Thursday, November 22, 2012

เคล็ดลับการอ่านนิทานให้ลูกวัยทารกฟัง



[size=14pt]เด็กทารกส่วนมากยังไม่แสดงท่าว่าสนใจฟังนิทานจนกว่าจะอายุครบ 6 เดือนไปแล้ว ดังนั้นถึงแม้ว่า ลูกจะยังไม่มีท่าทางกระตือรือร้นฟังคุณแม่อ่าน แต่ลูกได้ยินทุกคำที่คุณอ่านให้ฟัง

1. สร้างสภาพแวดล้อมในการอ่านหนังสือให้ลูกอย่างอบอุ่น และน่าจดจำ ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมในการอ่านระหว่างแม่ลูก กอดลูก อุ้มลูกนั่งตัก แล้วอ่านหนังสือให้ลูกฟังหรือนอนอ่านหนังสือด้วยกันบนเตียง จะติดตรึงในความทรงจำของลูกตลอดไป

2. สอนให้ลูกรู้จักวิธีถนอมและรักษาหนังสือให้อยู่กับเรานานๆ เสียแต่เนิ่นๆ ด้วยการบอกลูกว่า หนังสือเปรียบเสมือนเพื่อนของเรา เป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่งสำหรับเรา ทำให้เราสนุกสนานได้รับความรู้ ความเพลิดเพลิน เราต้องรู้จักเคารพและถนอมหนังสือเป็นอย่างดี

3. ถ้าลูกวัยทารกพยายามหยิบหนังสือเข้าปากแทนที่จะสนใจดูรูปภาพสวยๆ ในหนังสือ ให้รีบหาของเล่นสำหรับกัดแทะให้ลูกแทนเพื่อเบนความสนใจจากหนังสือ หลังจากนั้น ค่อยให้เวลาลูกพอสมควรในการเปิดหนังสือดูทีละหน้าด้วยกันใหม่

4. ขณะอ่านหนังสือให้ฟัง พยายามอ่านออกเสียงให้ลูกฟังดังๆ และชัดเจน เพื่อลูกจะได้รู้ว่าคำนี้ อ่านออกเสียงว่าอย่างไร โดยเฉพาะคำที่มีตัว ร, ล และคำควบกล้ำ

5. เลือกหนังสือที่จะอ่านให้ลูกฟัง เป็นหนังสือที่มีรูปภาพชัดเจน สีสันสดใส สำหรับเด็กทารก ควรเลือกหนังสือที่มีรูปทรง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ทรงกลม เมื่อลูกโตขึ้นมาอีกนิด ค่อยเลือกหนังสือที่มีรูปภาพและเนื้อหาซับซ้อนขึ้นตามวัย หากลูกโตขึ้นมา อีกระดับ ค่อยเลือกหนังสือที่มีรูปภาพน้อยลง และมีเนื้อเรื่องแบ่งเป็นตอนๆก็ได้

6. เมื่อเลือกหนังสือให้เด็กวัยทารก เลือกเล่มที่มีคำ 1 - 2 คำ ต่อ 1 หน้าเพื่อง่ายต่อการอ่านให้เด็กทารกฟัง ภายในแต่ละหน้า ควรมีรูปภาพมากพอที่จะทำให้ลูกวัยนี้พลิกดูด้วยความสนใจ เมื่อเปิดหน้าหนังสือให้ลูกฟัง ใช้เวลาสักพักในการดูรูปภาพด้วยกันอย่างละเอียด เช่น "หนูเห็นใบหูของยีราฟตัวนี้ไหมคะ อยู่ตรงไหนเอ่ย ชี้ให้แม่ดูหน่อยสิคะ?" "จากภาพนี้ลูกว่านี่เป็นเวลากลางวันหรือกลางคืนคะ?"

7. การเลือกหนังสือสำหรับเด็ก ควรเป็นชนิดปกแข็ง หนังสือแต่ละหน้าควรมีแผ่นพลาสติครีดทับเรียบร้อย มุมหนังสือควรเป็นปลายมน หนังสือไม่หลุดลอกออกง่ายๆพลิกเปิดดูแต่ละหน้าได้ง่าย หนังสือที่ทำจากไวนีลเหมาะสำหรับให้ลูกพลิกดูเล่นขณะอาบน้ำในอ่างน้ำ หนังสือที่เหมาะสำหรับเด็กเล็กที่ควรพิจารณาเลือกซื้อ คือ หนังสือที่มีคำคล้องจอง เป็นหนังสือเกี่ยวกับสัตว์, รถยนต์และการเดินทาง, ของเล่นอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย, ข้าวของเครื่องใช้ หรือแม้แต่หนังสือเกี่ยวกับเด็กๆวัยทารกและสมาชิกในครอบครัว เช่น พ่อแม่ปู่ย่าตายายลุงป้าน้าอา

8. ลองเลือกหนังสือที่มีแต่รูปภาพ และไม่มีคำศัพท์เลยก็ดีเหมือนกัน เพราะช่วยให้ลูกเล่าเรื่องเอาเองจากภาพที่เห็น ทำให้ลูกเห็นคุณค่าของการแต่งเรื่องจากภาพด้วยคำพูดของตนเองในภายหลัง

9. เด็กวัยทารก ชอบได้ยินเสียงคุณเล่านิทานให้ฟัง เนื้อเรื่องอาจยังไม่สำคัญเท่าน้ำเสียงที่เล่า ดังนั้น ควรเลือกอ่านหนังสือประภทคำคล้องจอง บทดอกสร้อยจะเหมาะและทำให้ลูกเพลิดเพลิน คุณอาจลองร้องเป็นเพลงให้ลูกฟังทำเสียงสูงต่ำ หรือใช้เสียงที่แปลกออกไป ดัดเป็นเสียงใหญ่ทุ้ม ทำเสียงเล็กเสียงน้อย ลองเล่นกับเสียงของคุณดู สังเกตว่าลูกชอบหรือไม่ ลูกชอบเสียงแบบไหนมากที่สุด

จะเห็นได้ว่า การอ่านหนังสือให้ลูกวัยทารกฟังตั้งแต่ยังเล็กนั้น นอกจากจะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการด้านสมอง และมีจินตนาการแล้ว ยังเสริมสร้างความรักความอบอุ่นระหว่างคุณและลูกน้อยอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Thaiparents  /  http://www.pigeonlittlemomentsclub.com[/size]




No comments:

Post a Comment