Wednesday, October 23, 2013

เลิกกัดเล็บเถอะลูก








คุณแม่เคยกลุ้มใจกับปัญหาที่ลูกน้อยชอบกัดเล็บหรือเปล่าคะ บางคนอาจคิดว่าอาการนี้จะหายไปเมื่อเขาโตขึ้น แต่จากผลงานวิจัยหลายชิ้นกลับพบว่าเด็กบางคนติดการกัดเล็บไปจนโตเป็นวัยรุ่น นอกจากจะทำให้เสียต่อบุคลิกภาพแล้ว แต่จะกัดลามไปถึงเยื่อบุเล็บและผิวหนังที่อยู่รอบๆ เล็บ ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เคลือบฟันสึกกร่อน ทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ       


การกัดเล็บ เป็นการแสดงออกถึงความเก็บกด มักเกิดจากความเครียดหรือความเศร้า บางคนกัดเล็บเพราะโดนคุณแม่ดุ พ่อกับแม่ทะเลาะกันต่อหน้าลูก หรือเด็กบางคนกัดเล็บตอนที่คุณพ่อคุณแม่หย่าร้างกัน แต่เมื่อเด็กเริ่มปรับตัวได้ก็จะเลิกกัดเล็บไปเอง แต่บางคนก็ยังกัดอยู่เนื่องจากกัดบ่อยๆ จนกลายเป็นความเคยชินไปแล้ว ซึ่งคุณแม่สามารถช่วยรักษาอาการกัดเล็บของลูกได้ โดย


  • แก้ไขสิ่งที่รบกวนจิตใจหรือก่อให้เกิดความเครียดของลูก เช่น ถ้าลูกเริ่มกัดเล็บช่วงที่คุณพ่อคุณแม่มีน้องใหม่ ก็ควรหันมาดูแลเอาใจใส่เขาอย่างที่เคยทำมาก่อน หรืออาจตั้งบทบาทชัดเจน ให้เขาทำตัวเป็นพี่ต้องดูแลน้อง ทำให้เขารู้สึกว่ามีส่วนร่วม และอยากช่วยดูแลน้อง แล้วเขาก็จะเลิกกัดเล็บไปเองค่ะ
  • ถ้าลูกเป็นเด็กขี้เหงา ก็ควรหากิจกรรมให้เขาทำ เช่น พาลูกออกไปวิ่งเล่นในสวนสาธารณะกับเพื่อนๆ ได้เล่นเกมต่างๆ ที่เป็นการฝึกสมอง และได้ออกกำลังกายไปในตัว ทำให้ลูกได้ทั้งความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ และได้ออกกำลังกายค่ะ
  • ไม่ควรสร้างความเครียดให้ลูกมากยิ่งขึ้นด้วย การลงโทษ หรือตักเตือนว่ากล่าวเวลาที่เห็นเขากัดเล็บ วิธีนี้อาจทำให้ลูกกัดเล็บมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเวลาลับหลังคุณพ่อคุณแม่ค่ะ -ใช้วิธีสร้างแรงจูงใจให้กับลูก เช่น ถ้าวันนี้เขาไม่กัดเล็บเลย คุณพ่อคุณแม่อาจให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ เช่น ทำอาหารที่เขาชอบให้ทาน หรือติดสติกเกอร์เด็กดีไว้ที่เล็บ เวลาเขาเผลอจะกัดเขาก็จะเห็น แล้วนึกได้ว่าเขาเป็นเด็กดี เขาก็จะไม่กัดเล็บค่ะ
  • ถ้าลองทำทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ผล ลองใช้ที่ทาเล็บแบบรักษาคนกัดเล็บ ซึ่งเป็นสารที่ไม่มีอันตราย แต่รสชาติขมหรือกลิ่นแรงมากทาที่เล็บของลูก เมื่อเขากัดเล็บและเจอรสชาติและกลิ่นที่ไม่คุ้นเคย ก็จะเลิกกัดเล็บไปเองในที่สุดค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



No comments:

Post a Comment