Saturday, July 27, 2013

เล่นแล้วดีกับลูกน้อยอย่างไรนะ


เล่นแล้วดีกับลูกน้อยอย่างไรนะ การเล่นเป็นธรรมชาติของเด็กๆ ค่ะ แต่เล่นแล้วยังช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ให้เจ้าตัวเล็กได้อย่าง ดีในหลายๆ ด้าน อย่างนี้... 

1.            ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย
ตอนที่เจ้าตัวเล็กของเราวิ่งเล่น ปีนป่านไปทั่ว ทั้งขว้างบอล ปั่นจักรยาน เล่นม้าโยก จะทำให้ร่างกายของเขาแข็งแรง เพราะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเขา ไม่ว่าจะเป็น แขน ขา กล้าม เนื้อที่ใช้ในการเคลื่อนไหว การทรงตัว มีการพัฒนาที่สมบูรณ์มากขึ้น ส่วนกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างกล้ามเนื้อมือ ก็จะพัฒนาได้ดีถ้าให้เจ้าตัวเล็กได้เล่นต่อบล็อก วาดรูป ร้อยลูกปัด ระบายสี ตัดกระดาษบ่อยๆและนอกจากนี้การเล่นยังช่วยทำให้มือและสายตาทำงาน ประสานกันเป็นอย่างดีด้วยค่ะ

2.            ช่วยสร้างเสริมพัฒนาการของสมองและสติปัญญา
เวลาที่เด็กๆ ได้เล่น จะเป็นเวลาที่การเชื่อมโยงของเซลล์สมองมีมากขึ้นด้วย และเมื่อไหร่ที่เซลล์สมองมีการเชื่อมโยงมากและหนาแน่น สติปัญญาของลูกในด้านต่างๆ ก็จะพัฒนามากขึ้นตามไปด้วยค่ะ ทั้งเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ การสรุปความคิด การแก้ปัญหา รู้จักลองผิดลองถูก อย่าง เวลาเล่นอะไรสักอย่าง แรกๆ เด็กอาจจะไม่รู้ว่าจะเล่นแบบไหนดีนะถึงจะทำให้สนุกขึ้นนะ เด็กๆ ก็อาจจะเริ่มต้นจากการลองหาวิธีเล่นหลายๆ แบบไปก่อน พอเล่นไปเรื่อยๆเขาก็จะรู้เองว่าเล่นแบบไหนดีกว่ากันค่ะ 

การเล่นก็เลยช่วย ให้เด็กรู้จักเรียนรู้ด้วยตัวเองได้เรียนรู้จากการสัมผัสสิ่งที่ตัวเองเล่น เพราะไม่ว่าจะเล่น แบบไหนก็แล้วแต่นะคะเด็กๆ ก็จะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เขาก็จะเรียนรู้ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ การเล่นทำให้เด็กๆได้เรียนรู้เรื่องต่างๆที่อยู่รอบตัวมากมายเลยนะคะ 

อย่างเรื่องสี รูปทรง ตำแหน่ง จำนวน หรือเรื่องราวที่จำเป็นในการใช้ชีวิต หรือเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาต่างๆเวลาที่เขาโตขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วสามารถเรียนรู้ผ่านการเล่น ได้ตั้งแต่เด็กนี่ ล่ะค่ะเพราะการเล่นจะทำให้กระบวนการเรียนรู้ของเด็กซึบซับได้ดีที่สุดเพราะเป็นการ เรียนรู้ที่เกิดจากตัวเอง ทำให้การเรียนรู้นั้นมีประสิทธิภาพค่ะ 
3.            ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านอารมณ์
เวลาที่เด็กเล็กๆ เล่นอะไรสนุกๆ พ่อแม่จะได้ยินเสียงหัวเราะ ได้เห็นรอยยิ้มสดใสของเขา หรือแม้แต่อาการเอาจริงเอาจังเหลือเกินกับการเล่นตรงหน้า ที่ดูแล้วก็น่าเอ็นดูที่สุด ซึ่งนอกจากความสนุกจะทำให้เจ้าตัวเล็กของเรามีความสุขเพลิดเพลินแล้ว ยังช่วยสร้างสมาธิทำให้เขาสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้อย่างลึกซึ้งด้วยค่ะ 
4.            ช่วยสร้างเสริมพัฒนาการด้านภาษา
เคยสังเกตไหมคะ เวลาที่เจ้าตัวเล็กเล่นบางอย่าง เขาจะพูดเล่าเรื่องราวต่างๆ ออกมาด้วยค่ะ อย่างเช่น เวลาที่เขาเล่นพ่อแม่ลูกกับตุ๊กตาตัวโปรดของตัวเอง หรือเวลาอยู่กับลูกแล้ว พ่อแม่อย่างเราคุยกับเขาบ่อยๆ การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง หรือเด็กๆ เขาคุยกันเองเวลาเล่น จะช่วยพัฒนาภาษาของลูกได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ 
5.            ช่วยสร้างเสริมพัฒนาการด้านสังคม
การเล่นนอกจากจะสนุกและเพลิดเพลินแล้วนะคะ ยังทำให้เจ้าตัวเล็กรู้จักการเรียนรู้ที่จะเล่นร่วมกับคนอื่นด้วยทำให้เขามีโอกาสฝึกวิธีเข้าสังคมกลุ่มเล็กๆ ไปก่อน พอเข้ากลุ่มเป็นแล้วเนี่ยเขาก็จะได้ฝึกเรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับคนอื่นบ้าง เช่น รู้จักแบ่งปัน รู้จักการรอคอย อย่างเวลาที่ยังไม่ถึงทีของเขา เขาก็ยังเล่นไม่ได้ ต้องอดใจรอจนถึงคิวตัวเองก่อน 

หรือการเล่นบางอย่างก็ไม่ใช่ทำตามใจตัวเองอย่างเดียว ทุกอย่างมีกฎ กติกา มีระเบียบที่ต้องทำตาม บางเวลาได้เป็นผู้นำในการเล่น บางเวลาได้เป็นคนตามที่ดี เด็กๆ ก็จะค่อยๆ เรียนรู้กฎระเบียบกติกาของสังคมไปเองด้วยค่ะ
แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment