Wednesday, November 26, 2014

9 วิธี สร้างลูกฉลาด




1.มองตาส่งยิ้ม
เมื่อลูกลืมตาตื่นขึ้นปุ๊บ คุณพ่อคุณแม่ก็คอยสบสายตาลูกน้อยสักพัก ทำแบบนี้บ่อยๆ ลูกน้อยก็จะจดจำใบหน้าพ่อแม่ได้ ซึ่งก็เป็นใบหน้าที่ลูกอยากเห็น อยากจำมากที่สุด ยิ่งลูกเห็นบ่อย สมองก็จะจดจำเอาไว้เพิ่มขึ้นๆ นั่นเอง

2.กินนมแม่..ลูกฉลาดแน่
มาตอกย้ำกันอีกสักครั้งกับประโยชน์ของนมแม่ ยิ่งให้ลูกกินได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งทำให้ลูกมีไอคิว อีคิวสูงกว่าเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่ แล้วที่สำคัญทั้งลูกและแม่ยังรู้สึกอบอุ่น รักกันมากที่สุดอีกด้วย

3.ทำตลก..ลูกช้อบชอบ
อย่าคิดว่าทารกแรกเกิดมองเห็นไม่ชัด แล้วจะไม่รู้จักสีหน้าของคนที่ อยู่ใกล้ชิดนะคะ ลองทำหน้าตลกๆ ให้ลูกดู รับรองว่าไม่กี่ทีลูกน้อยเลียนแบบได้แน่ๆ ค่ะ

4.ส่องกระจก..เพิ่มเสียงหัวเราะ
เด็กเล็กๆ ชอบเล่นกับกระจกเงาทุกคน เขาจะสนุกกับการเห็นหน้าตัวเอง หน้าพ่อแม่ ที่ยิ้ม หัวเราะ โบกมือ เพราะภาพข้างหน้าจะทำตอบกลับมาให้ทุกครั้งนั่นเอง

 
5.จั๊กจี๋..เรียกเสียง
เริ่มต้นจากปูไต่ ลูกน้อยฝึกการคาดเดาจากการสัมผัสรู้สึกจั๊กจี๋ก็ทำให้อารมณ์ดี หัวเราะออกมา เป็นการเสริมสร้างเรื่องอีคิวให้ลูกได้อีกทาง

6.เดินเล่นนอกบ้าน..สบายอารมณ์
เช้าๆ หรือเย็นๆ แดดอ่อนๆ ลมโชยเบาๆ พาลูกน้อยสำรวจ รอบบ้าน จะเป็นต้นไม้ใบหญ้า นกบินผ่าน แมวกระโดด เสียง เจ้าหมาเห่า ก็ชี้ให้ลูกมองตาม พ่อแม่ก็อธิบายพูดคุยกับลูกไปสบายๆ เพิ่มคำศัพท์ให้ลูกน้อยทุกวันอย่างเป็นธรรมชาติ

7.ร้องเพลง..สร้างพลัง
พลังของจังหวะและดนตรี มีอิทธิพลต่อเด็กๆ มาก ยิ่งเสียงของคนที่อยู่ใกล้ชิดลูกมากที่สุด ร้องเพลงให้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นเพลงกล่อมนอน เพลงร้องเล่น ก็ทำให้ลูกเพลิดเพลิน รู้จักจังหวะ

8.แปลงกายพ่อแม่..เป็นของเล่นลูก
คำกล่าวที่ว่าของเล่นลูกที่สนุกที่สุดก็คือ ร่างกายพ่อแม่เป็นเรื่องจริงมากๆ ค่ะ ลองดูสิคะ เพียงแค่อุ้มลูกแล้วโยกตัวไปมา ทำเสียงตลกนิดหน่อย ลูกก็หัวเราะจนตาหยี กอดลูกเต้นรำไปพร้อมๆ กัน เพิ่มเสียงหัวเราะให้ดังลั่นบ้าน หรือจะออกกำลังกายด้วยกัน เช่น คลานแข่งกัน โยนบอลด้วยกัน ลูกๆ ได้ทั้งสุขภาพกายดี สุขภาพจิตเยี่ยม

9.อ่านหนังสือทุกวัน..ดีจริงๆ
การอ่านเป็นอีกเรื่องที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม และต้องถือเป็นข้อปฏิบัติที่ต้องอ่านให้ลูกฟัง หนังสือดีๆ ช่วยให้ลูกเรียนรู้ภาษาได้จริง น้ำเสียงที่ พ่อแม่อ่านให้ฟังทุกวัน จะช่วยให้ลูกจดจำคำศัพท์ และประโยคได้ เด็กบางคนสามารถอ่านหนังสือออกตั้งแต่ยังไม่เรียนเพราะได้จากที่พ่อแม่อ่าน หนังสือให้ฟังทุกวันนี่ล่ะค่ะ

 
แหล่งที่มา  Mother&Care Magazine
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment