Sunday, August 12, 2012

อาหารต้านสารตะกั่วเพื่อลูกน้อย



            ระยะนี้คงจะได้อ่านข่าวเกี่ยวกับบรรดาบริษัทผลิตของใช้ และของเล่นเด็กเรียกคืนสินค้าที่ออกวางตลาด กลับสู่บริษัทเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการสุ่มตรวจและพบว่า สินค้าเหล่านั้นมีสารพิษจำพวกตะกั่วปนเปื้อนในปริมาณสูงเกินกำหนด ซึ่งเป็นอันตรายต่อทารกและเด็กเล็กอย่างแน่นอน

           สินค้าที่ถูกเรียกคืน อย่างเช่น ชามเมลามีน ชุดบล็อกไม้ตัวต่อ ตัวต่อไม้รูปสัตว์ รถไฟตัวต่อบล็อกไม้ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าประเภทของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาการให้ลูก แต่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ ก็ไม่มีวิธีตรวจสอบจนกว่าจะมีการสุ่มตรวจและเรียกสินค้าคืน และถึงเวลานั้นเจ้าตัวเล็กบางบ้านก็เล่นของเล่นนั้นไปแล้ว แถมเด็กบางคนยังชอบกัด ชอบอม ของเล่น จนทำให้สารตะกั่วที่เคลือบผิวผลิตภัณฑ์อยู่ เข้าสู่ร่างกายได้โดยง่าย และหากยังปล่อยไว้ก็จะเกิดการสะสมและเป็นอันตรายต่อร่างกายในที่สุด

           นอก จากการเฝ้าระวังและตรวจสอบว่าของใช้สำหรับลูกมีสารตะกั่วหรือไม่ คุณพ่อคุณแม่ยังต้องปกป้องสุขภาพลูก ๆ จากภายในด้วยการให้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารตามธรรมชาติ ที่จะช่วยลดอันตรายหรือต้านสารตะกั่วได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วย 


โดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เหล็ก และวิตามินซี แต่จะมีอะไรที่เราแนะนำให้เบบี๋ทานได้บ้าง ลองไปดูกันเลยค่ะ

           โยเกิร์ตแบบไขมันต่ำ
           หอยทะเลปรุงสุก
           ฝรั่งสด
           ซีเรียล ธัญพืช เมล็ดฟักทอง
           นมถั่วเหลือง นมสด
           ปลาซาดีน ปลาแซลมอน
           ส้ม
           เต้าหู้ถั่วเหลือง
           แคนตาลูป
           ผักใบเขียว
           ถั่วขาว
           สตรอเบอรี่


           อาหารทั้ง 12 อย่าง ข้างต้นนี้ เป็นอาหารที่คุณพ่อคุณแม่มักจะหาให้ลูกทานอยู่แล้วในแต่ละมื้อ อย่าหยุดนะคะ!!! ให้เขาได้ทานแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ รับรองว่าดีต่อสุขภาพแน่นอนค่ะ แต่สำหรับบ้านไหนที่ลูกๆ เกิดไม่ชอบความจืดของเต้าหู้ถั่วเหลือง หรือไม่ชอบความขมของผักใบเขียว ลองนำมาดัดแปลงเป็นอาหารง่าย ๆ รสชาติดี ๆ ให้เขาได้ลองทานไปแบบไม่รู้ตัวดูค่ะ อย่างหั่นผักเป็นชิ้นเล็กๆ ผัดรวมกับข้าวผัด น่าจะทำให้เขาอยากทานขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

           และใช่ว่าทานอาหารเหล่านี้แล้ว จะยังยอมปล่อยให้เจ้าตัวเล็กเล่นของเล่นที่เสี่ยงต่อสารตะกั่วนะคะ ยิ่งในบ้านเรา บรรดาผลิตภัณฑ์หรือของเล่นสำหรับเด็ก ยังมีมาตรการสุ่มตรวจที่คุมเข้มน้อยกว่าต่างประเทศ ดังนั้นเป็นหน้าที่หนึ่งของคุณพ่อคุณแม่เองด้วย ที่จะต้องตรวจสอบของที่จะซื้อก่อน เช่น ดูฉลากข้างกล่องซึ่งจะระบุว่าของเล่นนั้นทำจากอะไร มีส่วนประกอบของสารเคมีอะไรบ้างหรือไม่ที่เป็นอันตราย หรือในบางผลิตภัณฑ์ จะบอกไว้ชัดเจนว่ามีสารอะไรประกอบอยู่ในปริมาณเท่าไหร่ หรือหากไม่แน่ใจก็สามารถโทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม 0-2793-9300 หรือ 0-2202-3510, 0-2202-3515 และ 0-2354-3286

           อย่า มองว่าของเล่นลูกเป็นเรื่องเล็ก ๆ นะคะ เพราะของชิ้นเล็ก ๆ แบบนั้นก็อาจจะเป็นอันตรายโดยไม่รู้ตัว และอย่ามองว่าของกินง่าย ๆ ที่เราแนะนำ หาเมื่อไหร่ก็ได้ ทานเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะถ้าไม่รีบดูแลและป้องกันแต่เนิ่น ๆ บางครั้งอาจจะสายเสียแล้ว ที่จะมารักษาหรือแก้ไขปัญหาสุขภาพที่ตา
มมาในแบบคาดไม่ถึงค่ะ

 แหล่งที่มา   momypedia / กระปุกดอท

No comments:

Post a Comment