Saturday, August 3, 2013

เคล็ดลับสอนลูกให้รู้จักคิดวิเคราะห์




     
ด้วยสภาพสังคมที่ซับซ้อนวุ่นวาย ทั้งโลกออนไลน์ และออฟไลน์ อย่างทุกวันนี้ ทำให้คนเป็นพ่อแม่ อดห่วงไม่ได้ว่า ลูกของเราจะเติบโตและใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างราบรื่นหรือไม่

     
การสอนให้ลูกรู้จักคิด วิเคราะห์แยกแยะถูกผิด จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่เราต้องปลูกฝังให้กับลูกตั้งแต่ยังเล็กๆ เพื่อให้เขามีหลักคิด ก่อนที่จะทำสิ่งใดลงไป

     
สิ่งแรกที่จะช่วยให้ลูกรู้จักคิดเป็นคือ เราต้อง เปิดโอกาส ให้ลูกได้แสดงความคิดเห็น ไม่ใช่คิดแทนลูกไปเสียหมด เป็นการเริ่มต้นเพาะเมล็ดพันธุ์ให้ลูกรู้จักคิด เพราะการที่ลูกจะพูดจะแสดงความคิดเห็นออกมาได้เขาต้องคิดก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยกระตุ้นให้เขาได้คิดกับเรื่องต่าง ๆ รอบตัวอย่างถูกต้อง เหมาะสม

     
กระตุ้นให้ลูกคิดด้วยคำถาม โดยเฉพาะช่วงที่พ่อแม่ลูกดูโทรทัศน์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นรายการการ์ตูน ข่าวบ้านการเมือง หรือแม้แต่โฆษณา เหล่านี้เราสามารถหยิบยกมาพูดคุยและถามเพื่อกระตุ้นความคิดลูกได้ โดยต้องไม่ลืมว่า สิ่งสำคัญไม่ใช่ คำตอบ ว่าถูกหรือผิด ใช่หรือไม่ใช่ แต่คือกระบวนการที่ลูกได้ใช้ความคิด จากนั้นค่อยๆ เปิดทางเลือก ชี้ให้ลูกรู้จัก วิเคราะห์แยกแยะข่าวสารที่ได้รับมา ว่าเขาควรจะเชื่อหรือไม่ เพราะอะไร ข้อดี ข้อเสียคืออะไร ผลที่ตามมาคืออะไร ถ้าไม่ได้เป็นอย่างอื่นแทนได้ไหม ชวนลูกช่วยกันหาทางเลือกหลาย ๆ ทาง เพื่อให้ลูกเห็นตัวอย่างของการคิดหลายแง่มุมและคิดอย่างรอบคอบ

     
ค่อยๆ ฝึกกันไป ทักษะการคิดวิเคราะห์ต่อข้อมูลต่างๆ จะเกิดกับลูกได้ไม่ยากค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment