Wednesday, August 14, 2013

แก้ปัญหาเจ้าหนูกินยาก




หนูน้อยช่วงก่อนวัยเรียนนั้น จะเรียกว่าเป็นเจ้าตัวป่วนประจำบ้านก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะในช่วงวัยนี้เจ้าตัวเล็กจะมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันทักษะด้านการใช้เหตุผลกลับยังพัฒนาไม่เต็มที่ คุณพ่อคุณแม่จึงพบว่าลูกรักในวัยนี้มักจะมีอาการ ลองดีหรือ ลองของเป็นระยะ ทั้งนี้เป็นเพราะเจ้าตัวน้อยต้องการทดสอบขอบเขตในสิ่งที่เขาทำได้และไม่ได้ ในทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่ในเรื่องการกินค่ะ

กินยาก แก้ไม่ยากหากเข้าใจ
      คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจถึงสาเหตุการป่วนของลูก และรับมืออย่างถูกวิธี เช่น หากจู่ๆ หนูน้อยกลายเป็นเด็กกินยาก ก็ควรหาสาเหตุและค่อยๆ แก้ไข เพื่อเป็นการฝึกวินัย ส่งเสริมให้ลูกรักมีพัฒนาการทางอารมณ์ที่ดี และป้องกันไม่ให้เจ้าตัวน้อยเป็นเด็กก้าวร้าวเจ้าอารมณ์ต่อไปในอนาคตด้วยค่ะ ซึ่งสาเหตุของการที่ลูกกลายเป็นเด็กกินยากนั้นมีหลายประการ คือ

  • กำลังสนุก ไม่อยากหยุดเพราะเรื่องกิน : หาก เจ้าตัวน้อยกำลังสนุกสนานกับของเล่นชิ้นโปรด แล้วจู่ๆ คุณแม่ก็เข้าไปขัดจังหวะให้ลูกกินข้าว ก็ไม่แน่ว่าเจ้าตัวเล็กจะเกิดอาการหงุดหงิดโมโห และพาลต่อต้านมื้ออาหารได้ หากเป็นเช่นนี้ คุณควรฝึกให้ลูกทำกิจวัตรให้เป็นเวลา หากใกล้ถึงเวลาอาหารแต่ลูกกำลังเล่นอยู่ ก็ควรแจ้งให้หนูน้อยทราบล่วงหน้าสัก 10 นาที ว่าใกล้จะต้องเลิกเล่นเพื่อกินข้าวแล้ว และเตือนหนูน้อยอีกครั้งเมื่อเหลือเวลา 5 นาที เพื่อให้เจ้าตัวเล็กได้เตรียมตัวเตรียมใจค่ะ
  • เรื่องกินเรื่องใหญ่ (ไปหรือเปล่า?) : บาง ครอบครัวมักให้ความสำคัญเรื่องการกินของลูกเป็นเรื่องใหญ่ พี่ป้าน้าอา พากันมานั่งลุ้นให้เจ้าตัวน้อยกินคำโตๆ หรือไม่ คุณพ่อคุณแม่ก็บังคับขู่เข็ญจนเกินควร เมื่อบรรยากาศไม่ผ่อนคลายเช่นนี้ ก็คงทำให้เจ้าตัวเล็กพาลเบื่อหน่ายได้ง่ายๆ ลองปรับบรรยากาศของมื้ออาหารให้สบายๆ ทุกคนในครอบครัวนั่งโต๊ะและกินอาหารไปพร้อมๆ กันจะดีกว่าค่ะ
  • ไม่หิว ก็ไม่กิน : หาก ลูกเกิดมีอาการกินยากขึ้นมา คุณพ่อคุณแม่ต้องลองพิจารณาด้วยว่าระหว่างมื้อนั้นๆ คุณให้ลูกกินขนม ของว่างมากไปหรือเปล่า เพราะบางทีเจ้าตัวน้อยก็อาจจะยังอิ่มอยู่จึงไม่อยากกินอาหารมื้อนั้นก็เป็น ได้
 สร้างนิสัยการกินที่ดีไม่มีปัญหา

      การปรับลักษณะนิสัยในการกินต่อไปนี้ น่าจะช่วยปรับทัศนคติและแก้ปัญหาเจ้าหนูน้อยกินยากได้ค่ะ
  • ตัวอย่างที่ดีมีความสำคัญ : หาก คุณสงสัยว่าทำไมเจ้าตัวน้อยช่างเลือก กินไม่เป็นเวลา ก็ต้องย้อนกลับมามองตัวเองด้วยว่าคุณก็มีลักษณะเช่นนั้นเหมือนกันหรือเปล่า อย่าลืมว่าเด็กๆ เรียนรู้จากการเลียนแบบ ดังนั้น ถ้าต้องการให้ลูกเป็นเด็กกินง่าย กินเป็นเวลา คุณก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกก่อนค่ะ
  • กิน ก็คือ กิน : ไม่ทำกิจกรรมอื่นแทรก เพราะลูกจะสนใจแต่กิจกรรมนั้น จนไม่ยอมกินข้าว และยังเป็นการฝึกระเบียบวินัยที่ผิดให้กับลูกอีกด้วย
  • หลากหลายไม่เบื่อ : เด็กวัยนี้จะเบื่อง่าย คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมอาหารให้มีความหลากหลาย จะช่วยป้องกันไม่ให้ลูกเบื่อ และปฏิเสธอาหารได้ค่ะ
     การแก้ปัญหาต่างๆ ของเจ้าตัวน้อย ไม่ว่าจะเรื่องระเบียบวินัย ไปจนกระทั่งเรื่องการกิน ต้องอาศัยการร่วมมือกันของทุกคนในครอบครัว ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ และพร้อมเป็นตัวอย่างที่ดี ที่สำคัญต้องใช้ความเข้าใจและอดทนให้มากๆ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment