Friday, April 19, 2013

พัฒนาภาษาให้เด็กด้วย...การเล่นแนะนำตัวเอง




เด็กวัย 2-3 ปี  ใกล้ไปโรงเรียนแล้ว เพื่อให้ลูกมีทัศนคติที่ดีกับการไปโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่ควรชวนลูกพูดคุยเรื่องไปโรงเรียน เตรียมพร้อมทักษะต่างๆ ที่เขาต้องใช้เมื่อไปโรงเรียน การเล่น แนะนำตนเองก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาให้ลูก เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการไปโรงเรียนได้  ให้คุณพ่อคุณแม่พูดทักทายลูก เช่นสวัสดี หนูชื่ออะไร”  ให้ลูกตอบคำถามด้วยการแนะนำชื่อและนามสกุลของตัวเองกลับบ้าง
 
เด็กวัยนี้ส่วนใหญ่จะสามารถพูดคุยรู้ เรื่อง คนอื่นแม้ไม่คุ้นเคยมักเข้าใจในสิ่งที่เด็กพูดได้ เด็กอาจพูดไม่ชัดบ้างบางคำ แต่โดยรวมแล้วคนใกล้ชิดฟังเข้าใจได้  การชวนลูกพูดคุยเรื่องไปโรงเรียน การทักทายลูก เช่น สวัสดี หนูชื่ออะไร”  ให้ลูกตอบคำถาม เช่น การแนะนำชื่อและนามสกุลของตัวเองนั้น เป็นการเตรียมพร้อมลูกที่ดี ทั้งในด้านความคิดและสติปัญญาในการที่เขาจะต้องฟังคำถามให้เข้าใจและคิดหาคำตอบในคำถามนั้นๆ ซึ่งนั่นหมายถึงว่าลูกจะต้องมีพัฒนาการทางภาษามากพอที่จะสามารถบอกชื่อนาม สกุลของตัวเองได้

     อย่างไรก็ตาม หากเด็กคนใดยังพูดไม่ได้ที่อายุ 2 ปีหรือพูดได้น้อยมากหลังอายุ 2 ปี ควรระวังว่าเด็กมีปัญหาเรื่องการได้ยินหรือมีปัญหาพัฒนาด้านอื่นๆ ร่วมด้วยหรือไม่ เช่น พัฒนาการด้านสังคมและอารมณ์ที่ผิดปกติ ควรนำเด็กไปปรึกษาแพทย์ เพื่อจะได้แก้ไขเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ


แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment