Saturday, August 10, 2013

ชวนลูกเล่น...พัฒนาสมาธิ




 สมาธิ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สมองทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพและเรียนรู้ได้สูงสุด หมายถึงความตั้งมั่น แน่วแน่การเอาใจจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง การรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสจะคมชัด จิตใจแน่วแน่ ระบบสมองการวิเคราะห์ สังเคราะห์ เชื่อมโยง บันทึกข้อมูล จัดเก็บข้อมูลและสามารถนำข้อมูลที่เคยมีอยู่มาใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลูกน้อยวัยนี้สมาธิอาจจะยังมีไม่มากนัก แต่คุณแม่ก็สามารถหากิจกรรมที่จะยืดช่วงสมาธิของลูกให้นานออกไป

 เสียงดนตรี - เสียงดนตรีหรือบทเพลงเด็กง่าย ๆ ช่วยฝึกความจำและฝึกสมาธิแก่เด็กๆ ได้เป็นอย่างดี จากการศึกษาวิจัยการพัฒนาสมาธิของนักเรียนชั้นอนุบาลพบว่า การนำเพลงเด็ก นิทาน และกิจกรรมตบแผละมาเล่น ทำให้การฝึกสร้างสมาธิในตัวเด็กมีประสิทธิภาพดีขึ้น เช่นมีสมาธิในการฟังและการทำงานที่ยาวนานขึ้น ที่สำคัญ สามารถสร้างระเบียบวินัยในตัวเอง และเคารพกติกาที่กำหนดไว้ได้ดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด 

     การเล่นตบแผละ เป็นกิจกรรมยอดนิยมของเด็กๆ ทุกเพศทุกวัย ยิ่งเด็กอายุมากขึ้น ความซับซ้อนของการตบแผละ ก็ยิ่งละเอียดมากยิ่งขึ้น จนในการเล่นบางครั้ง ผู้ใหญ่ไม่สามารถจะเล่นกับเด็กได้เลย เพราะความว่องไวและคุณภาพของสมองของเด็ก กำลังอยู่ในช่วงแห่งการพัฒนาอย่างเข้มข้น ซึ่งเด็กจะเล่นเช่นนี้ได้ เขาต้องจดจ่อกับสิ่งที่เล่นอยู่ตรงหน้าเป็นอย่างมาก

     ฮูลาฮูป...ยอดฮิต กิจกรรมกลางแจ้งอย่างฮูลาฮูป ที่เด็กๆ ชอบ นอกจากจะช่วยพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ยังช่วยพัฒนาสมาธิและความจดจ่อให้เด็กได้ เพราะเขาต้องจดจ่อกับการประคองวงฮูลาฮุปไม่ให้ร่วงลงพื้น

     เย็บ ปัก ถัก ร้อย งาน ประดิดประดอยอย่างการเย็บปักถักร้อยนั้น เป็นการเล่นที่ช่วยฝึกสมาธิให้เด็กได้อย่างดี เพราะเด็กต้องใช้ความตั้งใจ ใช้ความมุ่งมั่นอยู่กับการทำงานนั้นๆ จากการที่ค่อยๆ ปักไหมพรมลงช่องในแต่ละตาราง ค่อยๆ ร้อยลูกปัดแต่ละเม็ดนั่นเอง ในทางกลับกันถ้าเด็กขาดสมาธิหรือไม่ตั้งใจ ไม่พยายามที่จะทำให้เสร็จ ก็มีโอกาสที่เข็มแทงนิ้วได้ง่ายๆ 

     คุณแม่สามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปปรับใช้ เพื่อพัฒนาสมาธิลูกกันได้ค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com


No comments:

Post a Comment