Wednesday, October 10, 2012

14 วิธีง่ายๆ สอนลูกน้อยหัดเดิน



                การเกาะยืน เป็นช่วงต่อของพัฒนาการระหว่างการคลานสู่การเดิน ซึ่งโดยทั่วไปก็คือช่วงวัย 9-15 เดือนของเด็กนั่นเอง และการมอบโอกาสดี ๆ ในการยืนได้อย่างมั่นคงให้แก่ลูกของคุณนั่นทำไม่ยากเลย เพื่อพัฒนา ศักยภาพของลูกน้อยสู่การเดินได้อย่างมั่นคง สมดุล และปลอดภัย
1)         จัดเตรียมห้องสำหรับให้ลูกหัดเดินอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เฟอร์นิเจอร์ที่มีแง่ง หรือ เหลี่ยมมุมไม่ เหมาะอย่างยิ่ง ที่จะอยู่ใน ห้องสำหรับเด็กเริ่มคลาน ยืน และเดิน นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ มีลักษณะ บอบบางและไม่มั่นคงก็ยิ่งเหมาะสมเข้าไปใหญ่ เพราะมันสามารถคว่ำล้มลงมาทับลูกน้อยของคุณ ได้ง่ายมาก เมื่อเขาเหนี่ยงตัวขึ้นยืน เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในห้องควรมั่นคง และรับแรงคว้าของเด็ก ซึ่งหมายถึงน้าหนัก ตัวที่รั้งขึ้นยืนนั้นได้
2)           สิ่งที่ต้องพึงระวังอีกอย่างก็คือผ้าปูโต๊ะ เพราะเด็กจะไม่ปล่อยมือ จากสิ่งนั้น จนกว่าเขาจะยืนได้ แล้วทีนี้ สิ่งที่อยู่เหนือผ้าปูโต๊ะ เช่น แจกัน กาน้ำร้อน หรือโคมไฟ อาจหล่นมาใส่เด็ก และทำให้เด็ก ได้รับบาดเจ็บได้
3)           การจัดเฟอร์นิเจอร์ควรเว้นพื้นที่ให้เด็กเกาะยืนและเดินไปได้รอบ ๆ คือเว้นช่องว่างระหว่างวัตถุสองสิ่ง ให้พอดีกับที่เด็กจะเอื้อมไปจับได้ เพื่อให้เด็กจับเกาะได้สะดวก
4)           การจับมือเด็ก แล้วให้เด็กเดินตาม เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะมือของคุณ ไม่มั่นคงพอ เดี๋ยวโอนไปทางนั้นทีทางนี้ที แต่เด็กจะรู้สึกปลอดภัยกว่าเมื่อเขา ได้เกาะเดินไปเรื่อย ๆ กับวัตถุที่มั่นคง
5)           การใช้ตัวคุณเป็นวัตถุให้ลูกเกาะยืนและ เดินไปรอบ ๆ เป็นสิ่งที่ง่าย และ ปลอดภัย ไม่ว่าจะใช้ขาของคุณ ให้เขาเหนี่ยวตัวขึ้นยืน หรือคุณ อาจจะฉวยโอกาสตอนที่ พาเขาเดินเที่ยวในสวนสาธารณะ แล้วเปิด โอกาสให้เขาเกาะเดินไปรอบ ๆ ตัวคุณที่กำลังนั่งคุกเข่านิ่ง (คล้ายก้อน หิน) อยู่บนพื้นหญ้า
6)           การหาอุปกรณ์ต่าง ๆ มาช่วยให้ทารกยืนได้เป็นสิ่งที่คุณแม่ ต้อง ตระหนัก ตลอดเวลา การใช้ของเล่น อย่างลูกบอลชายหาดที่มี ขนาดใหญ่พอให้ทารกเกาะยืน เพื่อพัฒนาการทรงตัวของเขา ในขณะที่ คุณช่วยจับลูกบอลให้อยู่นิ่งได้นั้น ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับ ลูกน้อย ของคุณด้วย
7)           การวางของเล่นชิ้นโปรดของตาหนูบนโซฟา ซึ่งคุณเห็นแล้วว่า ปลอดภัย เพื่อช่วยกระตุ้นให้เจ้าหนู ของคุณพยายามหยิบ ของเล่นชิ้นโปรดด้วยการเกาะยืน
8)           ในวัยที่เด็กกำลังหัดยืน ไม่ควรให้เขานอนในถุงนอน ทั้งนี้เพราะว่า เขาอาจจะ พยายามลุกขึ้นยืนในขณะ ที่คุณไม่ทันเห็น เขาจะล้มหัวฟาดพื้นอย่างไม่เป็นท่าได้
9)           รองเท้า จะจำเป็นสำหรับการพาเด็กออกนอกบ้าน แต่หากอยู่ในบ้าน และ เป็นวัยที่ กำลังหัดยืนด้วยแล้ว รองเท้าสมควรอยู่ในตู้มากกว่า เช่นเดียวกับถุงเท้า เหตุเพราะการทรงตัวของเขายังไม่ดีพอการใช้เท้า ยึดเกาะพื้นก็ทำได้ยาก และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ เพราะฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงสมควรอย่างยิ่ง ที่จะจัดให้เท้าของเด็กได้สัมผัส กับพื้นผิวโดยตรง ในลักษณะเท้าแนบราบ ขนานไปกับพื้นผิว
10)   เด็กที่เริ่มยืนใหม่ ๆ มักจะเกร็งเท้าและจิกนิ้วเท้าไว้ คุณพ่อคุณแม่ควรเข้ามา ช่วยเหลือและ สอนให้ เขาวางเท้าอย่างถูกวิธี
11)   ในครั้งแรกในการหัดยืนของทารก เขาจะลงน้ำหนักตัวทั้งหมด ที่มีอยู่ลง ที่เท้าน้อย ๆ ทั้งสอง ฉะนั้นคุณควรจะต้องช่วยผ่อนน้ำหนัก ตรงนั้นให้แก่เขาในช่วงแรก ด้วยการช่วยจับรักแร้เขาไว้ อย่างสม่ำเสมอ จนกว่าเด็กจะรู้สึกอยากจะยืนขึ้นด้วย ตัวของเขาเอง ด้วยการเหนี่ยวตัวเองกับขาโต๊ะ หรือขาของคุณหรือซี่ลูกกรงของเขา ในครั้งแรกทารกต้องมีอุปกรณ์เหล่านี้เพื่อช่วยในการเหนี่ยวตัวขึ้น และหลังจากนั้นเขาก็จะจับเกาะได้อย่างมั่นคงขึ้น
12)   คุณต้องสอนให้เด็กรู้จักนั่งอีกครั้ง เพื่อที่จะช่วยผ่อนคลายการ เกร็งกล้ามเนื้อ ช่วงแขน จากการจับเกาะ ด้วยการให้เด็กค่อย ๆ จับวัตถุให้ต่ำลงแล้วลงมานั่งลง
13)   ความอ้วนอาจเป็นอุปสรรคสำหรับการพยายามยืนหรือเดินของเด็กได้ เพราะเท้าของเขาจะรับน้ำหนัก ได้ยากทีเดียว
14)   อย่าพยายามเร่งเด็กเพื่อที่เขาจะยืนเร็ว ๆ หรือเดินเร็ว ๆ เพราะถึงที่สุดแล้วเด็กจะยืนจนได้ ด้วยตัวของเขาเอง จากการเรียนรู้ และการทำงาน ของกล้ามเนื้อที่ประสานกันได้ดีขึ้น การพยายาม ไปเร่งให้เด็กยืนหรือเดินเร็ว ๆ นั้นยิ่งจะทำให้พัฒนาการเขาช้า เพราะเขาจะรู้สึกแย่ ไม่มั่นใจ และฝังใจกับการล้มบ่อย ๆ ซึ่งทำให้ เขากลัวการยืนหรือเดินได้ สิ่งที่คุณทำได้ก็คือ ควรจะจูงให้เด็ก ยืนด้วยเกม หรือของเล่นชิ้นโปรดแก่เขา มากกว่าการ จับเขามานั่ง อย่างเอาจริงเอาจัง
อย่างไรก็ตามทารกหลาย ๆ คน จะสามารถดึงตัวเองให้ลุกขึ้นยืนได้ ก่อนวันเกิดปีแรกของเขา มีเพียงกลุ่มน้อยเท่านั้น ที่จะสามารถยืนได้ด้วยสองขาอายุ 2 ขวบ
  
แหล่งที่มา  นิตยสารบันทึกคุณแม่ / สนุกดอทคอม

No comments:

Post a Comment