Saturday, June 15, 2013

เล่นซ่อนหา..พัฒนาความจำ





     ลูกน้อยของคุณแม่ในวัย 6-12 เดือนนี้ จะเริ่มฝึกการรับรู้การเปลี่ยนที่ของของเล่น และสนุกที่จะได้ค้นหาว่าของจะเปลี่ยนที่ไปแห่งใด มักจะชอบเล่น " ซ่อนหา" ซึ่งต่อเนื่องมาจากการเล่น "จ๊ะเอ๋" โดยเจ้าหนูจะชอบเอาผ้ามาปิดหน้าเขา และคอยให้คนอื่นมาเปิด และทำท่าทักทายเขา ถ้าเขาเริ่มเอาผ้ามาปิดหน้าตัวเอง แต่ไม่มีใครมาเปิดผ้าเล่นกับเขา เขาจะส่งเสียงเรียก ให้คุณแม่มาหา เช่นกัน บางครั้งแทนที่จะใช้ผ้าปิดหน้า กลับใช้มือสองข้าง ปิดหน้าของเขาแทน ในความเข้าใจของเด็กในวัยนี้ก็คือว่า ถ้าเขามองไม่เห็นคุณ คุณจะมองไม่เห็นเขาเช่นกันค่ะ 

     ในช่วงวัยนี้คุณแม่ควรเล่น "ซ่อนหา" กับลูกบ่อยๆ โดยอาจจะใช้วิธีเอาของซ่อนไว้ใต้ผ้าเช็ดตัว หลังประตูหรืออาจจะเป็นใต้เบาะก็ได้ นอกจากการเอาของไปซ่อนนี้ จะเป็นการฝึกให้ลูกค้นหา แล้วยังเป็นการฝึกให้เขารู้จักการคิดวิเคราะห์อีกด้วย เช่นถ้าเป็นของเล่นชิ้นใหญ่ๆ ก็น่าจะอยู่ในลิ้นชักที่ใหญ่กว่านะ และที่สำคัญเป็นการพัฒนาความจำของลูกน้อย ว่าสิ่งของที่เขาต้องค้นหานั้นรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร 

     คุณแม่อาจใช้วิธีง่ายที่สุดคือคุณแม่ลองทำท่าจะเดินห่างจากเขา ลูกจะเริ่มทำท่าทาง หรือส่งเสียงเรียกให้คุณต้องกลับมาหาเขาใหม่ และเมื่อคุณเดินหายไปจากสายตา ลูกจะยังคงมอง และคอยให้คุณแม่โผล่กลับมาหาเขาอีก และเมื่อกลับมาเจ้าหนูจะยิ้มและหัวเราะด้วยความดีใจ 

     ลูกน้อยในวัยนี้ การเล่นคือการทำงานของเขา ถ้าเขาค้นหาสิ่งของที่ต้องการจนเจอ นั่นก็คือเขาทำงานได้สำเร็จ ซึ่งนั่นก็จะเป็นพื้นฐานของความมั่นใจของลูกต่อไปในอนาคตด้วยค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment