Sunday, May 13, 2012

เลือกน้องหมาให้ลูกรักเลี้ยง



หากคุณพ่อคุณแม่กำลังจะหาสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะน้องหมาให้มาเป็นเพื่อนกับลูกรัก มีหลากหลายสิ่งที่คุณต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของครอบครัว อีกทั้งประเภทของสุนัขยังมีผลต่อความปลอดภัยของลูกๆด้วย
ทิปเล็กๆกับการเลือกน้องหมาให้ลูก 

พิจารณาสภาพในครอบครัว
ประเมินสถานการณ์และความต้องการของครอบครัว เช่น มีสมาชิกในครอบครัวเป็นโรคหอบหืด หรือโรคภูมิแพ้หรือเปล่า ควรเลือกพันธุ์ที่ไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อการแพ้ เช่น ชเนาเซอร์ (
schnauzers), พุดเดิ้ล, มอลทีส, บิชอง ฟรีซ (bichon frize) เป็นต้น

พิจารณาอายุ
ดูอายุของลูกๆและลักษณะนิสัยวิธีการปฎิบัติของพวกเขาต่อสุนัขว่าหยาบกระด้าง หรืออ่อนโยน เลือกสุนัขที่เหมาะกับอายุและขนาดตัวของลูก เพื่อให้ลูกปฏิบัติและเล่นกับสุนัขได้อย่างปกติ

พิจารณาพื้นที่
ประเมินขนาดของพื้นที่ที่บ้านสำหรับการวิ่งเล่นของน้องหมา ควรเลือกพันธุ์ที่มีขนาดพอเหมาะกับพื้นที่ที่บ้าน หากเลือกน้องหมาพันธุ์ใหญ่ ในขณะบ้านแคบนิดเดียว จะรู้สึกอึดอัดทั้งหมาทั้งคน

ถามไถ่และพูดคุย
พูดคุยถามไถ่กับเพื่อนและครอบครัวที่เลี้ยงน้องหมา เพื่อเช็คดูข้อมูลความแตกต่างของพฤติกรรมโดยทั่วไป และการปฎิสัมพันธ์ของน้องหมากับเด็ก ซึ่งสุนัขแต่ละสายพันธุ์มีความเป็นมิตรกับเด็กแตกต่างกันไป

ลงพื้นที่เยี่ยมชม
ลองไปบ้านเพื่อนที่เลี้ยงสุนัข หรือไปที่สถานพักพิงสัตว์เพื่อพิจารณาดูความแตกต่างกันของสุนัข และเป็นการสังเกตดูนิสัย พฤติกรรม ความเป็นมิตรกับเด็กได้โดยตรง

อ่านคู่มือ
หาหนังสือคู่มือสัตว์เลี้ยงมาอ่านประกอบการพิจารณา หากคุณกำลังมองหาน้องหมาพันธุ์ผสม เพื่อเป็นการประเมินอารมณ์ของสุนัข และตรวจสอบว่าเหมาะสมกับวัยและบุคลิกของลูกๆหรือเปล่า

ปรึกษาสัตว์แพทย์
ถ้ายังไม่แน่ใจว่าน้องหมาพันธุ์ไหนเหมาะกับครอบครัวของเรา ลองปรึกษาสัตว์แพทย์ดูบ้างก็ดีไม่น้อย คุณหมอจะให้ความรู้ความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์หรือประเภทของ สุนัขได้เป็นอย่างดี 

สังเกต
ศึกษาและสังเกตสุนัขพันธุ์ที่ตั้งใจแล้วว่าจะเลือกเข้ามาในบ้านให้ถี่ถ้วน ก่อนตัดสินใจอีกครั้ง ที่สำคัญดูว่าน้องหมาเป็นมิตร อ่อนโยนต่อเด็กแค่ไหน....

การ เลี้ยงสัตว์เลี้ยงทุกชนิดไม่ใช่เรื่องเล็กๆอย่างที่คิด เมื่อรับพวกเขาเข้ามาแล้ว คุณต้องดูแล ห่วงใย เอาใจใส่ และอย่าทอดทิ้ง ที่สำคัญต้องมั่นใจว่าพวกมันจะเป็นมิตรแท้กับเด็กๆในบ้าน
ถักรัก ทอสายใย เชื่อมหัวใจในครอบครัวกับ http://family.truelife.com/

แหล่งที่มา  truelife.com


No comments:

Post a Comment