Tuesday, June 18, 2013

ทำไมต้องเพลงคลาสสิก...เพลงอื่นได้มั้ย?




     คุณแม่หลายท่านคงเคยได้ยินมาบ้างว่า การเปิดฟังคลาสสิคให้ลูกน้อยฟังนั้นจะช่วยพัฒนาสมองและสติปัญญาได้ แต่ก็มีคำถามตามมาอีกว่าหากไม่ใช่เพลงคลาสสิกจะเปิดเพลงอื่นให้ลูกฟังได้ไหม แล้วเพลงอะไรบ้างล่ะ

     อันที่จริงก็ไม่ได้เป็นกฎหลักตายตัวหรอกนะคะว่าจะต้องเป็นเพลงคลาสสิกเพียง อย่างเดียว เพลงอื่นๆ ก็สามารถช่วยเสริมสร้างและพัฒนากระบวนการฟังของลูกน้อยได้เหมือนกัน เพียงแต่เราจะมีวิธีเลือกเพลงแบบไหนที่เหมาะกับเด็กในวัย 6-12 ปีกันดีล่ะ
  • คุณแม่ลองเลือกดนตรีที่มีเมโลดี้ไพเราะ และควรเป็นเพลงบรรเลงดีกว่าเพลงที่มีเนื้อร้อง เพราะเสียงร้องอาจจะรบกวนประสาทของลูก ทำให้ลูกขาดสมาธิได้ค่ะ
  • คุณแม่ต้องเลือกเพลงให้เหมาะกับแต่ละช่วงเวลา ของลูกน้อย เช่น เวลาตื่นนอน เวลาดูดนมหรือหนูน้อยหม่ำอาหารอยู่ ช่วงงีบกลางวันของเจ้าหนู และเพลงกล่อมเวลาเข้านอน เพราะแต่ละช่วงเวลาของกิจกรรมควรให้มีเพลงที่แตกต่างกัน หนูน้อยจะได้รับฟังเพลงหลากหลายรูปแบบ
  • เพลงที่คุณแม่จะใช้สำหรับเปิดคลอระหว่างทำ กิจกรรมของลูกน้อยนั้น ควรเป็นเพลงบรรเลงที่มีจังหวะช้า และคุณแม่ต้องเปิดเบาๆ นะคะ เพราะจะช่วยให้หนูทำกิจกรรมอย่างมีสมาธิและสร้างสรรค์ดีขึ้นค่ะ
  • คุณแม่สามารถเลือกเพลงประเภทใดก็ได้ ไม่จำกัดเครื่องดนตรี ข้อสำคัญคืออย่าให้ทำนองที่สูงมากหรือต่ำมาก ควรมีลักษณะทำนองที่ไปเรื่อยๆ ไม่โลดโผนนัก
  • ประการสุดท้าย คุณแม่ควรเลือกเพลงที่มีเนื้อหาง่ายๆ ร้องตามได้ไม่ยาก และที่สำคัญจะดีมาก ถ้ามีเสียงของคุณแม่ร้องเพลงคลอตามไปด้วย เพียงเท่านี้ก็ทำให้ลูกน้อยมีความสุขแล้วค่ะ อย่าคิดว่าตัวเองร้องเพลงไม่เพราะเลยค่ะ เพราะเสียงของคุณพ่อคุณแม่สำหรับลูกน้อยแล้วไพเราะที่สุดในโลกอยู่แล้วค่ะ
      ไม่แน่นะคะ การที่คุณแม่เปิดเพลงหลากหลายสไตล์ให้ลูกน้อยได้ฟังอยู่บ่อยๆ อาจกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เจ้าตัวน้อยของเราเก่งดนตรีขึ้นมาก็ได้ใน อนาคต...จริงไหมคะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment