Wednesday, October 30, 2013

10 วิธีสร้างภาพทรงจำดี ๆ ให้ลูก




         เชื่อว่าคนเรามีภาพที่แสนงดงามอยู่ในความทรงจำบ้างไม่มากก็น้อย บางภาพเป็นแรงบันดาลใจให้มีพลังสร้างสรรค์สิ่งดี บางภาพก็ช่วยเยียวยาใจที่กำลังทุกข์ให้รู้สึกดีขึ้น บางภาพก็เป็นแรงผลักให้ชีวิตเดินหน้าได้ดี แล้วเชื่อไหมภาพทรงจำดี ๆ มักมาจากครอบครัวค่ะ ดังนั้นมาเพิ่ม 10 ภาพทรงจำดี ๆ ให้ลูกมีพลังใจตั้งแต่เยาว์วัยกันดีกว่า

 1. โอบกอดเมื่อลูกร้องไห้

         การกอดลูกเป็นยาวิเศษทางใจที่ได้ผล เมื่อลูกรู้สึกหวาดกลัว เสียใจ ร้องไห้ อาละวาด ให้อ้อมกอดพ่อแม่เป็นตัวช่วยปลอบใจให้ลูกรู้สึกดี หรือเมื่อลูกทำดี ทำสิ่งใดสำเร็จ ก็ให้อ้อมกอดพ่อแม่เป็นรางวัลให้ลูกภูมิใจนะคะ

 2. เล่นสนุกเมื่อลูกร้องขอ

         การเล่นกับลูกทุกเวลาโดยไม่มีข้อแม้ ด้วยความเต็มใจ ด้วยสีหน้าแววตาที่บ่งบอกว่าลูกคือคนสำคัญ จะกลายเป็นภาพงดงามที่อยู่ในความทรงจำของลูกไม่รู้ลืม เป็นพลังใจให้ลูกต่อสู้กับชีวิตได้อย่างเข้มแข็งมั่นคงต่อไป

 3. เล่านิทานเมื่อลูกต้องการ

         แม้จะเล่านิทานเรื่องเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ภาพของพ่อแม่ที่เล่าให้ลูกฟังโดยไม่แสดงความเบื่อหน่าย ไม่ดุว่า ไม่บ่น แต่เต็มใจที่โอบลูกไว้ แล้วเล่าให้ลูกฟังด้วยความรัก นี่คือภาพดี ๆ ที่ลูกจะรำลึกนึกถึงไปตลอดชีวิตค่ะ

 4. ทำกิจกรรมเมื่อลูกสนใจ

         ไม่ว่าลูกจะสนใจทำกิจกรรมใด ๆ พ่อแม่ก็ปล่อยให้ลูกได้เข้าร่วมกิจกรรมนั้นโดยอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นรวมกลุ่มกับพี่ ๆ ขีดเขี่ยเป็นเส้น ๆ ระบายสี รดน้ำต้นไม้ กวาดถูบ้าน แม้ทำได้ไม่ดีนัก พ่อแม่ก็พร้อมเปิดโอกาส

 5. พูดปลอบใจเมื่อลูกเป็นทุกข์

         ภาพพ่อแม่ที่คอยพูดจาปลอบใจเมื่อลูกหกล้ม อารมณ์เสียหรือเมื่อเสียใจในเรื่องต่าง ๆ ทำให้ลูกได้รับรู้ว่าพ่อแม่จะอยู่เป็นเพื่อนลูกเสมอไม่ว่าลูกจะพบเจอเรื่อง ใด เป็นอีกภาพหนึ่งที่สร้างพลังใจให้ลูกในยามเป็นทุกข์ได้ดีค่ะ

 6. พาท่องเที่ยวเมื่อลูกอยากไป

         เพราะเมื่อลูกนึกถึงที่เที่ยวที่ลูกอยากไปแล้วได้ไป พ่ออาจอุ้มลูกขี่คอเดินป่า มีแม่ยิ้มสดใสอยู่เคียงข้าง หรือพ่อแม่จูงลูกเดินเที่ยว ลูกก็จะได้ภาพความทรงจำที่แสนงดงาม ทำให้ลูกมีความสุขทุกครั้งที่นึกถึงเมื่อโตขึ้น

 7. คอยดูแลเมื่อลูกไม่สบาย

         ภาพที่พ่อแม่คอยดูแลเอาใจใส่ เช็ดตัวลดไข้ ให้ยา ป้อนน้ำ ป้อนข้าว นอนเฝ้าลูกจดจำอยู่เคียงข้าง หรือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยให้ลูกจดจำในยามที่ลูกไม่สบาย ซึ่งคนเป็นพ่อแม่ก็สามารถทำให้เพื่อลูกได้อยู่แล้วใช่ไหมคะ

 8. เป็นแบบอย่างที่ดีของลูก

         พ่อแม่ที่มีพฤติกรรมที่ดี เช่น ตั้งใจทำงาน อ่านหนังสือ เข้าวัดฟังเทศน์ ฟังธรรม ใส่บาตรทุกวัน ซื่อสัตย์ อ่อนน้อมถ่อมตน ใจเย็น อารมณ์ดี ฯลฯ ให้ลูกเห็น เหล่านี้จะกลายเป็นภาพทรงจำที่ดีที่ลูกพร้อมจะเลียนแบบเสมอ

 9. ร้องเล่นเต้นระบำกับลูก

         ไม่ว่าจะร้องเพลงกล่อมนอนให้ลูกฟัง ร้องเพลงสนุก ๆ ในช่วงเวลาอื่น หรือชวนลูกเต้นระบำ โดยมีพ่อแม่เป็นผู้นำลูก หรือให้ลูกคิดท่าเต้นนำพ่อแม่ หรือเล่นเก้าอี้ดนตรี ฯลฯ จะทำให้ลูกมีภาพทรงจำที่ดีได้เช่นกันค่ะ

 10. ทำกิจวัตรกับลูกด้วยตัวเอง

         พ่อแม่ที่เลี้ยงลูกเอง ทำกิจวัตรประจำวัน อาบน้ำ แปรงฟัน สวมเสื้อผ้ากางเกง ใส่รองเท้าให้ลูก หรือสอนลูกให้รู้จักพึ่งตัวเองในทุกเรื่อง ด้วยความอดทนใจเย็น ลูกก็จะมีภาพดี ๆ ที่มีพ่อแม่ชัดเจนอยู่ในความทรงจำได้ดีค่ะ

เรื่อง : ม่านบาหลี
แหล่งที่มา  http://baby.kapook.com, Mother&Care
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment