Monday, February 17, 2014

16 เรื่องแสนสนุก ช่วยลูกสมองดี



           คุณแม่ทราบดีว่าสมองลูกยิ่งถูกใช้งานมากเท่าใด ลูกก็ยิ่งฉลาดเรียนรู้มากขึ้น เท่านั้น โดยเฉพาะการได้ทำกิจกรรมสนุกกับลูกวัยสำรวจเหล่านี้ ก็ยิ่งฝึกความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ฝึกสมาธิ ลับสมองให้เฉียบคมได้ค่ะ

 1.นักปีนป่าย

           ชวนลูกฝึกกล้ามเนื้อต่าง ๆ เช่น ปีนป่ายเครื่องเล่นต่าง ๆ ในสนามเด็กเล่น หรือชวนลูกวิ่งเล่นไล่จับกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาสมองส่วนที่ควบคุมกล้ามเนื้อใหญ่ การทรงตัว วิ่ง กระโดด เดินสลับเท้าปีนป่าย

 2.นิ้วมหัศจรรย์

           ชวนลูกปั้นดินน้ำมัน ระบายสี ในกรอบ ร้อยลูกปัด เล่นหุ่นมือหุ่นนิ้วร่วมกัน เพื่อพัฒนาสมอง ส่วนที่ควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรง และทำงานร่วมกันได้ดี ทำให้ใช้มือได้คล่องมากขึ้น

 3.กระต่ายขาเดียว

           ชวนลูกวิ่งไล่จับขาเดียว เพื่อพัฒนาสมอง ส่วนควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก กล้ามเนื้อใหญ่ ที่เคลื่อนไหวร่วมกันทั้งใช้มือไล่จับและขากระโดด โดยใช้วิธีเป่ายิ้งฉุบ ให้คนแพ้เป็นกระต่ายไล่จับแล้วผลัดกันเป็น

 4.จ้อกกิ้ง

           ชวนลูกวิ่งออกกำลังกายไปรอบ ๆ สวนสาธารณะ หรือไปยังที่ที่มีธรรมชาติสวยงาม เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ พร้อมกับการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมที่พ่อแม่สามารถชี้ชวนให้ดู แนะนำบอกชื่อให้ลูกรู้จักไปในขณะวิ่ง

 5.นักระบำ

           ชวนลูกเต้นรำให้เข้ากับจังหวะดนตรี โดยให้ลูกคิดท่าทางขึ้นเอง แล้วพ่อแม่เต้นตาม หรือพ่อแม่คิดท่าให้ลูกเต้นตาม เพื่อพัฒนาส่วนที่ควบคุมกล้ามเนื้อเล็กใหญ่ให้ลูกรู้จักทรงตัว เลียนแบบ คิดสร้างสรรค์ท่าใหม่ ๆ

 6.เก้าอี้ดนตรี

           ชวนลูกและเพื่อน ๆ หรือพ่อแม่เล่นร่วมกัน โดยแย่งกันนั่งเก้าอี้ให้ได้เมื่อเพลงหยุด แล้วนำเก้าอี้ออกไปทีละตัวจนเหลือผู้ชนะ เพื่อช่วยพัฒนากล้ามเนื้อเล็กใหญ่เคลื่อนไหว การทรงตัว ฝึกสมาธิ การฟังเสียง

 7.เคาะสนุก

           หาของในครัวที่ไม่ใช้ที่ทำให้เกิดเสียง เช่น กะละมัง ชาม ช้อน ตะเกียบ มาเคาะเป็นจังหวะ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ฝึกให้ลูกรู้จักจังหวะ การฟังเสียง สร้างเสียง หรือประสานกันระหว่างมือและสายตา

 8.ต่อเพลง

           ชวนลูกผลัดกันร้องเพลงที่ขึ้นต้นด้วยคำที่กำหนด เช่น "ช้าง" เป็น "ช้าง ๆ ๆ น้องเคย…" หรือ ขึ้นตัวอักษรอื่น ๆ เพื่อฝึกสมองด้านภาษา การค้นหาคำพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การรู้จังหวะ การเลียนแบบเสียง

 9.เล่นสมมติ

           ให้ลูกเล่นสมมติเป็นครู พ่อแม่เล่นเป็นลูกศิษย์เป็นแม่ค้าขายของ เป็นตำรวจจับผู้ร้าย หรืออื่น ๆ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการการใช้ทักษะภาษา และการเรียนรู้โลกรอบตัวของลูก

 10.เล่านิทาน

           ชวนลูกผลัดกันเล่านิทานที่แต่งขึ้นเอง ให้ลูกคิด และเล่าให้พ่อแม่ฟัง หรือเล่านิทาน แล้วพ่อแม่ค้างไว้ แล้วให้ลูกแต่งต่อให้จบเพื่อพัฒนาจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ แต่งเรื่อง ฝึกใช้ภาษา การฟัง การพูด

 11.ทายปัญหา

           หาเกมทายอะไรเอ่ย มาทายกับลูก เช่น อะไรเอ่ยสี่เท้าเดินมาหลังคามุงกระเบื้อง โดยอาจหาหนังสือทายปัญหามาเล่นกับลูก เพื่อฝึกสมองคิดค้นหาคำตอบ ทำให้เกิดการตั้งคำถามให้สมองเรียนรู้เพิ่มขึ้น

 12.นับสนุก

           ชวนลูกเล่นเกมคำนวณสิ่งของที่มองเห็น เช่น บ้านเรามีบันไดกี่ขั้น มีแก้วในตู้กี่ใบ หรือถนนนี้มีบ้านทาสีฟ้ากี่หลัง เพื่อช่วยฝึกสมองคิด คำนวณ นับตัวเลขสิ่งต่าง ๆ ฝึกการเรียนรู้ และการเปรียบเทียบ

 13.อะไรจ๊ะ

           ชวนลูกตั้งคำถามว่า "อะไร" ให้ มากที่สุด เช่น ดอกไม้อะไรสีแดง ตัวอะไรไม่มีขน เพื่อใช้ความคิดตอบอย่างมีเหตุมีผล ฝึกการใช้ทักษะภาษา ช่วยให้สมองลูกเกิดการเรียนรู้โลกกว้างได้ดี

 14.ทำไมจ๊ะ

           ชวนลูกตั้งคำถามว่าทำไมให้มากที่สุด เช่น ทำไมโลกนี้เป็นสีฟ้า ทำไมฝนตก ทำไมปลาอยู่ในน้ำ เพื่อช่วยเปิดโลกเรียนรู้ พัฒนาความคิดจินตนาการให้กว้างไกล ฝึกใช้ภาษา การกล้าแสดงความคิดเห็น

 15.เสียงอะไร

           ชวนลูกออกนอกบ้าน แล้วให้หลับตาฟังเสียงต่าง ๆ เช่น เสียงรถวิ่ง นกร้อง ลมพัด ใบไม้ไหว แล้วให้ลูกทายว่าเป็นเสียงอะไรเพื่อฝึกฟังเสียง ความอดทนตั้งใจ ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งหนึ่งให้สมองเรียนรู้

 16.เล่นกับเงา

           ชวนลูกเล่นเงา โดยปิดไฟในบ้าน แล้วส่องไฟฉายไปยังมือที่ทำเป็นเงารูปต่าง ๆ เช่น สุนัข ผีเสื้อ ให้ลูกพากย์เสียงเล่าเรื่องฝึกจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ภาษา ฝึกเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ

เรื่อง : ม่านบาหลี ภาพ ต้นพงศ์
แหล่งที่มา   Mother&Care, http://baby.kapook.com
เครดิตภาพ http://www.crowneplazaadelaide.com.au/2014/11/a-day-with-disney/kid-portrait/

No comments:

Post a Comment