Thursday, April 18, 2013

พัฒนาการที่ดี เกิดขึ้นนอกบ้านได้



พัฒนาการลูกจะดีได้ต้องเกิดจากการเรียนรู้ที่ดี นอกจากคุณพ่อคุณแม่และสิ่งต่างๆ รอบตัวภายในบ้านแล้ว นอกบ้านก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับลูกน้อย แต่ก่อนจะพาลูกน้อยไปนั้นเรามีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ พร้อมกิจกรรมดีๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้ลูกน้อยได้ในทุกครั้งที่ยอดคุณแม่พาลูกออกนอกบ้านค่ะ

เตรียม! พร้อมก่อนออกนอกบ้าน
 
เลือกสถานที่ให้เหมาะกับลูก คุณแม่ควรเลือกสถานที่ที่เหมาะกับการเรียนรู้ของงลูก อากาศถ่ายเทสะดวก ผู้คน และรถไม่พลุกพล่าน และมีพื้นที่ที่กว้างขวางพอสำหรับลูก

เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม จะพาลูกไปนอกบ้านทั้งที ขนมนมเนย น้ำดื่ม ของเล่น และเทปเพลง โปรดต้องพร้อม เผื่อเวลาลูกน้อยเบื่อ งอแง หรือหิว คุณแม่จะได้รับมือได้อย่างสบาย

วัดระดับอารมณ์ลูก ก่อนพาลูกออกนอกบ้าน สังเกตอารมณ์ลูกสักนิดว่าอยากออกไปข้างนอกหรือเปล่า เพื่อไม่ให้ทริปนอกบ้านนี้ คุณแม่ต้องวุ่นวาย เพราะความไม่พร้อมของเจ้าตัวเล็ก เช่น ง่วงนอน หรือไม่สบาย ไม่อย่างนั้น อาจทำให้ยอดคุณแม่และลูกน้อยเข็ดขยาดกับการออกไปสนุกสนานนอกบ้านด้วยกัน

ให้เวลากับลูกอย่างเต็มที่ อย่าเร่งให้ลูกทำโน่นทำนี่ ชวนลูกเล่น แล้วยังเร่งให้ลูกเลิกอย่างนี้ไม่ดีแน่ คุณแม่ควรให้เวลากับลูกอย่างเต็มที่ ปล่อยให้ลูกเล่น ลูกอยากเล่นอะไร เล่นกับลูก คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ลูกก็มีความสุข คุณแม่ก็สบายใจ

กิจกรรมสร้างเสริมพัฒนาการ
 
จูงลูกเดินเล่น เวลาพาลูกออกนอกบ้าน ถ้าลูกพอก้าวเตาะแตะได้บ้าง คุณแม่ก็จูงมือลูกเดินไปด้วยกัน เท่านี้ลูกก็สนุกแล้ว ยิ่งถ้าบริเวณนั้นมีพื้นหญ้าก็ยิ่งดีเลย ชวนลูกถอดรองเท้าแล้วเดินเล่นบนหญ้า ลูกจะได้เรียนรู้พื้นผิวที่ต่างแตกต่างกัน แต่ทั้งนี้คุณแม่ต้องเช็กความปลอดภัยก่อนนะคะ

ลูกบอลหรรษา หาลูกบอลเล็กๆ ขนาดเหมาะกับวัยของลูกน้อยพกติดตัวไปด้วย เมื่อสถานที่เอื้อให้ลูกเล่นบอลได้ ก็ชวนลูกโยนบอล ส่ง – รับบอลกั้น แค่นี้ก็ช่วยพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้ลูกน้อยได้แล้ว

ชิงช้า และกระดานลื่น ลองพาลูกไปเล่นเครื่องเล่นสนาม อย่างชิงช้า กระดานลื่นบ้าง เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้การเล่นที่หลากหลาย คุณแม่อาจจะจับลูกนั่งแล้วเล่นไปด้วยกันเพื่อความปลอดภัยของลูกก็ได้ หรือจะปล่อยให้ลูกเล่นเอง แต่คุณแม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเลยนะคะ
 
ประโยชน์ของการพาลูกออกนอกบ้าน
  • การที่ลูกได้พบกับประสบการณ์ใหม่ๆ จะช่วยทำให้ลูกเกิดการเรียนรู้
  • การที่เด็กได้เล่น คลาน หรือเดินบนพื้นดิน พื้นหญ้า จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส และช่วยพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้แข็งแรง
  • ลูกจะได้ใช้ประสาทสัมผัสแทบทุกด้าน สายตาได้มองสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว ได้ดมกลิ่นหอมของดอกไม้นานาชนิด ได้ยินเสียงของสัตว์ต่างๆ และได้สัมผัสต้นไม้ ใบไม้ หรือยอดหญ้า
  • รู้จักสังคมใหม่ๆ ในกรณีที่สถานที่ที่คุณแม่พาลูกไปนั้นมีเด็กๆ วัยรุ่นราวคราวเดียวกับลูกอยู่ด้วย
พัฒนาการอัจฉริยะของลูกไม่ต้องพึ่งใคร แค่ 2 มือของยอดคุณแม่ และสิ่งแวดล้อมที่ดี แค่ดีลูกก็เป็นเลิศแล้วค่ะ

 
แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment