Saturday, August 18, 2012

5 เทคนิคสร้างการเติบโตแข็งแรง



           เพราะ ร่างกายที่แข็งแรงจะช่วยให้ลูกเติบโตดีมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นอีกมาก ทั้งการใช้ร่างกายเคลื่อนไหวที่ดี มีกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่ง และอื่น ๆ อีกมาก ส่วนจะส่งเสริมอย่างไรให้ลูกมี 5 การเติบโตแข็งแรงไปติดตามกันค่ะ

 
1.   เพิ่มกิจกรรมออกกำลังกายให้ลูกเล่นหรือทำในสิ่งที่ต้องการ แม้อาจเลอะไปบ้าง พ่อแม่แค่ดูแลความปลอดภัย และความเหมาะสมก็พอค่ะ เช่น ให้ลูกลองเล่นปีนป่าย เล่นดินเล่นทราย ช่วยแม่ปรุงอาหาร ตักอาหารกินเอง เพื่อให้ลูกได้ฝึกฝนทักษะการใช้กล้ามเนื้อได้คล่องขึ้น

  2.  คุมอารมณ์ ตอบคำถามลูกด้วยท่าทีที่ดี ไม่ดุไม่แสดงท่ารำคาญเมื่อลูกถามซ้ำ แต่พูดคุยด้วยคำพูดที่ชัดเจนให้ลูกได้เรียนรู้และฝึกฝนการพูด โดยไม่เครียดไม่กดดัน เพราะถ้าถูกดุ หรือโดนต่อว่า ลูกจะกลัวจนไม่กล้าพูดค่ะ

   3.  ส่งเสริมอาหารให้ลูกได้รับอาหารที่มีคุณค่า หลีกเลี่ยงลูกอม ขนมหวาน เพื่อป้องกันฟันผุ ให้ลูกกินครบทั้ง 3 มื้อ เสริมด้วยนมอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว ฝึกให้ลูกกินผัก-ผลไม้ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ

    4.  สอนให้รักความสะอาด สอนให้ลูกรู้จักดูแลความสะอาดร่างกาย เพื่อป้องกันโรคภัย ช่วยให้ลูกมีสุขภาพอนามัยที่ดี เช่น "หนูต้องแปรงฟันก่อนเข้านอน เพราะเชื้อโรคในปากจะทำให้ฟันผุ ไม่สวย"

    5.  ส่ง เสริมการใช้ร่างกาย โดยให้ลูกไปวิ่งเล่นนอกบ้านในที่ที่ปลอดภัย เช่น สวนสาธารณะ เตรียมกระดาษดินสอให้ลูกขีดเขียนตามใจ หัดลูกแปรงฟันเอง แต่งตัวเอง

แหล่งข้อมูลที่มา  กระปุกดอทคอม / Mother&Care

No comments:

Post a Comment