Thursday, November 22, 2012

เลือกของเล่นให้เหมาะกับลูกชาย


          ของเล่นสำหรับเด็กวัยเรียน มีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างจากเด็กเล็ก  เด็กวัยนี้นิยมชมชอบของเล่นที่มีรายละเอียด มีความซับซ้อน ท้าทายความสามารถมากขึ้นกว่าเดิม ลองมาดูกันว่า ของเล่นลักษณะแบบไหนที่เรียกความสนใจสร้างความสนุกให้กับลูกชายวัยนี้ค่ะ


          ของเล่นสนุกของลูกชาย 

           ตัวต่อ (เลโก้ บล็อกไม้)   

                       ของเล่นประเภทนี้ มีโครงสร้างที่ซับซ้อน ฝึกการใช้สมาธิ มือและตาทำงานประสานกัน เป็นของเล่นที่ท้าทายความสามารถของผู้เล่น ส่งเสริมจินตนาการและพัฒนาความเข้าใจเรื่องพื้นที่ ลำดับ และการทำตามขั้นตอนอย่างเป็นกระบวนการ


          เกม


           ในที่นี้ไม่ใช่เกมในคอมพิวเตอร์หรอกค่ะ แต่เป็นเกมที่เล่นบนโต๊ะแบบง่ายๆ ประเภทเกมเศรษฐี, บิงโก, หมากรุกหรือเกมสแครบเบิล ก็เป็นเกมสนุก เรียนรู้ศัพท์ ช่วยพัฒนาความคิด การเป็นเหตุผล และการวางแผนของเด็กได้เป็นอย่างดี


          อุปกรณ์วิทยาศาสตร์         


           การค้นคว้าทดลองเรื่องสารเคมี การเป็นเหตุเป็นผลด้านวิทยาศาสตร์ ก็เป็นเรื่องสนุก ที่ได้ความรู้ของเด็กๆ ยิ่งลูกสนใจอยากจะค้นคว้า ทดลอง คุณก็ควรเป็นผู้ช่วยหาหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ให้ลูกได้ทดลองทำอย่างง่ายๆ ด้วยตัวเอง


          จักรยาน         


           การขี่จักรยานมีข้อดีมากมาย เพราะช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่เสริมความมั่นใจ และความเป็นตัวของตัวเอง


          หุ่นยนต์ เครื่องเล่นประกอบ   

     
          ช่วยสร้างจินตนาการ ให้ลูกเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องจักร ยานพาหนะ คุณสามารถสอดแทรกเรื่องราว ให้ลูกเข้าใจเรื่องเครื่องจักร พลังงานแต่ละรูปแบบของยานพาหนะ


          อุปกรณ์เครื่องมือช่าง     

          การให้ลูกเล่นของเล่น (จริง) จะทำให้ลูกเข้าใจวิธีการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้อง คุณอาจชวนลูกมาช่วยสร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้น้องหมา โดยมีคุณพ่อช่วยอธิบายวิธีการใช้ ขณะที่กำลังสร้าง หรือทำอะไรสักอย่างโดยใช้เครื่องมือช่าง

          ธรรมชาติของเพศชาย มีความสนใจในเรื่องโครงสร้างด้านตัวเลขและความสามารถเชิงวิทยาศาสตร์ การจำเส้นทางและทิศเชิงสามมิติ ไม่ว่ารูปแบบการเล่นของเล่นจะเป็นอะไร  

          สิ่งสำคัญที่สุดคือ พ่อแม่ควรมีบทบาทส่งเสริมการเล่นของลูก โดยการจัดเวลาในการเล่น เตรียมอุปกรณ์หรือของเล่น และสถานที่เล่นที่เหมาะกับช่วงวัยและความสนใจของลูก



แหล่งที่มา   กระปุกดอทคอม / Mother & Care

No comments:

Post a Comment