Thursday, October 24, 2013

คาเฟอีน เรื่องใกล้ตัวของลูกที่ควรระวัง




           รู้หรือไม่ "สารคาเฟอีน" ที่ผู้ใหญ่อย่างเรามักเข้าใจว่ามีผสมอยู่แต่ในชา และกาแฟนั้น แท้จริงแล้วสารชนิดนี้ยังพบได้ตามเครื่องดื่ม และขนมต่าง ๆ มากมาย ซึ่งล้วนเป็นของกินใกล้ตัวเด็ก ๆ แทบทั้งสิ้น

คาเฟอีนมาจากไหนอยู่ใกล้ตัวเด็ก ๆ ได้อย่างไร

           คาเฟอีน คือสารเคมีที่พบได้ตามส่วนต่าง ๆ ของพืชหลากหลายชนิด เช่น เมล็ดกาแฟ ใบชา ผลโกโก้ ผลโคล่า เป็นต้น ดังนั้นในกระบวนการผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบเหล่านี้ จึงมีสารคาเฟอีนรวมอยู่ด้วยในปริมาณมากน้อยแตกต่างกันไป

ตัวอย่างเครื่องดื่มและขนมที่มีส่วนผสมของ คาเฟอีน

           กาแฟ ชา โกโก้ ช็อกโกแลต น้ำอัดลม ชาเขียว-พร้อมดื่ม ขนมและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมจากกาแฟและช็อกโกแลต เช่น ขนมเค้ก คุ้กกี้ ลูกอม เวเฟอร์ นม ไอศกรีม ซีเรียล เป็นต้น

คาเฟอีนกับฤทธิ์ร้ายต่อร่างกาย

           เมื่อร่างกายได้รับสารคาเฟอีนเข้าไปจะส่งผลต่อระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย เช่น

           ระบบประสาทส่วนกลาง จะไปกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้ระบบประสาทตื่นตัว เกิดความกระปรี้กระเปร่า ไม่ง่วงนอน

ระบบไหลเวียนเลือด ซึ่งส่งผลให้ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น

           ระบบทางเดินอาหาร ทำให้มีการหลั่งกรดและน้ำย่อยในกระเพาะอาหารเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้หากร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณมากและอย่างต่อเนื่อง หรือผู้ที่มีอาการไวต่อฤทธิ์ของคาเฟอีน จะทำให้มีอาการปวดศีรษะ ใจสั่น นอนไม่หลับ กระวนกระวาย อาจมีปัญหาในเรื่องความจำและสติปัญญาถดถอย เนื่องจากสารคาเฟอีนเข้าไปทำลายจิตประสาท และความทรงจำบางส่วน

ทำอย่างไรให้ลูกรักห่างไกลจากคาเฟอีน

           ต้นแบบที่ดีเริ่มที่พ่อแม่

           ฉุกคิดสักนิดก่อนจะหยิบยื่นเครื่องดื่มและของกินให้ลูกรัก รวมทั้งควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการเลือกซื้อและเลือกกินเครื่องดื่มและของกินที่ปราศจากสารคาเฟอีน

เปลี่ยนรสชาติห่างไกลคาเฟอีน

           ในเมื่อเครื่องดื่มหรือของกินที่ลูกชอบมีหลากหลายรสให้เลือก ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ก็น่าจะลองแนะนำรสอื่น ๆ ให้เด็ก ๆ ได้ลิ้มลองกันบ้าง เช่น นมสดรสต่าง ๆ เวเฟอร์สอดไส้รสผลไม้ ไอศกรีมรสนม เป็นต้น

ผ่อนปรนบ้างแต่อย่ามากเกินไป

           ของกินบางอย่างแม้แต่ผู้ใหญ่อย่างเรายังอดไม่ได้ แล้วกับเด็กน้อยตาดำ ๆ จะห้ามอย่างเด็ดขาดก็ดูจะใจร้ายเกินไป ดังนั้นไม่ว่าจะเครื่องดื่มหรือขนมต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของ คาเฟอีน เช่น ไอศกรีมช็อกโกแลต คุ้กกี้ช็อกชิพ โกโก้ปั่น ฯลฯ ก็ควรปล่อยให้เด็ก ๆ ได้กินบ้าง ในปริมาณที่ไม่มากเกินไป และไม่บ่อยเกินไปเท่านั้นเอง

           แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะหลีกเลี่ยงให้เด็ก ๆ ห่างไกลจากการดื่มเครื่องดื่มหรือกินขนมที่มีส่วนผสมของสารคาเฟอีนแล้วก็ตาม สิ่งสำคัญที่ยังจำเป็นต้องระวังคือปริมาณน้ำตาลและไขมันที่มีอยู่ในเครื่อง ดื่มและขนมนั้น ๆ เพราะแม้จะมั่นใจว่าปลอดภัยจากสารคาเฟอีน แต่หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้เด็ก ๆ กินมากเกินไป ปัญหาสุขภาพอย่างโรคอ้วน โรคไขมันในเส้นเลือด โรคความดัน โรคฟันผุ ฯลฯ ก็จะ ตามมาอย่างแน่นอน

เรื่อง : นมิแอม
แหล่งที่มา  http://baby.kapook.com, Mother&Care
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment