการตาย ลาออกจากโรงเรียนกลางคัน เรื่องนี้เป็นปัญหาซุกพรมที่เกิดขึ้นมาก

"ไซเบอร์ บูลลี่ (Cyber-bullying)" หรือการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ เป็นความรุนแรงระหว่างเด็กกับเด็ก และทำอย่างต่อเนื่องยาวนาน เช่น โพสต์รูปภาพ ข้อความไม่จริง ด่าทอให้ร้ายกัน หรือลบเพื่อนกลุ่มเดียวกันออกไป สำหรับผู้ใหญ่แล้วเรื่องเหล่านี้รู้สึกเฉยๆ แต่เด็กๆ เจ็บปวด และแน่นอนเมื่อเกิดสถานการณ์การรังแกเกิดขึ้น คนที่รู้คนแรกคือเพื่อน และแก้ปัญหาด้วยการโต้ตอบกลับไป เป็นการสร้างวงจรความรุนแรงที่ไม่สิ้นสุด

"เด็ก 5 ขวบก็เข้าถึงอินเตอร์ เน็ต ช่วงเวลาที่ก่อให้เกิดความรุนแรงคือเวลา 18.00-20.00 น. เป็นเวลาที่พ่อแม่ทำโอที ไม่อยู่บ้าน เด็กใช้ช่วงนี้ด่าทอ ทะเลาะกัน ไม่มีใครบอกครูหรือคุณพ่อคุณแม่ เพราะคุณพ่อคุณแม่ไม่เข้าใจ วันนี้หากบ้านไม่ใช่สถานที่ปลอดภัยที่สุด หรือคุณพ่อคุณแม่ไม่ใช่คนที่ไว้ใจได้ที่สุดจะเป็นอย่างไร

มีคุณพ่อคุณแม่จำนวนมากใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการต่อรองให้ลูกอยู่บ้าน จะได้ไม่ต้องไปไกลหูไกลตา หารู้ไม่ว่านำอันตรายมาตั้งไว้กลางบ้าน เด็กอาจแค่คุยกัน โชคดีที่ไม่มีการล่อลวง แต่วันหนึ่งอาจเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดขึ้น ในสภาพแวดล้อมนี้ควรมีโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่ เพื่อสอนให้คุณพ่อคุณแม่รู้เท่าทันเทคโนโลยี

ที่เกาหลีและญี่ปุ่นเด็กถูกแกล้งจนฆ่าตัวตาย ในขณะที่สังคมไทยสร้างแต่ผู้ใช้งานแต่ไม่มีโปรแกรมเมอร์ ทำให้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างไม่มีสติ ชั่วโมงนี้จะบอกว่าไม่ใช่ลูกเราไม่ได้อีกแล้ว ถึงเวลาต้องเฝ้าระวัง ดูแลเด็กของเรา 

ปัจจุบันเด็กมีชีวิตอยู่ในร้านเกม เขาอาจไม่ใช่เล่นเกมอย่างเดียว แต่เข้าไปแช็ตไปทะเลาะกับเพื่อน ส่งเอสเอ็มเอสแต่งเรื่องแกล้งกัน ใช้ภาษาหยาบคาย รวมถึงโพสต์ภาพที่ไม่เหมาะสม

คนที่ถูกรังแกและคนที่รังแกในโลกไซเบอร์ซึ่งเป็นโลกเสมือนที่ต่างกับชีวิตจริง เด็กคิดว่าชัตดาวน์ก็จบ ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้ แต่มีกรณีเด็กเล่นเกมแล้วผูกคอตายที่บ้าน โดยเขียนจดหมายทิ้งไว้ว่าอยากเกิดเป็นคนญี่ปุ่น จะได้เล่นเกมก่อนใครในประเทศไทย ไซเบอร์เป็นโลกเสมือนทำให้เด็กคิดว่าโลกความจริงเป็นมายา

นอกจากการใช้ภาษาหยาบคาย ด่าทอในเว็บบอร์ดโซเชี่ยลมีเดียมากยิ่งขึ้น ยังแกล้งโพสต์ว่าขายบริการ หรือขายไอโฟนราคาถูก ซึ่งสร้างความเสียหาย รวมถึงปลอมเข้ามาขอเป็นเพื่อน

คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจกฎหมายพ.ร.บ.การใช้คอมพิวเตอร์ รับรู้ว่าการด่าทอ ตัดต่อภาพโป๊หรือส่งอีเมล์สร้างความเดือดร้อนรำคาญมีผลทางกฎหมาย และต้องสื่อสารกับลูกให้ชัดเจน ไม่ใช่เรื่องของเด็กคุยกันอีกต่อไป คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้เท่าทันว่าลูกเล่นอะไร ต้องรู้จักเพื่อนของลูก 
ที่สำคัญการให้โอกาสวัยรุ่นได้พูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ด้วยความรู้สึกไว้วางใจ เพื่อนำไปสู่การรับรู้ปัญหาได้ทันท่วงที อาทิ รับประทานอาหารเย็นร่วมกัน เพื่อให้เป็นช่วงบอกเล่าเรื่องราวไม่สบายใจสู่ครอบครัว ตลอดจนการปลูกจิตสำนึกของลูกต่อการใช้เทคโนโลยีไซเบอร์อย่างถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรก เหล่านี้อาจเป็นแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาอีกทางหนึ่ง

แหล่งที่มา  คัดลอกและตัดแต่งบทความมาจาก ข่าวสด 

No comments:

Post a Comment