Saturday, April 6, 2013

เรื่องน่ารู้ สู้อาการลูกท้องอืด



ท้องอืด น่าจะเป็นอาการที่พบได้บ่อยอีกอาการหนึ่งในเด็กเล็กค่ะ ซึ่งถึงแม้ว่าจะพบเจอได้บ่อยครั้ง แต่ก็ยังทำเอาคุณพ่อคุณแม่อดกังวลไม่ได้เสียที เพราะเมื่อลูกน้อยท้องป่อง ด้วยอาการท้องอืดขึ้นมาทีไร ก็มักจะโยเย ด้วยความไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวทุกที ว่าแล้วเราจึงนำสารพัดเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอาการท้องอืดมาฝากคุณพ่อคุณแม่ คนเก่งค่ะ 

** ท้องอืดเพราะมีลมมากเกินไป บ่อยครั้งอาการท้องอืดเกิดขึ้นเพราะเจ้าตัวน้อยมีลมในลำไส้ ซึ่งมักเกิดจากท่าดูดนมที่ไม่ถูกวิธี ดังนั้น เพื่อป้องกันอาการท้องอืด คุณพ่อคุณแม่จึงควรระวังขณะให้นมลูก โดยหากให้ลูกดูดนมจากขวดนม ต้องไม่ปิดจุกนมแน่นเกินไป โดยสังเกตได้จากขณะที่ลูกดูดนมจุกนมจะแฟบพร้อมมีลม ทำให้เจ้าตัวน้อยดูดอากาศเข้าไปและท้องอืดได้  
  
** ท้องอืดป้องกันได้ ให้นมเป็นเวลา คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกหิวเกินไปค่ะ เพราะยิ่งหิว เจ้าตัวน้อยก็จะยิ่งดูดนมเร็วขึ้น ทางที่ดีควรให้นมลูกเป็นเวลา ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง โดยในช่วงต้นๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตความต้องการของลูกแล้วค่อยๆ ปรับเวลาการให้นมให้เหมาะสมกับความต้องการของเจ้าตัวน้อย 
  
** ท่าป้อนนมป้องกันท้องอืด ควรอุ้มลูกนั่งตักให้เหมือนท่าดูดนมแม่ โดยคุณเป็นผู้ถือขวดนมให้ลูก เมื่อนมอยู่ในปริมาณครึ่งหรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของขวด ต้องหมั่นยกขวดขึ้นให้ลูกดูดนมเข้าไปได้โดยสะดวก 
  
** อุ้มพาดบ่า ท่าป้องกันท้องอืดระหว่างให้นมและหลังให้นมทุกครั้ง ควรอุ้มเจ้าตัวเล็กพาดบ่า ลูบหลังเบาๆ ให้ลูกเรอ หากลูกน้อยแหวะออกมาบ้าง ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ ไม่ต้องกังวล การอุ้มพาดบ่านี้ จะช่วยลดลมที่เข้าไปอยู่ในลำไส้ของลูกน้อย ป้องกันอาการท้องอืดได้ 
  
** แก้ท้องอืดสูตรคุณย่าต้องมหาหิงค์ หากบ้านไหนมีปู่ย่าตายาย คงได้รับคำแนะนำให้ใช้มหาหิงค์ทาท้องให้ลูกแน่ๆ ค่ะ โดยยามหาหิงค์นี้จะช่วยลดลมในลำไส้ได้บ้าง โดยทำให้เจ้าตัวน้อยผายลมออกมานั่นเองค่ะ

 
 แหล่งข้อมูลอ้างอิง  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment