Friday, July 26, 2013

จัดสภาพแวดล้อมสร้างสมาธิ เพิ่มความนิ่งให้ลูกวัยคลาน




     ลูกวัยคลานที่เริ่มเคลื่อนไหวร่างกายไปมาได้ ทำให้เขาอยู่ไม่นิ่ง การจะให้ลูกวัยคลานมีสมาธิจดจ่อกับอะไรสักอย่างหนึ่ง สิ่งนั้นต้องดึงดูดความสนใจของเขาไม่น้อย เพราะวัยนี้เป็นนักสำรวจตัวยงทีเดียว ครั้นจะให้เขามานั่งนิ่งๆ จดจ่อกับอะไรสักอย่างนานๆ ก็อาจจะทำได้เพียงไม่นาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณพ่อคุณแม่จะไม่สามารถดึงเจ้าจอมซนให้นิ่งได้ เพราะเรื่องนี้อยู่ที่การจัดการของเราด้วย ซึ่งเราสามารถจัดสภาพแวดล้อมสร้างสมาธิ เพิ่มความนิ่งให้ลูกวัยคลาน ได้ดังนี้
 
     บ้านต้องไม่รก สภาพแวดล้อมเป็น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกนิ่งได้มากน้อยแค่ไหนค่ะ เพราะบ้านที่จัดเก็บข้าวของอย่างเป็นระเบียบ จะช่วยให้ลูกหาจุดโฟกัสความสนใจได้ง่ายกว่าบ้านที่รกๆ
 
     ให้เล่นทีละอย่าง การหยิบยื่นของเล่นให้ลูกเล่นทีละชิ้น ก็จะช่วยให้เขาจดจ่ออยู่กับของเล่นชิ้นนั้นได้นานกว่าการมีของเล่นหลายชิ้น อยู่ตรงหน้า ที่จะทำให้ลูกไม่สามารถใช้ความนิ่งหรือให้ความสนใจกับของชิ้นใดชิ้นหนึ่งได้นาน เพราะมีของเล่นชิ้นอื่นมาเร้าอยู่ตรงหน้า
 
     หาจุดสนใจของลูกให้เจอ สังเกตลูกว่าสนใจกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษแล้ว เพิ่มเวลาให้เขาจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้น โดยมีเราคอยเอื้ออำนวยอยู่ใกล้ๆ เช่น ถ้าลูกชอบเล่นบล็อกไม้ก็เล่นเป็นเพื่อน ถ้าลูกชอบฟังนิทาน เราก็จัดสรรเวลาในแต่ละวันให้กับกิจกรรมเหล่านี้ แล้วค่อยๆ เขยิบช่วงเวลาที่ลูกจดจ่อให้นานขึ้นๆ ทีละนิดๆ เป็นการยืดช่วงความสนใจและสมาธิของลูกออกไป
 
     หากคุณพ่อคุณแม่ได้ดูแลทั้งสภาพแวดล้อมและกิจกรรม เราก็จะสามารถยืดสมาธิและความสนใจของลูกออกไปได้นานขึ้นค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment