Thursday, September 6, 2012

ลูกแพ้เสื้อผ้า



    
      เด็กเล็ก ๆ มักมีปัญหาโรคภูมิแพ้ผิวหนัง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากฝุ่น ผง หรือข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ไม่สะอาด หรือมีสารเคมีเคลือบแฝงอยู่ โดยสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยคือเสื้อผ้าของลูกนี่เองค่ะ

แพ้เพราะ...

          เพราะผิวของลูกมีความบอบบาง ละเอียดอ่อน และสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ จึงทำให้ผิวของเขาค่อนข้างจะแห้งกร้าน ซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะเชื้อโรคที่มาจากของใช้ที่อยู่ใกล้ชิดกับตัวลูกตลอดเวลา อย่างเสื้อผ้า โดยสาเหตุหลัก ๆ มีดังนี้

          1.สารตกค้างที่อยู่ในเสื้อผ้า โดยเฉพาะสารตกค้างจากการทำความสะอาด เช่น น้ำผงซักฟอก หรือน้ำสบู่ที่คุณแม่ซักล้างออกไม่หมด หรืออาจจะมีน้ำหอมที่ตกค้างจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาด จนเป็นสาเหตุทำให้ลูกเกิดอาการระคายเคืองและเป็นผดผื่นในที่สุดค่ะ

          ยิ่งคุณแม่ที่เป็นนักทดลอง ชอบใช้และเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าบ่อย ๆ แล้วละก็ ลูกมีสิทธิ์ที่จะแพ้เสื้อผ้าได้ค่ะ เพราะผิวหนังของลูกอาจไม่คุ้นชินกับผลิตภัณฑ์ซักผ้าบางชนิดก็เป็นได้

          2.ให้ลูกสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากใยสังเคราะห์ ซึ่งไม่ค่อยจะมีประสิทธิภาพในการระบายอากาศเท่าที่ควรนัก จึงเป็นสาเหตุให้ผิวของลูกมีความอับชื้น จนเกิดการะคายเคือง ขณะเดียวกันเสื้อผ้าประเภทนี้ต่างก็ผลิตมาจากเส้นใยสังเคราะห์ที่มีทั้ง สีน้ำหอม สาร formaldehyde resins และสารเคมีอื่น ๆ ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อลูกได้

อาการแพ้
          จุดสังเกตก็คือผดผื่นแดง ๆ ที่ขึ้นตามตัวของลูกค่ะ โดยเฉพาะบริเวณจุดที่อับ ตรงข้อพับ ขาหนีบ ซึ่งลูกจะมีอาการได้ตั้งแต่เป็นผื่นแดง ๆ คันตามตัว ไปจนถึงเป็นตุ่มใส ๆ

          ดังนั้น ในเบื้องต้นให้คุณพ่อคุณแม่หยุดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่คาดเดาว่าอาจก่อให้เกิด การแพ้ คัน ระคายเคือง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือเสื้อผ้าตัวที่ลูกสวมใส่อยู่เป็นประจำ เพราะหากลูกมีอาการแพ้จริง การหยุดใช้งาน จะช่วยให้อาการของลูกทุเลาลง

          นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นให้ลูก เพราะน้ำอุ่นจะกระตุ้นให้ลูกเกิดการแพ้ง่ายขึ้น และหลังจากที่อาบน้ำให้ลูกเสร็จแล้ว ก็ให้ใช้ผ้าขนหนูซับผิวของลูกเบา ๆ นะคะ หากอาการไม่ดีขึ้น ลูกยังคงมีผดผื่นและตุ่มใส ๆ ควรพาเจ้าตัวเล็กไปพบแพทย์ทันทีค่ะ

ป้องกัน

           1.เลือกซื้อเสื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ โดยเฉพาะผ้าฝ้ายจากเส้นใยธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ไม่มีการย้อมสีด้วยสารเคมี น้ำหอม หรือสาร formaldehyde resins อีกทั้งเนื้อผ้าเองก็มีความโปร่งสบายสามารถระบายอากาศได้ง่าย ถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าคุ้ม เพราะผ้าฝ้ายจากเส้นใยธรรมชาติเหล่านี้มีความทนทานต่อการซักรีดสูง นอกจากจะใช้งานได้นานแล้วเจ้าตัวเล็กก็จะได้ไม่ต้องทรมานจากอาการระคายเคือง และผื่นคัน

           2.ซักเสื้อผ้าลูกให้ถูกวิธี เพราะว่าความสะอาดของเสื้อผ้าเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณพ่อคุณแม่ดูแลไม่ทั่วถึงก็อาจส่งผลให้ลูกเกิดอาการแพ้เสื้อผ้าได้ เพราะฉะนั้นหลังซื้อเสื้อผ้ามาแล้ว ควรซักก่อนให้ลูกสวมใส่ค่ะ เพราะแม้จะเป็นเสื้อผ้าชุดใหม่ แต่ก็อาจมีเศษฝุ่นหรือสารตกค้างที่มาจากขั้นตอนการผลิต รวมถึงการสัมผัสระหว่างการผลิตก่อนหน้านี้ด้วย

          ในการซักเสื้อผ้าให้ลูก ไม่ควรใช้ผงซักฟอก เพราะระดับความรุนแรงของสารซักฟอกของผู้ใหญ่อาจไม่เหมาะสมกับสาภพผิวของเด็ก จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กโดยเฉพาะ

          เมื่อใดก็ตามที่เด็ก ๆ มีอาการคันเนื่องจากการแพ้เสื้อผ้า เราไม่สามารถสั่งหรือควบคุมไม่ให้เขาเกาตุ่มหรือเกาตรงบริเวณที่คันได้ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุของการติดเชื้อที่ผิวหนังในเวลาต่อมา เพราะฉะนั้นป้องกันก่อนที่จะสายย่อมดีกว่าแน่นอนค่ะ

แหล่งที่มา  กระปุกดอทคอม

No comments:

Post a Comment