Sunday, August 18, 2013

ความมั่นใจสร้างได้




เกิดเป็นเด็กยุคใหม่ นอกจากจะต้องเก่งรอบด้านแล้วก็ยังจะต้องมีความมั่นใจรอบตัวอีกด้วย แล้ววิธีการสร้างลูกให้เป็นเด็กที่มีความมั่นใจ จะทำได้อย่างไร ไม่ต้องห่วง เรามีกลเม็ดเด็ดๆ มาฝากค่ะ 
 
เรื่องเล่นๆ สร้างความมั่นใจ ใครจะรู้บ้างว่าการเล่นของลูกก็สามารถช่วยสร้างความมั่นใจให้เจ้าตัวน้อยได้ เป็นอย่างดี เพราะในการเล่นของลูกนั้น เจ้าตัวน้อยจะพยายามทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง เช่น พยายามวางตัวต่อให้ลงบล็อก หรือ ติดสติกเกอร์ให้ตรงกับรูปในสมุด และเมื่อลูกน้อยทำสำเร็จ ก็จะวิ่งมาหาคุณพ่อคุณแม่ด้วยความภาคภูมิใจว่าเขาทำได้ ซึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำตอนนี้ คือ กล่าวคำชม และให้ความสนใจในความสำเร็จของลูก ไม่ใช่เพียงหันไปมองแล้วพยักหน้า เพราะคำชมจากพ่อแม่ก็สามารถสร้างความมั่นใจให้เจ้าตัวน้อยได้อีกขั้น 

ใช้เวลากับลูก คุณพ่อคุณแม่ควรหาเวลาว่างในแต่ละวัน เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ กับลูกบ้าง เพื่อให้เจ้าตัวน้อยรับรู้ว่าเขามีความสำคัญสำหรับคุณ เพราะเมื่อใดก็ตามที่ลูกน้อยรู้สึกได้ว่าเขามีคุณค่า เขาก็จะมีความมั่นใจในการที่จะทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น ยิ่งหากว่าคุณพ่อคุณแม่คอยชักชวนให้ลูกทดลองทำสิ่งใหม่ๆ เช่น ขณะที่เล่นบอลกับลูก ลองชวนให้ลูกพยายามโยนลูกบอลให้ลงตะกร้า โดยมีคุณให้กำลังใจใกล้ๆ เมื่อลูกทำได้ก็กล่าวคำชม กอดและสัมผัสเจ้าตัวน้อยของคุณ ไม่เพียงจะทำให้ลูกน้อยมีความสุข แต่คุณยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองให้กับลูกด้วย 

ส่งเสริมจินตนาการ เริ่มจากการเล่านิทานให้เจ้าตัวน้อยฟังเป็นประจำ และหากลูกเริ่มมีคำถามทำไม ทำไม ทำไมคุณพ่อคุณแม่ก็อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ การตอบคำถามและชวนให้ลูกคิดประเด็นต่างๆ จะช่วยกระตุ้นให้ลูกได้ใช้จินตนาการ คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล ขณะเดียวกันก็เป็นการฝึกทักษะการพูด ที่จะเป็นพื้นฐานของการกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นต่อไป นอกจากนี้ การเล่นบทบาทสมมติ เช่น ลูกนำตุ๊กตามาเป็นคนไข้ หรือ เล่นขายกับข้าวกับคุณพ่อคุณแม่ จะช่วยฝึกเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ส่งเสริมเรื่องพัฒนาการทางภาษา และช่วยให้ลูกไม่กลัวเมื่อต้องสื่อสารกับคนจริงๆ 

หยุดใช้คำว่า อย่า ในแต่ละวัน ลองคำนวณดูสิค่ะว่าคุณใช้คำว่า อย่ากับลูกกี่ครั้ง แล้วรู้หรือไม่การห้ามปรามลูกอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ นั้น สามารถบั่นทอนความเชื่อมั่นของลูกน้อยได้มากทีเดียวค่ะ อย่าลืมว่าวัยเด็กกำลังเรียนรู้ ชอบสำรวจ หากพ่อแม่ดูแล้วว่าสิ่งที่ลูกจะทำไม่อันตรายอะไร ก็ควรปล่อยให้เขาได้ลองเรียนรู้โลกกว้างด้วยตัวเขาเองบ้าง โดยมีคุณดูแลอยู่ห่างๆ เพราะการที่ลูกโดนห้ามตลอดเวลา จะทำให้ลูกขาดความเชื่อมั่นในตัวเองได้ค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment