Tuesday, August 20, 2013

อุปสรรค์ของก้าวเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม


พัฒนาการ พฤติกรรม รวมถึงสิ่งของบางอย่าง อาจขัดขวางพัฒนาการก้าวเดินของลูกได้ ซึ่งคุณพ่อ คุณแม่ ไม่ควรมองข้ามค่ะ

พัฒนาการข้ามขั้น  คือ  ลูกไม่คลานแต่นั่งและลุกเดินเลย อาจจะดูเป็นเรื่องดีที่ลูกมีพัฒนาการก้าวกระโดดมาอีกขั้น  แต่ทราบหรือไม่คะว่าการที่ลูกไม่ยอมคลาน แล้วอยู่ๆ ก็เดินเลยนั้น อาจส่งผลให้เขามีปัญหาในอนาคตได้

เพราะเมื่อลูกคลาน เขาจะได้ฝึกกล้ามเนื้อต้นขา ได้พัฒนาเอ็นข้อต่อ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ทำให้เขาก้าวเดินได้อย่างมั่นคงและสมดุลค่ะ

ชอบให้อุ้ม  เด็กคนไหนที่ถึงวัยหัดเดินแล้วแต่กลับชอบให้อุ้ม ไม่ยอมเดินเอง หรือเดินได้สักนิดหน่อยก็ร้องแล้ว นั่นแสดงว่า เขาอาจจะกำลังมีปัญหาในเรื่องของกล้ามเนื้ออยู่ เช่น กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ไม่มีความตึงตัวที่เหมาะสม หรือว่ากล้ามเนื้อไม่ทน ลูกจึงรู้สึกล้าหรือเหนื่อยง่ายกว่าที่ควร เลยไม่อยากจะเดิน

รถหัดเดิน  เป็นสิ่งที่ไม่ควรใช้เป็นอย่างยิ่งค่ะ  เพราะนอกจากจะอันตรายแล้ว  ยังทำให้ลูกเรียนรู้วิธีการเดินที่ผิด เพราะเด็กที่ใช้รถหัดเดินมักเดินในลักษณะก้าวเขย่ง หรือเดินด้วยปลายเท้า ซึ่งวิธีการเดินที่ถูกต้องนั้น จะต้องเอาส้นลงก่อนแล้วถึงจะวางเท้าบนพื้นได้ เนื่องจากส้นเท้าของเรามีขาเป็นตัวส่งผ่านแรง จึงก่อให้เกิดความมั่นคงเวลาที่เราก้าวเดินนั่นเอง

ไม่ควรใส่รองเท้าให้ลูกตลอดเวลา  หลายบ้านอาจจะเป็นห่วงเรื่องความสะอาดของพื้น จึงให้เจ้าตัวเล็กใส่รองเท้าอยู่ตลอดเวลา แต่เด็กๆ ควรได้เดินและสัมผัสกับพื้นที่หลากหลายโดยปราศจากรองเท้าบ้าง เพราะนอกจากจะช่วยให้ลูกได้พัฒนาระบบประสาทสัมผัสแล้ว  ยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อภายในเท้าให้มีความแข็งแรง ส่งผลให้ลูกเดินได้อย่างสมดุล ไม่สะดุดล้มง่าย

ไม่ว่าจะเป็น คุณพ่อ หรือ คุณแม่ ที่คอยช่วยให้ลูกน้อยหัดเดิน หัวใจหลักของการก้าวเดินของลูกก็คือ ความสุขค่ะ และสิ่งที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ การเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูก เพื่อให้เขาก้าวย่างได้อย่างมั่นคง

แหล่งที่มา   นิตยสารรักลูก


No comments:

Post a Comment