Tuesday, February 12, 2013

วิธีแก้ไขเมื่อลูกไม่ยอมอาบน้ำ เพื่อคุณแม่มือใหม่



คุณแม่เคยเจอปัญหาลูกงอแงไม่ยอมอาบน้ำ ไหมคะ? เด็กบางคนเคยเจอเหตุการณ์ที่ทำให้กลัวจนจดจำต่อต้านการอาบน้ำไปเลย เช่น เคยโดนแชมพูหรือสบู่เข้าตาและแสบตามาก เขาจะกลายเป็นเด็กที่กลัวการอาบน้ำสระผม  แต่อย่างไรลูกก็ต้องอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย การสอนให้ลูกมีทักศนคติที่ดีต่อการอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย จึงเป็นสิ่งจำเป็น
 
เทคนิคอาบน้ำให้สนุก
  • ขอหนูเลือกเอง - ให้ลูกเลือกอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำความสะอาดร่างกายไม่ว่าจะเป็น แปรงสีฟัน แชมพู สบู่ ฟองน้ำขัดตัวด้วยตัวเอง แต่คุณแม่ช่วยดูว่าของทุกชิ้นที่ลูกเลือกเหมาะกับช่วงวัยของลูกจริงๆ เช่น แปรงสีฟันสำหรับเด็ก แชมพู สบู่ที่อ่อนโยนต่อผิวบอบบาง เป็นต้น
  • ขอหนูมีอุปกรณ์หลากหลาย - ให้ลูกมีแปรงสีฟัน แชมพู สบู่ ที่หลากหลาย เพื่อเป็นตัวเลือกที่เพิ่มความสนุกตื่นเต้นก่อนเริ่มกิจกรรมได้เหมือนกัน รวมทั้งของเล่นหลอกล่อเล็กๆ น้อยๆ ด้วยยามอาบน้ำ เช่น หมวกคลุมเวลาสระผม ถามลูกว่าอยากได้สีไหน และอธิบายสรรพคุณ เช่น "หมวกเอาไว้ใส่เวลาสระผม กันแชมพูเข้าตาลูกไง ลูกอยากได้สีไหนเลือกไปเลย" หรือผ้าคลุมอาบน้ำน่ารักๆ เพื่อจูงใจให้ลูกอยากอาบน้ำ  เป็นต้น
  • ทำเป็นกิจวัตร - ทำให้ลูกคุ้นเคยกับการทำความสะอาดร่างกายเป็นประจำสม่ำเสมอ โดยเลือกเวลาเดิมหรือใกล้เคียงกับเวลาเดิม เช่น อาบน้ำตอนตื่นนอน และก่อนเข้านอนทุกวัน แปรงฟันหลังอาหารทุกครั้ง เป็นต้น
  • พูดจูงใจแทนการบังคับ - ควรหลีกเลี่ยงการบังคับ หันมาใช้วิธีพูดจูงใจแทน เช่น พูดกับลูกว่า "วันนี้มาลองอาบน้ำด้วยสบู่กลิ่นใหม่ที่ลูกไปเลือกซื้อมาดีไหมจ๊ะ" หรือ "วันนี้ลูกอยากใช้แปรงสีไหนแปรงฟันจ๊ะ" หรือมาดูสิว่าหลังจากอาบน้ำแล้วใครตัวหอมกว่ากันเป็นต้น  ถ้าเขายังไม่อยากทำก็อย่าบังคับ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปดีที่สุด
  • ทำเป็นตัวอย่าง  - เมื่อถึงเวลาอาบน้ำ แปรงฟัน คุณพ่อคุณแม่อาจพูดขึ้นมาลอยๆ ว่า "กินข้าวเสร็จแล้วต้องแปรงฟัน ไปดูคุณแม่แปรงฟันไหมคะ" จากนั้นก็แปรงฟันให้ลูกดู ลูกจะค่อยๆ จดจำ และอยากทำเหมือนคุณบ้าง ตามลักษณะนิสัยชอบเลียนแบบของวัยนี้
  • เล่านิทานเรื่องเด็กรักความสะอาดช่วยให้ลูกรับรู้ว่าการดูแลความสะอาดร่างกายเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องปฏิบัติ ทุกวัน ฉะนั้นคุณต้องพูดข้อดีให้ลูกเห็นทั้งขณะและหลังทำความสะอาดร่างกายทุกครั้ง
  • ล่นๆ  อาบๆ - เด็กๆ ชอบเล่นน้ำอยู่แล้ว ก็ใช้นำมาเล่น  เช่น สายฝนด้วยฝักบัวตัวเอง  เล่นอาบน้ำให้ตุ๊กตา   เป่าฟองสบู่  ตุ๊กตาฟองน้ำ ฯลฯ ลูกจะสนุกและรู้สึกดีกับเวลาอาบน้ำ
  • ชมลูก การพูดชมลูกทุกครั้งที่เขาทำกิจกรรมเสร็จ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกได้ เช่น อาบน้ำแล้วลูกตัวหอมมาก วันนี้ลูกแปรงฟันได้นน เก่งจริงฟันลูกสะอาดแข็งแรงแน่ๆ เลย เป็นต้น

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment